Lệ Thuỷ: Nâng cao thu nhập từ cây nén

  • 14:05 | Thứ Sáu, 19/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Lệ Thủy đã mạnh dạn phát triển diện tích cây nén, đây là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, mức đầu tư thấp, sản phẩm dễ tiêu thụ, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở các xóm: Tây Thiện, Đông, Trung…,xã Dương Thủy (Lệ Thủy) đã mạnh dạn chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng nén.
 
Gia đình chị Võ Thị Dung ở thôn Tây Thiện có hơn 2 sào đất trước đây trồng sắn và một số loại cây khác nhưng hiệu quả kinh tế không cao, nên mấy năm nay, gia đình chị chuyển sang trồng nén.
 
Theo tính toán của gia đình chị,  2 sào đất trồng nén, sau khi trừ các chi phí, 1 sào lãi khoảng 25 triệu đồng. Năm 2020, do thời tiết diễn biến thất thường, mưa nhiều ở cuối vụ, làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây nén, giá thu mua cũng thất thường, dao động từ 20.000-30.000 đồng/kg.
 
Chị Dung chia sẻ: "Gia đình tôi trồng nén đã nhiều năm, nhưng năm 2020, thời tiết không thuận lợi dẫn đến năng suất cây trồng giảm, giá bán cũng không tăng nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, so với các cây trồng khác, thì hiệu quả kinh tế vẫn cao gấp 3-4 lần”.
 
Ông Võ Xuân Bảy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dương Thủy cho biết: “Thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng của Đảng ủy, UBND xã đã vận động người dân chuyển đổi sang cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Trong đó, cây nén mang đến thu nhập cao cho nông dân, mỗi năm, nông dân trồng khoảng gần 5ha nén. Thời gian qua, người dân trong xã thực sự xác định cây nén là cây trồng có thể làm giàu trên mảnh đất cằn sỏi đá”.
Trồng nén mang lại thu nhập cao cho nông dân huyện Lệ Thủy.
Trồng nén mang lại thu nhập cao cho nông dân huyện Lệ Thủy.
Tại xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy), những năm gần đây, tận dụng diện tích đất vườn rộng, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đã cải tạo vườn tạp để đưa cây nén vào trồng, nhờ vậy mang lại thu nhập cao. Theo thống kê của xã, hàng năm, nông dân xã Mỹ Thủy trồng hơn 7ha nén.
 
Anh Nguyễn Văn Tú, thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy cho hay: “Với diện tích đất vườn nhà rộng, trước đây, gia đình đã trồng nhiều loại cây nhưng thu nhập không đáng kể. Mấy năm gần đây, gia đình đã cải tạo đất để trồng cây nén. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật từ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật của huyện, xã nên diện tích trồng nén của gia đình phát triển tốt, cho thu nhập cao".
 
Mùa vụ nén bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6 Âm lịch và thu hoạch lá khoảng tháng 8 Âm lịch năm sau. Theo kinh nghiệm của bà con, để cây nén đạt năng suất cao, phải trải qua nhiều công đoạn, như: cày ải đất, làm sạch cỏ, lên luống cao, sau đó, rải phân chuồng và NPK, trỉa đều củ. Sau khi trỉa hạt xong tiến hành phủ lớp rơm hoặc bổi (cây chặt trên rừng) để giữ độ ẩm cho cây phát triển và tạo đất tơi xốp cho củ to và sáng. Với cây nén, người dân có thể bán từ cây đến củ. Nếu thời tiết thuận lợi, người trồng chỉ cần chăm sóc đúng kỹ thuật, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây thì sẽ đạt năng suất ổn định từ 4-5 tạ/sào, sau khi trừ chi phí có thể thu lãi từ 20-25 triệu đồng/sào, mỗi ha nén có thể cho thu từ 200–250 triệu đồng. Từ đó, đời sống của người dân đã từng bước được nâng lên.
 
Nhận thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt của cây nén, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích.
 
Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lệ Thủy cho biết, hiện toàn huyện Lệ Thủy gieo trồng khoảng trên 60ha nén, trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã có địa hình đất sỏi gò đồi, không chủ động nguồn nước, như: Mỹ Thủy, Dương Thủy, Thái Thủy, Văn Thủy, Trường Thủy, Phú Thủy, Hoa Thủy…
 
Bà con thường trồng nén tập trung tại vườn đồi, trong vườn nhà, hộ nhiều khoảng 3-5 sào, hộ ít cũng trên dưới 1 sào. Bước đầu cho thấy, cây nén hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương nên phát triển tốt, đạt năng suất cao. Với giá cả như hiện nay, cây nén cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng ngắn ngày khác trên cùng một đơn vị diện tích đất.
 
Với những hiệu quả mang lại, kỳ vọng thương hiệu nén Lệ Thủy sẽ được khẳng định vị trí trên thị trường và góp phần đem lại giá trị kinh tế cao hơn cho người dân, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu và hướng đến thị trường xa hơn.
 
Phạm Hà