Đón "lộc biển" ở chợ cá Nhân Trạch

  • 16:56 | Thứ Ba, 16/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới Tân Sửu, tranh thủ thời tiết nắng đẹp, ngư dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch) đã ra khơi đón “lộc biển”. Với họ, chuyến “xông biển” đầu năm không chỉ là “mưu sinh” mà còn chứa đựng nhiều ý niệm với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.
Sau Tết, chợ cá ở bờ biển Nhân Trạch đã nhộn nhịp trở lại.
Sau Tết, chợ cá ở bờ biển Nhân Trạch đã nhộn nhịp trở lại.
Tờ mờ sáng ngày mùng 5 Tết, những chiếc thuyền đầu tiên của ngư dân Nhân Trạch bắt đầu cập bến, mang theo nhiều cá, tôm. Một dải bờ biển dài dọc theo con đê biển của xã Nhân Trạch bắt đầu nhộn nhịp bởi tiếng động cơ máy thuyền, tiếng nói cười của người mua, kẻ bán.
 
Theo quan niệm của ngư dân Nhân Trạch, chuyến đi biển ngày đầu năm mới rất quan trọng đối với họ. Chuyến “xông biển” đầu năm không chỉ là “mưu sinh” đơn thuần mà còn mang ý nghĩa thiêng liêng cao cả, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, ngư dân được bình yên, vươn khơi bám biển, cầu cho một mùa mới trúng đậm cá tôm.
Nhộn nhịp kẻ bán, người mua.
Nhộn nhịp kẻ bán, người mua.
Sau một đêm đánh bắt, chiếc thuyền đi lộng của ngư dân Phạm Nguyên (thôn Bắc, xã Nhân Trạch) cập bến. Đây là chuyến biển đầu tiên của anh Nguyên sau khi nghỉ Tết cổ truyền dân tộc và là chuyến biển rất may mắn vì bội thu “lộc biển” với gần 7 tạ cá cơm.
 
“Chuyến biển đầu năm mà trúng đậm như thế này thì phấn khởi lắm. Hy vọng cả năm, trời yên biển lặng, ngư dân sẽ ăn nên làm ra, thu được nhiều cá tôm để cuộc sống thêm no đủ”, anh Nguyên chia sẻ.
 
Những ngày sau Tết Tân Sửu, thời tiết nắng ấm, biển êm nên những chuyến “xông biển” của ngư dân Nhân Trạch không chỉ là cầu may mắn mà họ còn trúng “lộc biển” cá cơm và ruốc biển nên cùng có nguồn thu nhập khá cao, ổn định.
 
Con thuyền có công suất 75CV của lão ngư Phạm Tân trĩu nặng với gần 1 tấn cá cơm. Ông Tân cùng bạn thuyền dùng những chiếc thuyền thúng để vận chuyển những khay cá cơm đầy ắp vào bờ. Từ trên bờ, các thương lái đã đợi sẵn để đưa cá lên xe, kịp đến các chợ tiêu thụ. 
Những khay cá cơm tươi xanh vừa được đưa lên bờ.
Những khay cá cơm tươi xanh vừa được đưa lên bờ.
Chị Hồ Thị Hiền, một tiểu thương chuyên buôn bán cá tại bãi biển Nhân Trạch vui vẻ nói: “Ngư dân xông biển thì tôi cũng có chuyến mở hàng đầu năm tại đây. Tuy sản phẩm đầu năm chưa được phong phú lắm nhưng thứ nào thứ nấy đều tươi rói, chất lượng. Sau những ngày cỗ bàn đầy thịt, nhu cầu tiêu thụ các loại hải sản của người dân cao nên chỉ mang ra chợ bán một lúc là hết”. 
 
Theo lão ngư Phạm Tân, những ngày sau Tết Tân Sửu, ngư dân Nhân Trạch chủ yếu đánh bắt trúng đậm cá cơm và ruốc biển, còn các loại cá khác chưa có mấy. Tuy vậy, hầu hết ngư dân đều rất vui vì cá cơm và ruốc biển đều bán được giá cao, từ 30 nghìn/kg cá cơm và 20 nghìn/kg ruốc nên nhiều ngư dân có thu hàng chục triệu đồng tiền lãi chỉ sau một đêm đánh bắt. Cá cơm và ruốc, ngoài là món ăn tươi ngon, còn là nguyên liệu để chế biến mắm ruốc và nước mắm hảo hạng. 
Những ngày đầu năm Tân Sửu, ngư dân Nhân Trạch trúng “lộc” ruốc biển.
Những ngày đầu năm Tân Sửu, ngư dân Nhân Trạch trúng “lộc” ruốc biển.
Theo kinh nghiệm của ngư dân Nhân Trạch, cứ sau mỗi mùa ruốc bội thu ngư dân nơi đây sẽ có thêm những mùa cá trích, cá nục, cá hố… bội thu vì những loài cá sẽ theo đàn ruốc để kiếm ăn. Vì vậy, sau những chuyến “xông biển”, ngư dân đi lộng ở Nhân Trạch lại tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ để đánh bắt các loại hải sản đó. Các loại hải sản đi lộng (gần bờ) của các làng biển bãi ngang như Nhân Trạch thường được tiêu thụ nhanh và nhiều vì thuyền đi về trong ngày nên cá giữ được độ tươi nguyên.
 
Ông Nguyễn Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch cho biết: "Toàn xã có hơn 100 tàu làm nghề đánh bắt gần bờ chuyên khai thác mực, cá trích, cá nục, cá cơm, ruốc… Đặc biệt, do khai thác gần bờ nên ngư dân Nhân Trạch cũng thích ứng với việc đánh bắt các loại cá, mực theo mùa. Ví dụ, những ngày đầu năm này có nhiều cá cơm, ruốc, cá trích nên ngư dân sử dụng các loại ngư lưới cụ phù hợp để đánh bắt, cho năng suất cao. Nghề đi lộng (gần bờ) chỉ mất thời gian ngắn, đi về trong ngày, chi phí xăng dầu, nhu yếu phẩm cũng rất thấp nhưng thu hoạch từ các loại cá cũng khá cao nên ngư dân rất vui. Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới này, với việc trúng mùa cá cơm và ruốc sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu tươi ngon cho các cơ sở chế biến nước mắm chất lượng cao trên địa bàn xã.”
 
Một mùa Xuân mới lại về, ngư dân vùng biển Quảng Bình lại chuẩn bị cho những chuyến biển mới với niềm tin và hy vọng về những điều tốt đẹp và bình an. Riêng với ngư dân làng biển Nhân Trạch, họ tin rằng, một chuyến biển đầu năm trúng đậm “lộc biển” không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao mà còn là một khởi đầu đầy may mắn và hanh thông cho những chuyến biển tiếp theo trong năm Tân Sửu 2021 này.
 
Phan Phương