Vì một thành phố du lịch sáng-xanh-sạch-đẹp

  • 11:02 | Thứ Năm, 21/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, TP. Đồng Hới có nhiều tuyến đường thoáng đãng, khang trang và thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ. Khi đêm xuống, thành phố lung linh nhờ hệ thống đèn chiếu sáng được phủ rộng khắp… Có được diện mạo đó, cùng với nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân thành phố còn có đóng góp không nhỏ của những cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần (CP) Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình trong nhiệm vụ gìn giữ vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa mầm mống dịch bệnh phát sinh từ rác thải.
 
Là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh, mỗi năm, TP. Đồng Hới thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, nên việc bảo đảm môi trường sạch sẽ và hạn chế tối đa sự ô nhiễm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
 
Do đó, Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình với nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng; quản lý vận hành hệ thống thoát nước, xử lý nước thải sinh hoạt và hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố đã tập trung nguồn lực, khắc phục khó khăn, phát động các phong trào thi đua trong toàn đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Công ty thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Đồng Hới
Công ty thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Đồng Hới
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết, những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, TP. Đồng Hới cùng sự phối hợp của các cấp ủy đảng, UBND các phường, xã và đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của người dân thông qua các phong trào tự quản, sạch nhà, sạch ngõ…, công ty đã thực hiện tốt công tác bảo đảm môi trường, góp phần xây dựng thành phố khang trang, ngày càng sáng-xanh-sạch-đẹp.
 
Những tuyến phố sạch, đẹp mỗi ngày có sự đóng góp thầm lặng của những “chiến sỹ” môi trường ngày, đêm thu gom, vận chuyển xử lý rác thải. Cứ đều đặn vào 15h hàng ngày, trên khắp các tuyến đường của TP. Đồng Hới, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những công nhân thuộc Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình lặng lẽ kéo xe dọn rác tản đi khắp nơi để thu gom và dọn vệ sinh. Dù thời tiết nắng, mưa, hay dịch bệnh bùng phát, công việc của những công nhân đều kéo dài 7-8 tiếng. Đặc biệt, những dịp lễ, Tết hay thiên tai, bão lũ…, công việc tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên vẫn miệt mài cống hiến để nhanh chóng trả lại sự phong quang, sạch sẽ tinh tươm cho phố phường.
 
Hiện nay, công ty đang thực hiện công tác thu gom rác thải tại 15/15 xã, phường trên địa bàn thành phố với tổng số hộ gia đình thực hiện hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt trên 29.069 hộ (chiếm 88,7%) với trung bình lượng rác thu gom, bốc dỡ vận chuyển gần 100 tấn/ngày. Đơn vị còn thực hiện quét đường tại 113 tuyến, trong đó, 23 tuyến quét 1 lần/ ngày, 90 tuyến đường quét 2 ngày/lần và 12 tuyến vỉa hè quét 2 ngày/lần.
 Hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn led tiết kiệm điện năng, bảo đảm độ sáng phục vụ giao thông cũng như mỹ quan đô thị thành phố.
Hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn led tiết kiệm điện năng, bảo đảm độ sáng phục vụ giao thông cũng như mỹ quan đô thị thành phố.
Với mục tiêu vừa bảo đảm mỹ quan đô thị Đồng Hới, vừa tiết kiệm điện năng và an toàn cho nhu cầu đi lại của người dân, ban lãnh đạo công ty đã tìm hiểu những kinh nghiệm quản lý vận hành hệ thống điện chiếu sáng hiện đại. Công ty thực hiện quản lý vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng có tổng chiều dài 397km với hơn 13.370 bóng đèn chiếu sáng (công suất 1700kW) và 255 tủ điều khiển chiếu sáng, nên cơ bản đáp ứng hoạt động chiếu sáng tại các khu vực công cộng và các tuyến đường có hệ thống chiếu sáng. Đơn vị cũng nghiên cứu điều chỉnh thời gian chiếu sáng một cách hợp lý cho các khu vực trong thành phố và bảo đảm theo các mùa trong năm.
 
