Bến xe sẵn sàng phòng chống dịch, phục vụ người dân cao điểm 30-4 và 1-5

  • 17:42 | Thứ Năm, 29/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Dịp cao điểm đi lại Lễ 30-4 và 1-5, dự báo lượng hành khách sẽ gia tăng đột biến tại các bến xe Thủ đô, trong bối cảnh dịch COVID-19 luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (ATGTQG) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN-Bộ GTVT) yêu cầu các bến xe siết chặt phòng dịch, đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển, khai báo y tế trên các chuyến xe.
 
Dồn lực phòng dịch
 
Trực tiếp kiểm tra các bến xe khách Hà Nội ngày 29-4, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG cho biết, thông tin bùng phát dịch tại các quốc gia lân cận và nhất là tại Ấn Độ những ngày qua đã và đang tạo tâm lý phòng dịch thận trọng hơn  cho người dân Việt Nam.
 
Song, trong bối cảnh lượng hành khách càng gần Lễ 30-4 và 1-5 càng gia tăng đột biến, ban quản lý các bến xe tại Hà Nội tuyệt đối không được lơ là, liên tục quán triệt lái xe, phụ xe và doanh nghiệp vận tải nhắc nhở hành khách thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) đến từng xe. 
Bản thông báo yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang trước khi lên xe. Ảnh: TTXVN.
Bản thông báo yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang trước khi lên xe. Ảnh: TTXVN.
Còn theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long, Sở đã bố trí 7 tổ công tác chốt trực thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác quản lý, phòng chống dịch bệnh tại các bến xe; đồng thời, bố trí 62 điểm kiểm tra lưu động trên khắp các tuyến đường cửa ngõ để kiểm soát, phân luồng, đảm bảo trật tự ATGTdịp nghỉ lễ.
 
"Cán bộ, nhân viên các bến xe phải tập trung cao độ, nâng cao trách nhiệm phòng chống dịch tại chỗ. Chỉ cần một người nghi nhiễm, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình đi lại của người dân và gây thiệt hại nặng về kinh tế. Các bến xe cần bố trí lực lượng hướng dẫn người dân khai báo y tế thông qua ứng dụng trên điện thoại, thu thập những dữ liệu cơ bản về thông tin hành khách, biển số xe, để hình thành thói quen khai báo công khai cho hành khách trên các chuyến đi”, ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.
 
Qua tìm hiểu của phóng viên, tại các bến xe hiện nay, ngoài việc chuẩn bị các trang thiết bị phòng dịch như dung dịch khử khuẩn tại các vị trí cần thiết, khẩu tràng trên xe khách... các xe buýt, xe taxi, xe công nghệ các loại được phép hoạt động trong các bến xe đều vận hành ứng dụng gửi thông điệp chống dịch ngay khi hành khách thực hiện thao tác đặt xe, lên xe để nâng cao hiệu quả truyền thông.
 
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo, hành khách có nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ bằng xe khách cần vào bến đi xe, vừa để đảm bảo quyền lợi về giá vé, tránh trường hợp bị “chặt chém”, bán khách, chậm chuyến, vừa lựa chọn được chỗ trên xe để đảm bảo công tác phòng dịch, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
 
Ngoài ra, các bến xe hiện nay cũng đã sẵn sàng trang bị khẩu trang cho hành khách, đảm bảo 100% chuyến đi có danh sách hành khách khai báo y tế, bố trí nhân viên nhà xe hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử, lưu trữ dữ liệu truy vết, để phục vụ cơ quan chức năng nếu phát hiện các đối tượng nghi nhiễm.
 
Đặc biệt, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN yêu cầu các bến xe kiên quyết từ chối trường hợp hành khách cố tình không tuân thủ quy định phòng dịch khi vào bến. Trong quá trình kiểm tra thân nhiệt tại bến xe, nếu phát hiện người có thân nhiệt cao hoặc dấu hiệu bất thường thì phải liên hệ ngay với cơ quan y tế để kịp thời cách ly, xét nghiệm.
 
Ứng phó lượng hành khách gia tăng đột biến
 
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết dự báo, lưu lượng hành khách đến các bến xe trọng điểm của Hà Nội sẽ bắt đầu tăng cao từ ngày 29/4 đến hết ngày 30/4.
 
Trong đó, tại Bến xe Giáp Bát, lượng khách cao nhất trong ngày cao điểm sẽ tăng từ 200-250% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là hơn 1.000 lượt, tăng khoảng 130%. Khách tập trung chủ yếu trên các tuyến Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa. 
Hà Nội tăng cường phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: TTXVN.
Hà Nội tăng cường phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: TTXVN.
Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng hơn 120% so với ngày thường, với lượt xe dự kiến 1.050 lượt, tăng khoảng 130% chủ yếu trên các tuyến Hà Nội đi Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái.
 
Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm dự báo tăng khoảng 200% so với ngày thường, với lượt xe dự kiến là 700 lượt, tăng 120%, chủ yếu tập trung ở các tuyến Hà Nội đi  Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh.
 
Đến thời điểm này, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội cấp 400 phù hiệu xe tăng cường để đảm bảo thuận tiện cho việc giải tỏa hành khách tại các bến xe.
 
Riêng tại Bến xe Nước Ngầm, trong ngày 29-4, lượng hành khách đổ về bến đã tăng khoảng 20% so với ngày thường, bến xe đã dự phòng 100 lượt xe tăng cường để ứng phó.
 
Ngoài việc chuẩn bị xe, nhân lực phục vụ hành khách, đại diện các bến xe cũng cho hay, các bến đều đã có văn bản yêu cầu các nhà xe ký cam kết không vận chuyển chất cháy nổ, không uống rượu bia khi lái xe, bán vé đúng giá quy định, không chở quá số ghế xe đăng ký. Đặc biệt, đại diện các bến khẳng định sẽ kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích; kiểm soát từng xe không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định...
 
Theo Vân Sơn/Báo Tin tức