Chuyện quản lý:

Tăng cường kết nối khởi nghiệp

  • 08:31 | Thứ Hai, 22/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 1. Một bạn trẻ đứng đầu câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp của huyện nọ chia sẻ, CLB đang có ý tưởng tập hợp các thành viên để xây dựng 1 dự án khởi nghiệp du lịch sinh thái. Trong đó, nhiều dịch vụ tổng hợp phục vụ cho khách du lịch, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương sẽ được ấp ủ triển khai, như: hồ sen và các sản phẩm từ sen, câu cá, chụp ảnh, tham quan các vườn hoa có giá trị kinh tế cao, ẩm thực đặc sản… Dự án cũng dự kiến sẽ tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Ý tưởng là vậy, nhưng khi bắt tay thực hiện Ban chủ nhiệm CLB lại không biết bắt đầu từ đâu. Điều này đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, táo bạo, dám nghĩ, dám làm của chính Ban chủ nhiệm các CLB khởi nghiệp. Họ cần mạnh dạn triển khai các kênh trao đổi, kết nối không chỉ với những “start-up” tương tự (về bài học, kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết…), mà còn với chính chính quyền địa phương, tổ chức, đoàn thể (để được hỗ trợ pháp lý, giúp sức về nguồn vốn vay ưu đãi khởi nghiệp…).
 
2. Thực tế cho thấy, thời gian qua, các mô hình CLB, cộng đồng khởi nghiệp ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã hoạt động khá hiệu quả.
 
Với vai trò kết nối những bạn trẻ có cùng đam mê, ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương, các CLB, cộng đồng khởi nghiệp chính là diễn đàn trao đổi, sẻ chia kinh nghiệm, học hỏi kỹ năng của các bạn trẻ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để họ mở rộng thị trường tiềm năng, tìm kiếm các cơ hội sản xuất, kinh doanh mới với những kết nối trên mạng xã hội, diễn đàn và nhiều hoạt động thực tiễn khác.
 
Tuy nhiên, bên cạnh một số mô hình hiệu quả, vẫn còn những mô hình hoạt động hình thức, bề nổi, thiếu định hướng và nhất là chưa thực hiện trọn vẹn chức năng của mình, chưa góp phần khơi gợi đam mê khởi nghiệp cho người trẻ. Những người đứng đầu vẫn còn chưa có cơ hội để rèn luyện, bồi dưỡng về chuyên môn, còn thiếu các kỹ năng lãnh đạo cần thiết và thiếu nhiệt huyết truyền “lửa”.
 
3. Trong những “bước chân” khởi nghiệp ban đầu, người trẻ rất cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng để sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách. Chính vì vậy, các CLB, cộng đồng khởi nghiệp là những “sân chơi” kết nối hiệu quả, tương trợ hữu ích cho người trẻ. Tuy nhiên, các “sân chơi” này cũng rất cần được nâng cao chất lượng hoạt động, nâng tầm kỹ năng quản lý của đội ngũ người đứng đầu để có thể tổ chức chuyên nghiệp hơn, phát huy mạnh mẽ hơn sức sáng tạo, kết nối của hội viên. Đồng thời, sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể cũng rất cần thiết, nhất là trong việc triển khai các dự án khởi nghiệp lớn. Có như vậy, những “bước chân” ban đầu mới thôi bỡ ngỡ, rụt rè!
 
Quảng Hạ