Quảng Ninh: Sáng tạo vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt

  • 14:16 | Thứ Năm, 25/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thời gian qua, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã có nhiều việc làm, hoạt động thiết thực, qua đó, giúp người dân và cán bộ thay đổi nhận thức, thói quen lựa chọn hàng hóa, ngày càng tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng Việt.
 
Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên, các ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động. Hoạt động chính là chú trọng tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam hàng ngày, vận động các hộ kinh doanh ưu tiên bán hàng Việt Nam, bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ nhằm nâng cao uy tín các thương hiệu Việt.
 
Theo đó, Ủy ban MTTQVN huyện đã phối hợp với UBND huyện triển khai các hoạt động hưởng ứng chương trình ''Nhận diện hàng Việt Nam-Tự hào hàng Việt Nam" nhằm phổ biến sâu rộng đến mọi đối tượng để người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; hướng dẫn xây dựng các mô hình điểm về khu dân cư sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn, phát triển các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao, cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa chất lượng.
 
Chị em phụ nữ là đối tượng tiêu dùng đông đảo nhất, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành văn hóa tiêu dùng. Để khuyến khích chị em dùng hàng Việt, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã tích cực quán triệt, tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ hưởng ứng cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực, như: ưu tiên mua sắm hàng Việt, nêu cao ý thức sử dụng hàng hóa nội địa trong tiêu dùng hàng ngày...
Nhờ tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nên hiện có khoảng 90% người tiêu dùng trên địa bàn huyện Quảng Ninh tin tưởng, sử dụng hàng Việt Nam.
Nhờ tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nên hiện có khoảng 90% người tiêu dùng trên địa bàn huyện Quảng Ninh tin tưởng, sử dụng hàng Việt Nam.
Bên cạnh đó, năm 2020, các cấp hội phụ nữ đã tổ chức các gian hàng, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm hàng hóa do hội viên phụ nữ sản xuất tại cuộc thi "Ngày phụ nữ khởi nghiệp 2020" do Trung ương Hội tổ chức; khảo sát, lựa chọn 16 mặt hàng uy tín, chất lượng của hợp tác xã, tổ hợp tác trưng bày sản phẩm hưởng ứng ''Ngày hội phụ nữ sáng tạo-khởi nghiệp năm 2020" tại TP. Đồng Hới; hướng dẫn các hợp tác xã do phụ nữ làm chủ lựa chọn xây dựng các sản phẩm để xây dựng chuỗi giá trị, lập hồ sơ dự thi OCOP cấp huyện, cấp tỉnh…
 
Chị Dương Thị Hồng Chuyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quảng Ninh cho biết: "Qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhận thức của người tiêu dùng nói chung, phụ nữ huyện Quảng Ninh nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, chị em ngày càng nhận thức đúng về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động trong các cấp hội".
 
Thanh niên cũng là lực lượng tiêu dùng khá đông đảo, do vậy, để nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên, tích cực hưởng ứng cuộc vận động, Huyện đoàn Quảng Ninh đã đẩy mạnh triển khai phong trào “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt”, ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, cung ứng.
 
Đặc biệt, thời gian qua, Huyện đoàn cũng đã duy trì và phát huy hiệu quả câu lạc bộ "Thanh niên khởi nghiệp huyện Quảng Ninh", phát động phong trào "Sáng tạo trẻ" và đã có hàng chục ý tưởng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo ra sản phẩm hàng Việt có chất lượng cao, được người tiêu dùng đón nhận, nhất là trong lĩnh vực may mặc, mộc mỹ nghệ và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Câu lạc bộ cũng đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp tỉnh, Cộng đồng khởi nghiệp tỉnh liên kết với doanh nghiệp phát triển điểm bán, mạng lưới phân phối hàng bình ổn thị trường, tổ chức các chương trình "Đoàn xung kích tham gia bình ổn thị trường", nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề tìm hiểu cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…
 
Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN huyện cũng đã phối hợp với Hội Nông dân huyện mở các hội nghị tuyên truyền và giới thiệu hàng Việt Nam về các khu vực nông thôn, xây dựng thành công các sản phẩm của địa phương, như: gạo Vĩnh Tuy, chuỗi giá trị mật ong Trường Xuân, khoai deo Hải Ninh, dưa hấu Hàm Ninh…; phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện hướng dẫn các công đoàn cơ sở vận động công nhân, viên chức lao động sử dụng hàng Việt Nam để tiêu dùng cá nhân và sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang thiết bị văn phòng, công sở…
 
Mặt trận huyện tích cực phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên cựu chiến binh về cuộc vận động, khuyến khích các hội viên là các chủ trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn huyện áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, tạo niềm tin cho người tiêu dùng…
 
Chị Hoàng Thị Hậu, xã Duy Ninh chia sẻ: "Trước đây, tôi luôn nghĩ hàng ngoại mới tốt, nhưng từ khi có cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tôi nhận thấy hàng Việt Nam có giá cả phù hợp, chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, rõ nguồn gốc xuất xứ, nên tôi luôn ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
 
Bà Nguyễn Thị Như Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh cho biết: "Công tác tuyên truyền của Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh và các tổ chức đoàn thể đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn huyện trong việc tiêu dùng hàng Việt. Hiện có khoảng 90% người tiêu dùng trên địa bàn huyện đã tin tưởng lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các nhà sản xuất trong nước cung ứng; các cơ quan, đơn vị khi mua sắm tài sản công cũng đã dành nhiều ưu tiên lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ sản xuất tại Việt Nam".
 
Thanh Hoa