Có 33 dự án điện gió, điện mặt trời và điện sinh khối đã được tỉnh thống nhất chủ trương cho khảo sát, nghiên cứu đầu tư

  • 11:46 | Thứ Năm, 29/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Với tiềm năng, lợi thế về nắng và gió, trong những năm qua tỉnh Quảng Bình đã chú trọng xúc tiến đầu tư và mời gọi, thu hút được nhiều nhà đầu tư thực hiện, đang thực hiện và đang khảo sát, nghiên cứu để đầu tư các dự án sử dụng năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.

a
Dự án Cụm Trang trại điện gió BT1 và BT2-giai đoạn 1 có công suất 210MW của Công ty B&T đang thực hiện việc lắp đặt thân trụ các tua bin.

Cụ thể, đã khánh thành và đi vào hoạt động 1 trạm năng lượng mặt trời với công suất 11kW, thí điểm tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch), cung cấp điện cho người dân tại bản 61 với nguồn kinh phí đầu tư là 160.000 USD. Tương lai hệ thống này có thể kết nối với mạng lưới điện EVN; Dự án tận dụng nhiệt thải phát điện của 2 nhà máy xi măng Văn Hóa và Sông Gianh ở huyện Tuyên Hóa đã được vận hành phát điện với tổng công suất 17 MW mỗi năm; Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời vốn vay ODA Hàn Quốc cung cấp điện cho 48 thôn, bản của 8 xã chưa có điện lưới quốc gia với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng.

Dự án Cụm Trang trại điện gió BT1 và BT2-giai đoạn 1 có công suất 210MW của Công ty B&T đang hoàn thành việc lắp đặt các tua bin.
Dự án Cụm Trang trại điện gió BT1 và BT2-giai đoạn 1 có công suất 210MW của Công ty B&T đang hoàn thành công đoạn cuối việc lắp đặt các cánh quạt cho tua bin.

Bên cạnh các công trình điện đang vận hành còn có các công trình, dự án đang thi công xây dựng như: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, công suất 1.200MW, theo tiến độ sẽ phát điện tổ máy số 1 vào năm 2023, tổ máy số 2 vào năm 2024; Dự án Cụm Trang trại điện gió có công suất 210MW của Công ty B&T khởi công xây dựng từ tháng 9-2020 (bao gồm dự án trang trại điện gió BT1 và BT2-giai đoạn 1); Dự án điện mặt trời Dohwa công suất 49,5MWp; Dự án điện rác công suất 5,4MW.

Ngoài ra, hiện các dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II, công suất 1.200MW; Nhà máy điện khí LNG có tổng công suất khoảng 3.000MW; Trang trại điện gió BT2-giai đoạn 2 có công suất 42MW... đang được xúc tiến đầu tư.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã có 20 dự án điện gió, 12 dự án điện mặt trời và 1 dự án điện sinh khối đã được tỉnh thống nhất chủ trương cho khảo sát, nghiên cứu đầu tư, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

                                        Bùi Thành