Đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

  • 08:14 | Thứ Năm, 15/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đường giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Vì vậy, thời gian qua, TX. Ba Đồn đã tích cực huy động mọi nguồn lực, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, chung sức xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp.
 
Nhằm phát triển mạng lưới giao thông theo hướng thông suốt, bảo đảm thúc đẩy giao thương, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, trong mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2010-2020, thị xã đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, tập trung quy hoạch hạ tầng giao thông nông thôn.
 
Cụ thể, trong giai đoạn 2010-2020, thị xã đã xây dựng và triển khai thi công bê tông hóa, cứng hóa được 71km đường thôn, xóm; bê tông hóa, cứng hóa 95km đường ngõ, xóm; cứng hóa 37km đường trục chính nội đồng trên địa bàn các xã vùng nam. Đến nay, thị xã có 10/10 xã đạt tiêu chí giao thông.
 
Về xã Quảng Sơn, một trong ba xã vừa cán đích NTM trong năm 2020 của TX. Ba Đồn, ông Trần Văn Huyễn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, Quảng Sơn là xã miền núi, trong lộ trình xây dựng NTM, giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất.
 
Do đặc thù địa bàn, các thôn nằm cách xa nhau, địa hình đồi núi, địa chất ở một số điểm thôn dễ xảy ra sạt lở và xã Quảng Sơn cũng là một trong những địa phương của TX. Ba Đồn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ… 
Phát triển hạ tầng giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương
Phát triển hạ tầng giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
Chính vì vậy, ngoài sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, công tác tuyên truyền vận động, huy động sức dân được xã đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Và khi người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển giao thông nông thôn, bà con đã tích cực đóng góp ngày công lao động, nhiều hộ trong xã còn hiến đất, góp tiền của, vật liệu xây dựng, chung sức cùng xã làm đường giao thông nội đồng, nội bản.
 
Nhờ phát huy được nội lực trong dân, năm 2020, xã đã thực hiện bê tông hóa và rải nhựa 3,8km đường xã, liên xã; cứng hóa 14,8km đường trục thôn...
 
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở TX. Ba Đồn đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của các xã trên địa bàn, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển theo hướng bền vững.
 
Có được kết quả trên, ngoài việc tranh thủ được nhiều nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và linh hoạt lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển mạng lưới giao thông liên thôn, phải kể đến sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân trong việc hiến đất, tài sản để làm đường giao thông nông thôn. Trong 10 năm qua, người dân trên địa bàn thị xã đã đóng góp hơn 60 tỷ đồng, trong đó, góp bằng tiền mặt hơn 31 tỷ đồng; ngày công lao động quy đổi thành tiền hơn 9 tỷ đồng; hiến đất và tài sản quy đổi thành tiền gần 20 tỷ đồng.
 
Ông Phạm Văn Cảnh, người dân thôn Đông Bắc, xã Quảng Thủy, TX. Ba Đồn chia sẻ, trước đây, mưa xuống bùn, đất lầy lội, đường đi trơn trượt, người dân đi lại khó khăn. Những năm gần đây, phong trào làm đường của xã được phát động mạnh mẽ nên người dân rất ủng hộ, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, người không có của thì góp công, góp sức. Nhờ vậy, đến nay, đường sá của xã khang trang, sạch đẹp, đi lại dễ dàng, thuận tiện. Bà con rất hài lòng và cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm.
 
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, tiêu chí giao thông được thị xã xác định là mục tiêu giúp địa phương phát triển kinh tế-xã hội. Chính vì vậy, thời gian tới, thị xã sẽ chú trọng hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn; tích cực vận động và cùng nhân dân hoàn thành những con đường bê tông hóa thay thế con đường đất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và giao lưu kinh tế, từng bước ổn định, nâng cao đời sống cho nhân dân, góp phần giảm nghèo bền vững, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
 
X.Phú