Tín dụng chính sách "sát cánh" cùng người dân

  • 16:45 | Thứ Ba, 23/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) TX. Ba Đồn đã triển khai và chuyển tải kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với người dân, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 
Để nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng hưởng thụ, hỗ trợ tối đa cho người nghèo vay vốn, những năm qua, PGD NHCSXH TX. Ba Đồn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đưa nguồn vốn vay đến với người dân.
 
Theo đó, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách về chương trình tín dụng ưu đãi đến các đối tượng vay vốn, đơn vị còn thiết lập mạng lưới giao dịch tại các xã, phường, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận được nguồn vốn thuận lợi.
 
Bên cạnh đó, PGD NHCSXH thị xã còn tổ chức ủy thác vốn vay thông qua các hội, đoàn thể để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nhanh nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; đồng thời, giúp cho địa phương và các hội, đoàn thể triển khai các giải pháp quản lý, mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng vay vốn của NHCSXH bảo đảm an toàn, hiệu quả hơn.
 
Nhờ triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, năm 2020, PGD NHCSXH thị xã đã giải ngân hơn 166 tỷ đồng cho 3.486 lượt khách hàng vay, nâng tổng dư nợ hơn 452 tỷ đồng cho gần 8.500 hộ vay; doanh số thu hồi nợ đạt gần 140 tỷ đồng. Một số chương trình có doanh số cho vay lớn, như: cho vay hộ mới thoát nghèo, sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, vay giải quyết việc làm…
 
Ngoài ra, đơn vị đã huy động tiền gửi từ các tổ chức cá nhân, các tổ tiết kiệm và vay vốn được trên 43,5 tỷ đồng, tăng gần 7,5 tỷ đồng so với đầu năm. Qua đó, giúp các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của gia đình và địa phương.
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, anh Đoàn Đình Nam (xã Quảng Hải, TX. Ba Đồn) đã phát triển mô hình nuôi gà Đông Tảo, đem lại thu nhập ổn định.
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, anh Đoàn Đình Nam (xã Quảng Hải, TX. Ba Đồn) đã phát triển mô hình nuôi gà Đông Tảo, đem lại thu nhập ổn định.
Tiếp cận được nguồn vốn, nhiều hộ gia đình đã sử dụng hiệu quả vốn vay. Điển hình như gia đình anh Đoàn Đình Nam ở xã Quảng Hải. Năm 2019, anh Nam vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm tại PGD NHCSXH TX. Ba Đồn để phát triển mô hình chăn nuôi. Từ nguồn vốn vay ban đầu, anh Nam đầu tư xây dựng chuồng trại và mua con giống nuôi gà Đông Tảo.
 
Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, mô hình nuôi gà Đông Tảo của gia đình anh đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hiện tại, trang trại chăn nuôi của gia đình anh Nam duy trì thường xuyên 100-150 con gà, có những thời điểm lên tới hơn 300 con. Mỗi năm, anh Nam nuôi 2-3 lứa, đem lại thu nhập hơn 130 triệu đồng/năm. Vui mừng với thành quả đạt được, anh Nam tâm sự: “Nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã giúp gia đình tôi có cơ hội để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, từ đó, vươn lên ổn định cuộc sống”.
 
Ông Hoàng Anh Toàn, Giám đốc PGD NHCSXH TX. Ba Đồn cho biết, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở tất cả các thôn, xóm của 16/16 xã, phường trong toàn thị xã. Qua đánh giá rà soát, hầu hết các hộ vay vốn của NHCSXH đều sử dụng vốn đúng mục đích. Việc phối hợp giữa cán bộ ngân hàng và các tổ vay vốn rất chặt chẽ, các hộ dân có nhu cầu đăng ký vay đều được thẩm định nhu cầu, mục đích và quá trình triển khai thực hiện nguồn vốn. Chính vì vậy, hiệu quả của đồng vốn được phát huy, tạo hiệu ứng tích cực, ngày càng xây dựng được uy tín của ngân hàng đối với người dân.
 
Để triển khai thực hiện có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã, trong thời gian tới, PGD NHCSXH thị xã tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn; tập trung củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng đối với các xã, phường; phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác tại các xã, phường tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay của các đối tượng thụ hưởng; tập trung rà soát đối tượng vay nhằm hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng vay vốn để xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, góp phần vào công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.
                                                                                                                                                                          L.C