"Gieo" đam mê vào phiến đá quê hương

  • 08:22 | Thứ Hai, 29/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh ra trong gia đình thuần nông nhưng anh Đinh Trọng Chiến, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trọng Kim (Minh Hóa), đã khởi nghiệp thành công với nghề làm đá mỹ nghệ nhờ sự sáng tạo, lòng kiên trì và niềm đam mê. Sản phẩm đá mỹ nghệ được sản xuất từ những phiến đá quê hương đã có mặt trên địa bàn toàn tỉnh và vươn ra các tỉnh miền Trung, được khách hàng rất ưa chuộng….
 
Làm giàu từ đá
 
Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, anh ĐinhTrọng Chiến (SN 1984, ở thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa) từng có 2 nhiệm kỳ làm tiểu khu trưởng và bí thư chi bộ ở tiểu khu 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa. Vậy nhưng, đến năm 2012, sau khi lập gia đình, Chiến bất ngờ dừng con đường phấn đấu làm “cán bộ” của mình để theo đuổi nghiệp kinh doanh.
 
Anh Chiến chia sẻ: “Mong muốn của tôi là phát triển một “sản phẩm gì đó” để cùng góp phần nhỏ xây dựng quê hương. Cất công tìm hiểu, tôi thấy trên quê hương Minh Hóa, ngoài rừng xanh bạt ngàn, thì phần lớn là những lèn đá xanh cao chót vót. Thứ đá xanh này là nguồn nguyên liệu dồi dào cho các sản phẩm đá mỹ nghệ mà tôi đã từng thấy ở các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, trong khi ở Minh Hóa, đá chỉ được khai thác để phục vụ cho xây dựng, giá trị không cao. Thế nên, tôi đã quyết định chọn nghề sản xuất đá mỹ nghệ để khởi nghiệp….”.
Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trọng Kim chú trọng đầu tư máy móc đồng bộ, hiện đại.
Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trọng Kim chú trọng đầu tư máy móc đồng bộ, hiện đại.
Đến với nghề sản xuất đá mỹ nghệ bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh, nhưng càng làm, niềm đam mê của anh với nghề này càng lớn dần theo năm tháng. Để theo đuổi nghề, anh đã tự mày mò học hỏi và tìm hiểu qua sách vở, mạng internet; rồi “cơm đùm gạo bới” đến các làng nghề sản xuất đá mỹ nghệ nổi tiếng ở các tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, TP. Đà Nẵng…để học hỏi thêm kinh nghiệm.
 
Ban đầu, với số vốn ít ỏi, anh chủ yếu sản xuất thủ công với những mặt hàng đơn giản nên gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ. Vậy nhưng, những khó khăn bước đầu đã không thể làm anh từ bỏ ước mơ. Năm 2015, anh quyết định thành lập Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trọng Kim; đồng thời, thế chấp đất đai, nhà cửa vay vốn hàng tỷ đồng từ ngân hàng để mua các loại máy móc chuyên dùng, hiện đại, giúp sản xuất thêm nhiều mặt hàng mới.
 
“Thực tế cho thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm từ đá mỹ nghệ của người dân trong huyện, trong tỉnh ngày càng nhiều và họ đều phải đi mua từ các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình với chi phí rất cao. Vì vậy, để tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có của quê hương, đồng thời, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng, tôi đã quyết định đầu tư lớn để sản xuất. Điều đáng mừng là các sản phẩm đá mỹ nghệ của Công ty Trọng Kim “ra lò” chất lượng không hề thua kém các sản phẩm đến từ tỉnh bạn trong khi giá cả rất hợp lý, được khách hàng đón nhận với những phản hồi tích cực…”, anh Chiến tâm sự.
 
Nhờ đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại, đội ngũ thợ lành nghề, nên hiện nay các sản phẩm của công ty không chỉ đa dạng về mẫu mã chủng loại mà còn có giá trị thẩm mỹ cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng. Đặc biệt, sản phẩm lăng mộ đá của công ty ngày càng được khách hàng ưa chuộng, trong đó có những khách hàng đến từ các tỉnh: Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh…
 
Hiện tại, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trọng Kim đạt doanh thu mỗi năm từ 9 đến 10 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 30% sau khi đã trừ chi phí sản xuất.
 
Mong muốn nhân rộng mô hình
 
Sản phẩm đá mỹ nghệ của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trọng Kim được chứng nhận “sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Bình năm 2020”. Cũng trong năm 2020,  anh Đinh Trọng Chiến vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen.

Với sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng, các sản phẩm của công ty gồm: lăng mộ đá, hàng rào, lan can bằng đá, phù điêu, cổng đá, bàn ghế đá, các sản phẩm dùng trong xây dựng chùa chiền, nhà thờ…ngày càng được khách hàng tin dùng. Ngoài tiêu thụ trong huyện, trong tỉnh, sản phẩm của công ty còn vươn ra tiêu thụ ở nhiều tỉnh miền Trung.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt đánh giá: “Tuy mới thành lập và còn nhiều khó khăn nhưng Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trọng Kim đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển quê hương. Hàng năm, công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; đồng thời, giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 lao động với mức lương ổn định. Ngoài ra, hàng năm, công ty cũng tham gia công tác thiện nguyện, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn và thiên tai, hoạn nạn trên địa bàn”. 
Anh Đinh Trọng Chiến, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trọng Kim giới thiệu các sản phẩm đá mỹ nghệ của công ty.
Anh Đinh Trọng Chiến, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trọng Kim giới thiệu các sản phẩm đá mỹ nghệ của công ty.
Công ty ngày càng phát triển, nhưng anh Chiến vẫn chưa thôi trăn trở. Anh tâm sự: “Nhu cầu thị trường của các sản phẩm đá mỹ nghệ ngày càng nhiều, tuy nhiên, hiện tại, không chỉ trên địa bàn huyện Minh Hóa, mà cả tỉnh Quảng Bình cho đến thời điểm này rất ít cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ, đặc biệt là mặt hàng lăng mộ đá. Trong khi đó, các sản phẩm bán trên thị trường tỉnh Quảng Bình phần lớn đều được nhập từ các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình. Với nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương và kinh nghiệm sản xuất thực tế của công ty trong thời gian qua, tôi rất mong muốn được hợp tác, chia sẻ với các đối tác để nhân rộng mô hình sản xuất đá mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh và các tỉnh miền Trung. Công ty cam kết sẽ hợp tác cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào, cũng như những kinh nghiệm bước đầu cho các đối tác với giá cả hợp lý nhất. Mong muốn của công ty là góp phần tận dụng và nâng cao giá trị của nguồn nguyên liệu, tạo việc làm ngày càng nhiều cho lao động ở địa phương…”
 
Theo anh Chiến, nếu như 1m3 đá xanh ở trên địa bàn huyện Minh Hóa nếu khai thác để sản xuất vật liệu xây dựng chỉ bán được giá 150 nghìn đồng, trong khi đó, nếu khai thác để sản xuất các mặt hàng đá mỹ nghệ, giá trị 1m3 khối đá có khi lên tới 30 triệu đồng. Như vậy, nếu trên địa bàn tỉnh huyện Minh Hóa và tỉnh Quảng Bình có nhiều cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ như Công ty Trọng Kim thì giá trị tài nguyên sẽ tăng lên rất nhiều lần…
Phan Phương