Giá vàng châu Á phục hồi từ mức thấp nhất trong ba tuần

  • 10:07 | Thứ Sáu, 02/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giá vàng châu Á đi lên trong chiều 1/4 và rời mức thấp của ba tuần, khi kế hoạch hỗ trợ việc làm trị giá 2.000 tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden giúp tăng sức hấp dẫn của kim loại quý này như một “hàng rào” chống lại lạm phát. 

Vàng miếng được trưng bày tại sàn giao dịch ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Vàng miếng được trưng bày tại sàn giao dịch ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.717,60 USD/ounce vào lúc 14 giờ 46 phút (theo giờ Việt Nam) sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 8/3 là 1.677,61 USD/ounce trong phiên ngày thứ Tư. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,2% lên 1.718,90 USD/ounce.

Ông Harshal Barot, nhà tư vấn cấp cao về Nam Á tại công ty nghiên cứu thị trường Metals Focus, cho biết việc đồng USD yếu đi dường như là lực đẩy chính cho giá vàng trong phiên này. Chỉ số đồng USD - thước đó sức khỏe đồng bạc xanh so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác - đã giảm sau khi chạm mức cao nhất trong 5 tháng vào thứ Tư, giúp vàng ít đắt đỏ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.
 
Một yếu tố khác giúp vàng trở nên “lấp lánh” hơn trong phiên 1/4 là việc Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/3 công bố đề xuất trị giá hàng tỷ USD thứ hai trong vòng hai tháng kể từ khi nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ, bao gồm 621 tỷ USD để xây dựng lại cơ sở hạ tầng của nước Mỹ.
 
Chuyên gia Barot nói rằng khả năng lạm phát tăng là điều mà nhiều nhà đầu tư đang chú ý theo dõi. Đó là một yếu tố hỗ trợ cơ bản cho giá vàng, nhưng thị trường vẫn chưa biết những gói chi tiêu trên sẽ được tài trợ ra sao.
 
Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters cho biết giá vàng giao ngay đang đối mặt với ngưỡng kháng cự 1.716 USD/ounce. Kim loại quý này có thể dao động dưới mức này trong một ngày hoặc lùi về 1.691 USD/ounce.
 
Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc tăng 0,1% lên 24,42 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 0,3% lên 1.190,75 USD/ounce.
 
Tại thị trường trong nước, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 1/4, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 54,50 - 54,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
 
Giá dầu châu Á đi lên
Công nhân làm việc tại một cơ sở khai thác dầu ở Basra, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN
Công nhân làm việc tại một cơ sở khai thác dầu ở Basra, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN
Giá dầu châu Á tăng trong phiên chiều ngày 1/4 sau khi giảm trong phiên trước đó, bởi giới đầu tư tăng cường kỳ vọng vào khả năng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, sẽ quyết định tiếp tục cắt giảm sản lượng trong cuộc họp cùng ngày, giữa bối cảnh các lệnh phong tỏa mới ở châu Âu làm dấy lên những lo ngại về hoạt động tiêu thụ nhiên liệu.
 
Giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 6 - 2021 tăng 71 xu Mỹ (1,1%) lên 63,45 USD/thùng vào lúc 13 giờ 26 phút theo giờ Việt Nam. Giá dầu Brent đã giảm hơn 2% trong tháng 3/2021. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 71 xu Mỹ (1,2%) lên 59,87 USD/thùng, sau khi giảm 2,3% trong phiên trước đó.
 
Bộ trưởng các nước OPEC+, bao gồm Nga và Kazakhstan, sẽ nhóm họp cuối ngày 1/4 để quyết định chính sách sản lượng.
 
Trong báo cáo, tổ chức Eurasia Group nhận định việc OPEC+ thận trọng trong các cuộc thảo luận báo hiệu rằng bất kỳ quyết định cắt giảm nào cũng có thể bị trì hoãn đến cuộc họp tháng 5/2021. Việc OPEC+ dự báo nhu cầu dầu mỏ trong năm nay điều chỉnh giảm thêm 300.000 thùng/ngày cũng ảnh hưởng đến giá "vàng đen" và khiến cuộc họp có nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị hạn chế.
 
OPEC+ hiện cắt giảm sản lượng hơn 7 triệu thùng dầu mỗi ngày để hỗ trợ giá và giảm tình trạng dư cung. Saudi Arabia, quốc gia dẫn đầu OPEC, tự nguyện cắt giảm thêm hơn 1 triệu/thùng dầu mỗi ngày.
 
Tuy nhiên, tâm lý kỳ vọng của các nhà đầu tư đã giảm đi phần nào trong tháng này, khi sự gia tăng mạnh số ca mắc COVID-19 có nguy cơ gây quá tải cho các bệnh viện ở các nước châu Âu và làm giảm nhu cầu dầu.
 
Trước đó, giá dầu mỏ giảm trong phiên ngày 31/3 sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ban bố lệnh phong tỏa thứ ba trên cả nước và đóng cửa các trường học trong ba tuần để tìm cách đẩy lùi làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ ba.
 
Theo H.Thủy - Q.Chung/TTXVN (Theo Reuters)