Du lịch nội địa đang "ấm dần"…

  • 14:02 | Thứ Sáu, 26/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 bắt đầu có những tín hiệu khả quan, các công ty lữ hành trên toàn quốc đã có kế hoạch làm "nóng" lại ngành du lịch. Ở Quảng Bình, nhiều công ty lữ hành du lịch, đơn vị kinh doanh du lịch đều đã có những chiến lược riêng cho thị trường của mình. Thị trường khách du lịch nội địa đang được hướng tới như một tiềm năng bền vững…
 
Tập trung thị trường khách nội địa
 
Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những người làm du lịch ở Việt Nam, Quảng Bình sẽ phải tiếp tục lấy thị trường du lịch nội địa làm nòng cốt trong một vài năm tới, cho đến khi thị trường khách quốc tế dần hồi phục. Khi tập trung vào khách trong nước, các doanh nghiệp lữ hành du lịch cần tạo ra thêm nhiều sản phẩm du lịch để phục vụ khách; đa dạng hoá các loại hình sản phẩm và không nên chỉ dừng lại ở tham quan danh lam, thắng cảnh...
 
Cũng theo ông Á, sau khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, những người làm du lịch cũng phải bàn bạc nhiều thứ để tìm cách "đánh thức" ngành du lịch Quảng Bình. Các làn sóng Covid-19 năm ngoái rồi làn sóng thứ 3 từ đầu năm đã "ru ngủ" ngành du lịch Quảng Bình khá lâu. Nay, phải tìm cách "đánh thức" để chuẩn bị cho một mùa hè thật sôi động. Đồng thời, sẽ cùng với các điểm đến của cả nước tái khởi động cho ngành du lịch… 
Hang Sơn Đoòng đã kín chỗ trong năm 2021. (Ảnh Oxalis)
Hang Sơn Đoòng đã kín chỗ trong năm 2021. (Ảnh Oxalis)
Ông Lê Chiêu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, “thủ phủ du lịch” Phong Nha- Kẻ Bàng cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề, đầu năm 2021, lượng khách vẫn đến tham quan các tuyến, điểm du lịch do trung tâm quản lý, như: động Phong Nha, khám phá sông Chày-hang Tối, trong môi trường bảo đảm an toàn dịch bệnh. Khách du lịch đến tham quan, du lịch, dâng hương chủ yếu là khách nội địa…
 
Theo thông tin từ Sở Du lịch, những ngày đầu năm 2021, tổng số lượt khách đến với Quảng Bình đạt hơn hàng chục nghìn lượt khách. Những điểm đến chủ yếu của khách du lịch là: động Phong Nha, động Thiên Đường, chùa Hoằng Phúc, đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, núi Thần Đinh, hang Tám Thanh niên xung phong… Khách đến các điểm tham quan chủ yếu là khách nội tỉnh và các tỉnh lân cận, như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị…và đi đường bộ, theo hình thức ô tô gia đình.
 
Làm “nóng” lại ngành du lịch…
 
Theo ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch, xác định mục tiêu trong những năm tới là thu hút khách nội địa, ngành du lịch Quảng Bình vẫn đang tiếp tục thực hiện các chương trình giới thiệu điểm đến tại các thị trường trọng điểm, các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tiếp tục triển khai các chương trình liên minh kích cầu du lịch; tập trung đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa lịch sử và du lịch cộng đồng, giảm dần tính mùa vụ vốn đã mặc định lâu nay.
 
Ngoài ra, ngành cũng đang xây dựng các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, thương hiệu của điểm đến. Đặc biệt, tỉnh giảm phí tham quan một số sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, với cam kết “giảm giá đi đôi với nâng cao chất lượng”, bảo đảm an toàn cho du khách, công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Cũng theo ông Hà, để tháo gỡ khó khăn và tập trung tăng trưởng, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên các nền tảng số, quảng bá điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt để tạo lợi thế cạnh tranh thu hút khách du lịch, Sở Du lịch đã phối hợp với Google triển khai các nội dung hợp tác quảng bá trên Google Art & Culture thông qua dự án “Wonders of VietNam”.
 
Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin cho rằng, với mong muốn đẩy mạnh quảng bá các điểm đến của Quảng Bình, đặc biệt những điểm đến hấp dẫn của Quảng Bình nhưng đang bị lãng quên, những người làm du lịch sẽ triển khai chiến lược quảng bá hầu hết các điểm đến của Quảng Bình qua bộ ảnh và video điểm đến. Cùng với chiến lược quảng bá, những người làm du lịch mong muốn sẽ tạo được sức hút của Quảng Bình để du khách về với Quảng Bình nhiều hơn. Hiện tại, những người làm du lịch Quảng Bình đã liên hệ với một số nhiếp ảnh gia hỗ trợ chụp bộ ảnh về Quảng Bình…
 
Tổng Giám đốc Công ty Oxalis cho hay, tour thám hiểm hang Sơn Đoòng của công ty đến thời điểm này đã có gần 1.000 khách đăng ký tham quan trong năm 2021. Khách tham gia tour thám hiểm hang Sơn Đoòng chủ yếu là khách nội địa.Cũng theo ông Á, mới đây, công ty đã mời lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch Quảng Bình và một số cơ quan truyền thông để họp bàn về hợp tác quảng bá, truyền thông du lịch nhằm làm "nóng" lại ngành du lịch Quảng Bình để chuẩn bị cho một mùa hè sôi động và cùng kỳ vọng du lịch nội địa sẽ "ấm" dần lên…
 
Ngọc Hải