Cụ thể, đèn chiếu sáng trên các tuyến đường chính, gồm: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Hùng Vương, Lý Thánh Tông, Nguyễn Du, Quách Xuân Kỳ, Lê Lợi, Lý Thái Tổ và khu vực quanh Quảng Trường biển Bảo Ninh, Trương Pháp (từ cầu Hải Thành đến đường Cao Thắng) sáng 100% từ 17h30' đến 23h' và sáng 70% từ 23h đến 5h30' phút. Đèn chiếu sáng tại các tuyến đường còn lại sáng 100% từ 17h30' đến 23h và sáng 30% từ 23h đến 5h30' (tuỳ theo thời tiết để điều chỉnh thời gian đóng cắt điện phù hợp). Cùng với đó, công ty quan tâm đề xuất thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Hiện nay, hệ thống đèn chiếu sáng trên địa bàn TP. Đồng Hới đang được triển khai thay thế bằng đèn led tiết kiệm điện năng, nhưng bảo đảm độ sáng theo tiêu chuẩn chiếu sáng nhằm phục vụ giao thông cũng như mỹ quan đô thị…
 
Trong quá trình quản lý vận hành thoát nước và xử lý nước thải, Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình chịu trách nhiệm quản lý vận hành 1 trạm xử lý nước thải, 14 trạm bơm nước thải và hệ thống cống thoát nước (gần 75,1km cống thoát nước thải, hơn 67,4 km cống thoát nước chung và khoảng 55,6km cống thoát nước mưa, 8.336 hố ga, 12 giếng tách và 1 trạm quan trắc nước thải tự động). Riêng trong năm 2020, công ty thực hiện xử lý trên 2.831.000m3 nước thải với công suất trung bình 7.781 m3/ngày, đêm và đã cải thiện môi trường nước của thành phố rõ nét.
 
Đồng chí Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới khẳng định, sự tận tụy, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình đã và đang góp phần tích cực tạo diện mạo mới cho thành phố du lịch Đồng Hới hôm nay. Đáng ghi nhận, một số chỉ tiêu môi trường của thành phố trong những năm qua đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó, tỷ lệ rác và các chất thải rắn được thu gom, xử lý đạt 95,5%. Toàn thành phố có 123 tuyến đường chiếu sáng chính, khu đô thị và 15/15 xã, phường có điện chiếu sáng ngõ xóm, khu dân cư được đấu nối với hệ thống điện chiếu sáng của thành phố (đạt tỷ lệ 80%)... Nhờ đó, TP. Đồng Hới ngày càng tạo ấn tượng đẹp đối với khách du lịch và chính cả những người dân đang sống trên địa bàn.
Công nhân
Công nhân Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình thu gom rác, giữ gìn vệ sinh môi trường
Tuy nhiên, thực tế trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đó là, nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc chưa đáp ứng công việc ngày càng nhiều. Thành phố đang quá trình đô thị hóa nên rác thải trà trộn nhiều loại khiến cho việc thu gom có phần phức tạp hơn. Điều đáng nói, nhận thức của một số người dân về công tác vệ sinh môi trường vẫn còn hạn chế.
 
Đồng chí Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới nhấn mạnh, để giữ được diện mạo khang trang, hiện đại và sáng-xanh-sạch-đẹp cho thành phố là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, không riêng của cấp, ngành nào. Do đó, thành phố kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn thành phố nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chung tay xây dựng thành phố bằng những việc làm cụ thể.
 Trạm xử lý nước thải đã cải thiện môi trường nước của thành phố rõ nét.
Trạm xử lý nước thải đã cải thiện môi trường nước của thành phố rõ nét.
Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục duy trì các mô hình phong trào hiệu quả, như: “Ngày toàn dân thu gom rác thải”, “Nói không với rác thải nhựa”, “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp”… nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn.
 
Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin trong các chương trình phát thanh của xã, phường và các buổi sinh hoạt của tổ dân phố để nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn và bảo vệ môi trường, như: không vứt rác bừa bãi, không đổ nước thải ra đường; bỏ rác và đổ nước thải đúng nơi quy định; không được phép tự xử lý, đốt rác thải sinh hoạt trong vườn, nhà, trong đô thị và khu dân tư tập trung; làm sạch vỉa hè nơi sinh sống…
 
Đặc biệt, TP. Đồng Hới tiếp tục chú trọng thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, trong đó, vai trò chủ thể của mỗi người dân cần được khơi dậy và phát huy. Mỗi người dân hãy tự thực hiện dọn dẹp, thu gom rác, xử lý nước thải và vệ sinh nơi mình sống và sinh hoạt. Từ đó, huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải không đúng nơi quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của chính người dân và làm ảnh hưởng mỹ quan chung của đô thị…
 
Có thể nói, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường để hướng đến thành phố “sáng-xanh-sạch-đẹp” là một quá trình lâu dài, kiên trì và nhiều khó khăn. Trước những thách thức đó, đòi hỏi sự chung tay quyết tâm của chính quyền và toàn thể nhân dân để TP. Đồng Hới thay đổi diện mạo, xứng tầm là đô thị loại II.
 
Thùy Lâm