Quảng Ninh: Phát triển các chuỗi sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP

  • 08:22 | Thứ Hai, 18/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trên cơ sở danh mục "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) và đề xuất của các địa phương, thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã phối hợp với phòng, ban chuyên môn lựa chọn danh mục dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích hướng dẫn các chủ thể kinh doanh phát triển sản phẩm và tham gia chương trình OCOP.

Đến nay, toàn huyện đã có 7 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, xếp hạng cấp tỉnh, gồm: mật ong Trường Xuân, cao cà gai leo Bắc Tiến, mực khô xé sợi Vương Đoàn, bánh tráng Lương Yến, tinh dầu sả chanh Lộc Việt, rượu Võ Xá và mắm ruốc Xuân Hồng.

Các sản phẩm hải sản của HTX sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh) được xây dựng đạt tiêu chuẩn OCOP.
Các sản phẩm hải sản của HTX sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh) được xây dựng đạt tiêu chuẩn OCOP.

Bên cạnh việc hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện chương trình, các địa phương tiếp tục vận động, khuyến khích các chủ thể phát triển mô hình, sản phẩm đã chọn; tiếp tục hình thành thêm nhiều tổ chức mạnh dạn đứng ra sản xuất, bao tiêu sản phẩm OCOP.

Theo ông Nguyễn Xuân Kỷ, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh, để phát triển các chuỗi sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình OCOP để mỗi người dân, chủ thể sản xuất hiểu rõ hơn về chu trình OCOP, tiêu chí đánh giá xếp hạng sản phẩm cũng như các chính sách hỗ trợ khi tham gia OCOP; đồng thời, rà soát các sản phẩm tiềm năng đã có để hướng dẫn, hỗ trợ, nâng cấp, hoàn thiện nhằm tiêu chuẩn hóa sản phẩm; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể sản xuất tiếp cận nguồn vốn đầu tư, mở rộng sản xuất các sản phẩm OCOP.

Th.H