Đường bộ tăng tải dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nghiêm cấm nhà xe bỏ bến chạy hợp đồng

  • 17:41 | Thứ Năm, 15/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Để đáp ứng nhu cầu vận tải khách đường bộ, đường sắt gia tăng của người dân trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường 500 lượt xe cho các bến xe thành viên, trong khi đường sắt cũng tăng cường hàng loạt các chuyến tàu từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng.
 
Đảm bảo đủ yêu cầu người dân
 
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ ngày 30-4 đến hết ngày 3-5. Dự báo, lưu lượng hành khách ra bến xe sẽ gia tăng cao từ chiều tối ngày 29-4 đến hết ngày 30-4. Vì vậy, công ty đã chủ động kế hoạch tăng cường 500 lượt xe cho các bến xe thành viên là Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm. 
Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội tăng cường 500 lượt xe dịp nghỉ lễ.
Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội tăng cường 500 lượt xe dịp nghỉ lễ.
Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát, theo dự báo lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 200-250% so với ngày thường; lượt xe dự kiến 1.050 lượt xe/ngày, tăng khoảng 130% so với ngày thường. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Hà Nộ đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá…
 
Với Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 1.050 lượt xe/ngày, tăng khoảng 130% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến đường Hà Nội đi Điện biên, Lai Châu Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái…
 
Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng khoảng 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 700 xe, tăng khoảng 120% so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh…
 
Để đảm bảo kế hoạch phục vụ, công ty đã có văn bản yêu cầu các bến xe tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải, nhà xe ký cam kết không vận chuyển chất cháy nổ, không uống rượu bia khi lái xe, bán vé đúng giá quy định, không chở quá số ghế xe đăng ký, kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích; kiểm soát từng xe không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định...
 
Đối với vận tải đường sắt, theo Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, để phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ngoài 3 đôi tàu khách Thống nhất chạy hàng ngày gồm SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, ngành Đường sắt tổ chức thêm nhiều tàu đến Đà Nẵng. Tuyến Hà Nội-Đà Nẵng chạy thêm đôi tàu SE17/SE18. Ngày 29-4, tàu SE17 tại ga Hà Nội lúc 20 giờ 45 phút, đến ga Đà Nẵng lúc 14 giờ 35. Ngày 3-5, chạy tàu SE18 tại ga Đà Nẵng lúc 14 giờ 30 phút, đến ga Hà Nội lúc 8 giờ 25 phút. 
Đường sắt tăng hàng loạt tàu khách đi Đà Nẵng.
Đường sắt tăng hàng loạt tàu khách đi Đà Nẵng.
Tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, ngoài đôi tàu SE21/SE22 chạy hàng ngày, chiều Sài Gòn đi Đà Nẵng sẽ chạy tàu SE28 ngày 29/4, tàu SE30 ngày 30/4; chiều Đà Nẵng đi Sài Gòn, sẽ chạy tàu SE27 ngày 2/5, tàu SE29 ngày 3/5. Tàu SE22 xuất phát ga Sài Gòn lúc 11 giờ 40 phút, đến ga Đà Nẵng lúc 6 giờ 34 phút; tàu SE28 xuất phát lúc 13 giờ 5 phút, đến lúc 8 giờ 15 phút; tàu SE30 xuất phát lúc 8 giờ 45 phút, đến lúc 4 giờ 3 phút. Tàu SE21 xuất phát ga Đà Nẵng lúc 9 giờ 20 phút, đến ga Sài Gòn lúc 5 giờ 43 phút; tàu SE27 xuất phát lúc 19 giờ, đến lúc 14 giờ 43 phút; tàu SE29 xuất phát lúc 12 giờ 45 phút, đến lúc 9 giờ 7 phút.
 
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã lên kế hoạch trong tháng 4  và 5-2021 triển khai chương trình kích cầu, với hơn 10.000 vé tàu giảm giá 50%. Thời gian đi tàu từ ngày 5-4 đến hết ngày 28-4 và từ ngày 4-5-2021 đến hết ngày 26-5-2021. Riêng với đôi tàu SE5/SE6 áp dụng từ ngày 5/4 đến hết ngày 28-4 và từ ngày 4-5 đến hết ngày 24-5-2021. Thời gian bán vé từ 8 giờ 1-4 đến hết ngày 23-5-2021. Chương trình kích cầu áp dụng cho hành khách mua vé trước ngày tàu chạy từ 3 ngày trở lên. Giá vé áp dụng bằng 50% giá vé cùng thời điểm. Tuy nhiên, mức giá tối thiểu của 1 vé hành khách (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo hiểm hành khách) là 30.000 đồng/vé.
 
