Quảng Trạch: Bảo đảm nguồn cung thịt lợn dịp Tết Nguyên đán

  • 14:40 | Thứ Ba, 26/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo đảm an toàn nguồn thịt lợn dịp Tết Nguyên đán, huyện Quảng Trạch đã triển khai các giải pháp phòng chống, khoanh vùng các ổ dịch tả lợn Châu phi (DTLCP). Đến thời điểm hiện tại, 4/5 xã trên địa bàn huyện có dịch DTLCP đã khống chế được dịch bệnh.
 
Đầu năm 2020, trên địa bàn huyện Quảng Trạch xuất hiện ổ DTLCP đầu tiên ở xã Quảng Thanh và bùng phát ra các xã lân cận. Sau một thời gian nỗ lực dập dịch, đến tháng 5-2020, Quảng Trạch công bố hết DTLCP. Trong thời gian người dân đang nỗ lực tái đàn để phục vụ nhu cầu cuối năm thì đến đầu tháng 12-2020, dịch bệnh lại bùng phát trở lại trên địa bàn xã Phù Hóa và lan ra 4 xã: Cảnh Hóa, Quảng Phương, Quảng Tùng và Quảng Phú.
 
Trước diễn biến phức tạp của DTLCP, các địa phương trên địa bàn huyện đã khẩn trương thực hiện các biện pháp dập dịch và phòng dịch. Tại địa bàn xã Phù Hóa, nơi dịch bệnh DTLCP bùng phát đầu tiên sau thời gian dài khống chế, chính quyền xã đã triển khai các biện pháp để dập dịch và ngăn dịch lan rộng.
 
Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Phù Hóa cho biết: "Sau khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên, xã đã phối hợp với huyện tiến hành chôn lấp lợn bệnh; đồng thời, tổ chức phun tiêu độc khử trùng ở các hộ nuôi và thôn có dịch. Bên cạnh đó, xã đã tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã mua vôi bột về rải quanh chuồng nuôi, kịp thời thông báo nhanh cho chính quyền địa phương khi phát hiện lợn nuôi của gia đình có các triệu chứng nghi bị DTLCP. Đối với các hộ giết mổ và kinh doanh thịt lợn, xã đã làm việc và yêu cầu các hộ làm bản cam kết không kinh doanh, giết mổ lợn không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, xã cũng đã giao cho lực lượng công an, quân sự thường xuyên kiểm tra, rà soát, nhắc nhở các hộ chăn nuôi, giết mổ nhỏ lẻ không mua bán lợn từ vùng dịch bệnh vào địa phương. Nhờ vậy, đã qua hơn 21 ngày, xã chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào".
 Lực lượng chức năng phun tiêu độc khử trùng chuồng nuôi của người dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch.
Lực lượng chức năng phun tiêu độc khử trùng chuồng nuôi của người dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch.
Theo ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp-phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch, trước tình hình DTLCP đang có diễn biến hết sức phức tạp, vừa qua, huyện đã tiến hành cấp 1.000 lít hóa chất cho các địa phương có dịch để tiến hành phun tiêu độc khử trùng. Huyện cũng tăng cường lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra ở các địa bàn có dịch để kiểm soát tình hình vận chuyển, buôn bán và phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con về DTLCP và các biện pháp phòng ngừa. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp dập dịch và phòng chống dịch bệnh, tính đến nay, 4/5 xã có dịch, gồm: Quảng Phú, Quảng Tùng, Quảng Phương, Phú Hóa đã khống chế được dịch TLCP và đang chờ thẩm định của cơ quan chức năng để công bố hết dịch.
 
Hiện nay, sắp đến thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thịt lợn trong dân cao. Việc khống chế hiệu quả DTLCP ở các địa phương đã tạo điều kiện để các hộ dân yên tâm tiếp tục chăn nuôi, tái đàn lợn, bảo đảm cung cấp nguồn thịt lợn trong dân trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.
 
Ông Tưởng Chí Thành, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Trạch cho biết: "Sau khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại xã Phù Hóa, chúng tôi đã tập trung triển khai thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, không để tình trạng lây lan trên diện rộng. Đến thời điểm hiện tại, 4/5 xã xảy ra dịch TLCP đã dập được dịch và đang chờ thẩm định để công bố hết dịch. Sắp tới, nếu xã Cảnh Hóa không xuất hiện ổ dịch mới trong vòng 21 ngày, Quảng Trạch sẽ công bố hết DTLCP trên địa bàn. Đây là tin vui để người dân tập trung chăn nuôi, tái đàn và người tiêu dùng có thể yên tâm về sự an toàn của thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán”.
 
Cũng theo ông Thành, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện Quảng Trạch hiện có khoảng 48.654 con. Đợt dịch vừa qua, DTLCP xảy ra ở 12 hộ thuộc 5 xã, với tổng số 48 con lợn bị chết, tổng trọng lượng là 2.264kg. Hầu hết các ổ DTLCP đều xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và số lượng lợn chết không nhiều nên dự đoán sẽ không tạo sự khan hiếm về nguồn cung thịt lợn trong thời gian tới.
 
Mặc dù về cơ bản huyện Quảng Trạch đã khống chế tốt DTLCP, tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, thời gian tới, người dân và chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện không được chủ quan, lơ là mà cần tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh,không để dịch bùng phát trở lại.
                                                                                                                                                              Đ.N