An Mã Farm và hai nữ kỹ sư nông nghiệp

  • 08:41 | Chủ Nhật, 04/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại An Mã Farm (xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy), dưới tán rừng thông, hai nữ kỹ sư nông nghiệp Phạm Thị Hồng Hiếu (SN 1995) và Hoàng Thị Thủy (SN 1989) đã trồng xen hoa tam giác mạch, sim. Trong nông trại còn có một vườn cây ăn quả, hồ nuôi cá được trồng hoa sao nhái hai bên và những tiểu cảnh cho khách du lịch đến vui chơi chụp ảnh.
 
Cách TP. Đồng Hới khoảng 60km về phía Nam theo đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, An Mã Farm là điểm đến rất dễ tìm. Nông trại là sự kết hợp hài hòa giữa rừng thông và hoa tam giác mạch, hoa sim tím và hoa sao nhái. Nằm bên cạnh hồ An Mã với cảnh đẹp hữu tình nên nông trại này càng thêm thơ mộng.
 
Chị Phạm Thị Hồng Hiếu, một kỹ sư nông nghiệp cũng là người lên ý tưởng làm nông trại chia sẻ: “Chúng tôi muốn kết hợp giữa thông Đà Lạt và hoa tam giác mạch Hà Giang để giúp những ai chưa đến được hai địa danh này vẫn có thể ngắm thông và hoa tam giác mạch ngay tại Lệ Thủy”.
 An Mã farm là khu du lịch được kết hợp hài hòa giữa thông và các loại hoa
An Mã farm là khu du lịch được kết hợp hài hòa giữa thông và các loại hoa
Ý tưởng xây dựng mô hình An Mã Farm hình thành khi Thủy và Hiếu đang ngồi trên giảng đường đại học. Sau khi tốt nghiệp, hai nữ kỹ sư nông nghiệp làm việc tại các cơ sở du lịch để tích lũy thêm vốn sống và kinh nghiệm làm hành trang khi trở về quê hương khởi nghiệp. Để có vốn, hai cô kỹ sư trẻ đã tìm tòi và sản xuất thành công ống hút từ tre.
 
Công việc sản xuất kinh doanh thuận lợi, sản phẩm ống hút bằng tre đã được thị trường trong và nước ngoài rất ưu chuộng. Một thời gian sau, sản phẩm của Thủy và Hiếu đã xuất khẩu ra nước ngoài, mang lại nguồn lãi ròng hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 
Khi có vốn cùng những kiến thức được học ở trường, kinh nghiệm thực tiễn, 2 cô kỹ sư trẻ quyết định chọn vườn thông có diện tích 5ha tại thôn Việt Xô, xã Trường Thủy để xây dựng mô hình nông trại. Năm 2017, dự án bắt đầu khởi động khi những cây sim đầu tiên được đưa về trồng. Đến nay, vườn sim trên 3ha gần 4 năm tuổi đã cho thu hoạch quả. Từ những quả sim rừng, Thủy và Hiếu cho ngâm, ủ rồi chưng cất nên những chai rượu mang thương hiệu của quê hương.
 
Chỗ đất trũng, hai cô gái trẻ cho đào một hồ nuôi cá có diện tích khoảng 1.000m2. Sát cổng ra vào An Mã Farm được trồng một vườn cây ăn quả với nhiều loại cây khác nhau. Hai cô cũng tự tay thiết kế xích đu, biển hiệu, hàng rào chong chóng và nhiều tiểu cảnh đẹp ngay trong nông trại. Mới đây, trang trại còn đầu tư nuôi gần 200 con gà đồi, trồng hoa tam giác mạch và hoa sao nhái. Tổng số vốn đầu tư cho nông trại trên 1,5 tỷ đồng.
Hơn 3ha sim hứa hẹn sẽ nở hoa vào dịp Lễ 30-4 và 1-5 sắp tới
Hơn 3ha sim hứa hẹn sẽ nở hoa vào dịp Lễ 30-4 và 1-5 sắp tới
Tuy mô hình đang từng bước được hoàn thiện nhưng vẻ đẹp lãng mạn của thông và hoa đã tạo nên sức hút đặc biệt cho khu du lịch. Chị Hoàng Thị Thủy tâm sự: “Việc trồng hoa của chúng tôi đợt vừa rồi chủ yếu để thử nghiệm chứ chưa có ý định đón khách. Nhưng không ngờ, dịp Tết vừa rồi hoa nở đẹp, khách đến đông quá nên chúng tôi phải làm bãi đỗ xe, chỉnh trang lại nông trại, làm thêm một số mặt hàng lưu niệm để phục vụ khách”.
 
Tính từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, An Mã Farm đã đón khoảng 6.000 lượt khách du lịch từ trong và ngoài tỉnh. Với giá vé 28.000 đồng/lượt/người, An Mã Farm đã thu được gần 170 triệu đồng, chưa kể nguồn thu từ việc bán hàng lưu niệm và các dịch vụ khác.
 
Chị Nguyễn Thị Diễm, một khách du lịch đến từ tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tôi thấy An Mã Farm có không gian rất rộng, phong cảnh cũng đẹp và lạ mắt. Đến đây, tôi được ngắm nhìn rừng thông và hoa tam giác mạch nên có cảm giác như đang ở Hà Giang và Đà Lạt vậy. Cảnh đẹp, các bạn trẻ lại phục vụ chu đáo, hiếu khách đã tạo cho tôi cảm giác rất thoải mái, thư giãn!”.
Đến An Mã farm, khách du lịch sẽ có cơ hội mua những sản phảm thân thiện với môi trường do các bạn trẻ tự sản xuất
Đến An Mã farm, khách du lịch sẽ có cơ hội mua những sản phảm thân thiện với môi trường do các bạn trẻ tự sản xuất
Chị Hiếu chia sẻ thêm: "Sắp tới, nông trại sẽ trồng hoa hướng dương, cúc bách nhật, nuôi dê, cừu để thu hút thêm khách du lịch. Nhưng trước mắt, chúng tôi sẽ chăm sóc vườn sim ra hoa đúng vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới để đón khách du lịch. Mục tiêu của An Mã Farm là tạo ra một khu du lịch sinh thái trải nghiệm không hóa chất, thân thiện với môi trường, sử dụng các vật dụng hay sản phẩm của núi rừng. Qua đó, góp phần phát triển du lịch cho địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.
 
Sau khi tham quan, check-in vườn hoa tam giác mạch dưới tán rừng thông già, du khách còn có cơ hội được tìm hiểu những sản phẩm, vật dụng thân thiện với môi trường. Tất cả những sản phẩm này đều được làm ra bởi bàn tay của chúng tôi. Đó là túi vải canvas, ống hút tre, bút viết tre, bút viết gỗ, thưởng thức trà hoa đậu biếc, rượu sim và rất nhiều sản vật của quê hương Lệ Thủy...".
 
Ông Phan Hữu Tình, Chủ tịch UBND xã Trường Thủy cho biết: “Hiện trên địa bàn xã có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với hệ thống di tích lịch sử cấp quốc gia và cấp tỉnh, có nhiều rừng thông rộng lớn, hồ An Mã và nhiều sản phẩm đặc thù của địa phương, như: gà đồi, trầm hương, mật ong. Tiềm năng thì rất lớn nhưng việc khai thác vẫn còn hạn chế do thiếu các nguồn lực. Nếu các nhà đầu tư có ý tưởng đầu tư phát triển du lịch tại đây, xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất!”.
 
Xuân Vương