Mức giảm giá vé này được áp dụng đối với số toa, số chỗ cố định, không mang tính xác suất ngẫu nhiên. Số lượng chỗ được phân bổ trên mỗi chuyến tàu theo loại chỗ, ngày đi tàu, cự ly di chuyển. Hạng vé áp dụng: loại vé ghế ngồi mềm điều hòa và giường nằm khoang 6 điều hòa. Trong đó, tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, hành khách mua vé đi tàu SE21/SE22 vào các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, có cự ly vận chuyển từ 400 km trở lên và vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, có cự ly vận chuyển từ 420 km trở lên...
 
Xử lý nghiêm xe liên tỉnh bỏ bến chạy hợp đồng
 
Sở GTVT Hà Nội đã ban hành kế hoạch phục vụ vận tải khách trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng Ba âm lịch) và dịp lễ 30-4 và 1-5, trong đó nghiêm cấm các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng. 
Xử lý nghiêm nhà xe bỏ bến chạy hợp đồng trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Xử lý nghiêm nhà xe bỏ bến chạy hợp đồng trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
"Các đơn vị doanh nghiệp vận tải dự phòng phương tiện phục vụ và tăng cường để kịp thời đáp ứng yêu cầu vận chuyển hành khách; kiểm tra, giám sát lái xe và phương tiện qua hệ thống giám sát hành trình (GPS) kịp thời chấn chỉnh, xử lý lái xe cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các xe vi phạm nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn cho phương tiện trước khi xe xuất bến và trong suốt hành trình", Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo.
 
Cùng đó, các đơn vị vận tải quán triệt lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện nghiêm biểu đồ, lộ trình, thời gian chạy xe, tốc độ theo quy định; không dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định, chở quá số người so với tải trọng cho phép của xe; tuyệt đối không được uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích trong thời gian làm việc; nghiêm cấm vận chuyển hàng lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng quốc cấm...
 
Sở GTVT Hà Nội cũng công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ, gồm: 0932231683 (ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở); 0972188666 (ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải); 0913590633 (ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở). Ngoài ra, còn có số điện thoại đường dây nóng cố định của Thanh tra Sở là 0243.8217922 để tiếp nhận phản ánh của nhân dân.
 
"Doanh nghiệp cố tình bỏ chuyến, cơ quan quản lý tuyến sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Nghiêm cấm các đơn vị vận tải tự ý tăng giá cước khi chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, hoặc thu tiền quá quy định...", văn bản của Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.
 
Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các bến xe phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách; chủ động ký hợp đồng với các trường đại học, cao đẳng, các khu công nghiệp, khu chế xuất và các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang... có nhu cầu vận chuyển khách đi các tỉnh, thành phố khác trong cả nước; bố trí thêm quầy bán vé, tăng cường nhân viên bán vé, không để hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi lâu khi mua vé và khi lên xe. Các đơn vị vận tải bằng xe buýt chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải điều động xe buýt tăng cường phục vụ giải tỏa khách tại các bến xe khách liên tỉnh, các điểm trung chuyển, nhà ga trong thời gian trước và sau kỳ nghỉ lễ; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị vận tải tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình vừa ký ban hành công điện 479/CĐ-TTg ngày 15-4-2021 về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
 
Công điện nêu rõ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại điểm đầu các mối giao thông lớn, các điểm du lịch, lễ hội; đình chỉ hoạt động các bến xe trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không có dụng cụ cứu sinh, chống đắm, chở quá số người quy định tại các bến xe, bến tàu; đồng thời, tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn, ùn tắc giao thông; kiên trì vận động nhân dân thực hiện “Đã uống rượu, bia-không lái xe”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”, “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”, thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế) để phòng chống dịch COVID-19. Các Bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trước 15 giờ ngày 3/5 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Theo Vân Sơn/Báo Tin tức