Rộn ràng mùa biển đầu năm

  • 08:31 | Chủ Nhật, 14/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân tại các làng biển trong toàn tỉnh đã tổ chức vươn khơi, bám biển khai thác thủy hải sản. Niềm vui đầu năm là những chuyến tàu đầy ắp cá tôm, báo hiệu một năm mới may mắn, no ấm sẽ về.
 
Có dịp về thăm các làng biển vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận được sự tất bật, nhộn nhịp cảnh mua bán hải sản và cả sự hối hả của những ngư dân đang chuẩn bị ngư lưới cụ để sẵn sàng ra khơi. Tại các địa điểm, như: cảng cá Nhật Lệ (TP. Đồng Hới), chợ biển Nhân Trạch (Bố Trạch), cảng cá Cảng Gianh (Bố Trạch)…, tàu thuyền tấp nập, tiếng nói, tiếng cười rộn vang. Từng chuyến xe chở vật dụng, nhiên liệu, nhu yếu phẩm phục vụ nghề biển hối hả nối đuôi nhau ra vào để chuẩn bị cho những chuyến ra khơi.
 
Ngư dân Phạm Văn Đạo, thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch (Bố Trạch) cho biết, từ ngày mùng 4, mùng 5 Tết, phần lớn các tàu đã bơm dầu, lấy đá, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho chuyến đi biển kéo dài. Sau nghi thức cúng “mở cửa" biển, các tàu thẳng tiến ra khơi. 
Cá tươi được thương lái thu mua ngay tại bãi biển xã Nhân Trạch (Bố Trạch).
Cá tươi được thương lái thu mua ngay tại bãi biển xã Nhân Trạch (Bố Trạch).
Theo nhiều ngư dân có kinh nghiệm ở xã Nhân Trạch, sau Tết là thời điểm biển có nhiều luồng tôm, cá. Nên để chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm suôn sẻ, ngay từ trước Tết Nguyên đán, ngư dân đã tu bổ tàu thuyền, ngư lưới cụ. Những tàu thuyền cỡ nhỏ đã trở về sau những chuyến biển đầu tiên với những mẻ “lộc biển” đầy hy vọng.
 
“Đây là thời điểm vùng biển gần bờ có nhiều loại hải sản truyền thống nên mấy ngày sau Tết, thuyền của gia đình tôi gặp may trúng được cá bè xước và ruốc. Tàu đánh bắt được vài tạ đến vài tấn ruốc mỗi ngày ra khơi. Thương lái thu mua ngay tại bãi biển với giá 1,5 triệu/tạ ruốc. Riêng mẻ cá bè xước 2,7 tạ, tôi bán được hơn 30 triệu đồng”, ông Đạo chia sẻ.
 
Không chỉ ở xã Nhân Trạch, sau chuyến vươn khơi đầu xuân mới, nhiều tàu thuyền của ngư dân huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn đã được mùa cá trích. Cá trích sau khi đánh bắt được thương lái thu mua tận nơi với giá khá cao, tạo sự phấn khởi cho nhiều ngư dân.
 
Anh Nguyễn Ngọc Sơn, thôn Tân Mỹ, xã Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) kể, năm nay, mùa cá trích đến sớm. Tàu chỉ cần ra khu vực biển cách bờ vài hải lý là thả lưới. Mỗi ngày, đội tàu của ngư dân trong phường chỉ cần nổ máy ra biển khoảng vài tiếng đồng hồ là thu được từ 1-2 tạ cá trích. Có người gặp may còn kiếm được vài triệu mỗi ngày từ đi biển.
 
“Ngư dân chúng tôi lâu nay luôn xem trọng chuyến biển đầu năm, bởi đó là sự khởi đầu của một năm mới. Chính vì vậy, dù là ra khơi để “lấy ngày” nhưng tàu nào cũng muốn thu về những mẻ lưới đầy ắp cá, tôm để có một năm làm ăn thật thuận lợi”, anh Sơn chia sẻ.
 
Cũng như những vùng biển khác, những ngày này, hàng trăm ngư dân xã biển Hải Ninh (Quảng Ninh) cũng đang nhộn nhịp dong thuyền ra khơi khai thác thủy hải sản. Là vùng bãi ngang nên ngư dân ở đây chủ yếu đánh bắt vùng lộng gần bờ bằng tàu thuyền cỡ nhỏ. Những chuyến biển thường bắt đầu từ buổi tối đến rạng sáng ngày hôm sau nhưng đã đem lại cho nhiều gia đình ngư dân niềm vui đầu năm.
 
Ngư dân Trương Văn Hoành, thôn Cửa Thôn, xã Hải Ninh đang sở hữu một tàu cá có công suất 20 CV. Tàu của gia đình anh từ sau Tết hầu như đêm nào cũng có mặt trên vùng biển cách bờ khoảng 7-10 hải lý. Mỗi chuyến biển từ đêm đến sáng trở về, tàu đánh bắt được hàng chục ký cá các loại và ghẹ. Sau những ngày cỗ bàn đầy thịt, nhu cầu tiêu thụ các loại hải sản của người dân tăng cao, nên vợ anh chỉ mang ra chợ bán một lúc là hết.
 
“Bình quân mỗi ngày, tôi bán được hơn 1 triệu đồng từ tiền bán cá và ghẹ đánh bắt được. Với ngư dân chuyên dùng tàu nhỏ đi lộng như chúng tôi, thì mức thu nhập như thế là tạm ổn để lo cho sinh hoạt gia đình cũng như việc học của mấy đứa con”, anh Hoành phấn khởi cho hay.
Ngư dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) được mùa cá cơm.
Ngư dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) được mùa cá cơm.
Ông Nguyễn Viết Xuân, Trưởng phòng Khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản cho biết, từ trước Tết Nguyên đán, thời tiết thuận lợi nên đa số các tàu cá trên địa bàn tỉnh tranh thủ bám biển khai thác. Hầu hết các tàu về bờ đều đạt hiệu quả, đánh bắt được sản lượng cao, chủ yếu là nghề câu khơi với các loại cá có giá trị, như: thu, hồng, cam, mực... Nhiều tàu thuyền ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) và phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) vươn khơi bám biển xuyên Tết. Những ngày đầu năm mới, nhiều tàu thuyền ở huyện Bố Trạch, TX. Ba Đồn, TP. Đồng Hới được mùa cá trích, cá cơm, ruốc biển…Sản lượng khai thác thủy sản 2 tháng đầu năm 2021 ước đạt 6.430 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ (trong đó, cá các loại 5.678 tấn, tăng 6,1%; tôm các loại 96 tấn, tăng 4,3%; thủy sản khác 656 tấn, tăng 5,4%).
 
Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh có gần 6.800 chiếc tàu thuyền. Tổng sản lượng thủy sản năm 2020 đạt 87.280 tấn, vượt 5,9 % kế hoạch, tăng 5,6% so với năm 2019. Năm 2020 khép lại với nhiều khó khăn, trở ngại do thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp…nhưng bà con ngư dân vẫn kiên trì vươn khơi bám biển.
 
Thời điểm hiện tại, hầu hết các tàu thuyền đánh bắt ở những ngư trường lớn đều đã vươn khơi bám biển. Với bà con ngư dân vùng biển, những chuyến ra khơi đầu năm không chỉ giúp họ có thêm nguồn thu nhập đáng kể mà còn có ý nghĩa khởi đầu cho một mùa biển mới mang nhiều hy vọng và niềm tin thắng lợi.
 
                                                                                                  L.Chi