Bố Trạch: Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có thêm 6-7 xã đạt chuẩn NTM

  • 21:54 | Thứ Năm, 25/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 25-3, UBND huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị triển khai công tác thu ngân sách và xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2021.
Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận tại hội nghị triển khai công tác thu ngân sách và XD NTM năm 2021.
Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận tại hội nghị triển khai công tác thu ngân sách và XDNTM năm 2021.
Thời gian qua, ngoài việc quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, huyện Bố Trạch đã chủ động ban hành các văn bản riêng, các cơ chế đặc thù của huyện phù hợp với tình hình thực tế, tạo sự linh động, khuyến khích đầu tư trong việc thực hiện Chương trình quốc gia XDNTM và đạt được những kết quả khả quan.
 
Đến nay, toàn huyện có 15 xã (60% tổng số xã) được công nhận đạt chuẩn xã NTM. Riêng trong năm 2020, Bố Trạch đầu tư cho XDNTM với tổng nguồn vốn là trên 215,5 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 23,360 tỷ đồng; có 3 xã về đích NTM, gồm: Phú Định, Nhân Trạch, Lý Trạch.
 
Thông qua chương trình, sản xuất nông nghiệp, thủy sản, ngành nghề nông thôn trên địa bàn phát triển khá ổn định và chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường. Kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được tăng cường đầu tư làm đổi mới cơ bản diện mạo các làng quê; văn hóa, giáo dục, y tế phát triển toàn diện; các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện thực chất hơn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao hơn. Hệ thống chính trị được củng cố; an ninh nông thôn được bảo đảm; niềm tin của người dân đối với công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước được tăng cường.
 
Tuy nhiên, Bố Trạch hiện vẫn còn 10 xã chưa đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã đạt dưới 10 tiêu chí xã; số tiêu chí bình quân các xã đạt còn thấp so với mức bình quân chung của tỉnh, một số tiêu chí chưa thật bền vững...
 
Về công tác thu ngân sách, trong quý 1-2021, Bố Trạch ước thực hiện khoảng trên 178 tỷ đồng, đạt 46,3% dự toán tỉnh, đạt 39,6% dự toán HĐND huyện và bằng 240,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một số khoản thu, sắc thuế chưa đạt được tiến độ đề ra, như: thu thuế tài nguyên, thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; hiệu quả việc triển khai các đề án chống thất thu hiệu quả còn chưa đạt yêu cầu đặt ra...
 
Người dân huyện Bố Trạch nỗ lực trong thực hiện các phong trào XD NTM.
Người dân huyện Bố Trạch nỗ lực trong thực hiện các phong trào XDNTM.
Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận, nêu nguyên nhân và rút ra bài học của những tồn tại và bàn giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới.
 
Trong đó, Bố Trạch tập trung đánh giá tác động của các yếu tố gây tăng giảm nguồn thu, ảnh hưởng của dịch bệnh và việc thực hiện các chính sách mới đến công tác thu ngân sách trên địa bàn. Đồng thời, huyện cũng theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn quản lý, từng sắc thuế, từng lĩnh vực quản lý. Trên cơ sở đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội thuế, cán bộ quản lý, khai thác nguồn thu phát sinh, nuôi dưỡng nguồn thu,.... Phấn đấu đến cuối năm 2021, Bố Trạch đạt và vượt chỉ tiêu về thu ngân sách trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, Bố Trạch cũng xác định XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia của mọi người dân nông thôn, trở thành phong trào thi đua sâu rộng giữa các hộ dân, cộng đồng dân cư và các địa phương trên địa bàn huyện.
 
Từ đó, Bố Trạch phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có thêm 6-7 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện lên 21-22 xã, chiếm tỷ lệ 84%-88%. Mục tiêu của huyện trong năm 2021, có 1 xã về đích NTM là xã Sơn Lộc.
                                                         
                                  Hương Trà