Phong Nha-Kẻ Bàng: Nỗ lực cho mùa du lịch mới

  • 14:38 | Chủ Nhật, 31/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và lũ lụt lịch sử, năm 2020, ngành du lịch Quảng Bình nói chung, “thủ phủ du lịch” Phong Nha-Kẻ Bàng nói riêng phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức. Đi qua những ngày "giông bão", những người làm du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng đang không ngừng nỗ lực và kỳ vọng một mùa du lịch mới thành công…
 
Chồng chất khó khăn…
 
Chúng tôi có mặt tại Phong Nha-Kẻ Bàng những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021. Thời điểm này, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và không khí lạnh tăng cường nên rất ít khách du lịch có mặt ở đây để tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch.
 
Bên dòng sông Son hiền hòa, nước xanh ngắt, dưới cái nắng hanh vàng của những ngày đầu đông, ông Lê Chiêu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng chia sẻ: “Năm tháng đầu năm 2020, Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng chỉ đón 128.000 lượt khách, giảm 68% so với năm 2019, trong đó, khách trong nước là 93.000 lượt, giảm 70%, khách quốc tế là 35.000 lượt, giảm 67%. Đây là lượng khách ít ỏi nhất đến với VQG Phong Nha-Kẻ Bàng kể từ năm 2011...” 
 Du khách trải nghiệm các sản phẩm du lịch ở VQG Phong Nha- Kẻ Bàng.
Du khách trải nghiệm các sản phẩm du lịch ở VQG Phong Nha- Kẻ Bàng.
Cũng theo ông Nguyên, từ tháng 6-2020, cùng với các chính sách của UBND tỉnh Quảng Bình về việc giảm phí tham tham tại các điểm du lịch, các đơn vị khai thác sản phẩm du lịch trong VQG Phong Nha-Kẻ Bàng cũng có những chiến lược giảm giá tour, tăng chất lượng dịch vụ, áp dụng chiến lược marketing có chiều sâu, hướng đến đối tượng khách nội địa…Qua đó, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm tại Vườn đã tăng trở lại ngoạn mục. Chỉ trong tháng 7-2020, một số tuyến, điểm du lịch còn đón lượng khách cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, như: động Tiên Sơn, suối Nước Moọc, hang Va-hang Nước Nứt…
 
“Rồi Covid-19 bùng phát trở lại, sau đó là các trận bão, lũ lụt, du lịch tại VQG Phong Nha-Kẻ Bàng một lần nữa bị "đóng băng". Năm 2020, Vườn chỉ đón 384.000 lượt khách, giảm 59% so với năm 2019, trong đó khách trong nước là 346.000, giảm 53%, khách quốc tế là 38.000 lượt, giảm 85%. Tổng doanh thu trực tiếp từ các sản phẩm du lịch chỉ đạt hơn 121 tỷ đồng…”, ông Nguyên cho biết.
 
Chúng tôi đã đi đến một số tuyến, điểm du lịch ở Phong Nha- Kẻ Bàng để có cái nhìn rõ hơn về những khó khăn của những đơn vị đang kinh doanh các sản phẩm du lịch nơi đây.
 
Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Ciám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis), đơn vị được cấp phép khai thác du lịch tại các hang Sơn Đoòng, hang Én, hang Va, hang Nước Nứt cho biết: “Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tất cả các doanh nghiệp làm du lịch tại Việt Nam cũng như trên thế giới đều gặp rất nhiều khó khăn. Riêng với Oxalis, công ty cũng đã phải dừng khai thác các tour trong mùa cao điểm. Sau một thời gian tạm dừng do dịch bệnh, mưa lũ, Oxalis đã nhanh chóng khôi phục các hoạt động du lịch để đón khách trở lại bằng các hoạt động kích cầu và quảng bá du lịch và đón nhận rất nhiều tín hiệu khả quan, hứa hẹn...”.
 
Kỳ vọng mùa du lịch mới…
 
Báo cáo sơ bộ từ Ban quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng cho thấy, trong tình hình khách du lịch toàn tỉnh giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong khoảng 20 ngày đầu năm 2021, lượng khách du lịch đến VQG Phong Nha- Kẻ Bàng đạt hơn 5.000 lượt. Trong đó, Trung tâm du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng đón hơn 4.000 lượt khách, Công ty Oxalis đón gần 100 lượt khách, khu du lịch động Thiên Đường đón hơn 700 lượt khách…
 
Những con số đó chính là những dự cảm, tín hiệu lạc quan cho người kinh doanh du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng cho một năm mới đầy hy vọng. Và, để chào đón du khách đến với VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, trong năm 2021, nhiều sản phẩm du lịch mạo hiểm đã giảm sâu giá bán tour, như: Công ty TNHH Jungle Boss giảm giá bán tour các tuyến thung lũng Hamada-hang Trạ Ang; tuyến hang Đại Ả-Pygmy-Over; Công ty Oxalis giảm giá bán tour các tuyến Rào Thương-hang Én; tuyến tham quan hang Nước Nứt và tuyến hang Sơn Đoòng.
Những vị khách đầu tiên chinh phục hang Sơn Đoòng năm 2021.
Những vị khách đầu tiên chinh phục hang Sơn Đoòng năm 2021.
Trao đổi với ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ban quản lý VQG Phong Nha- Kẻ Bàng được biết, việc giảm giá bán tour các sản phẩm du lịch mạo hiểm cùng với những chiến lược nâng cao chất lượng các dịch vụ hy vọng sẽ thu hút khách tham quan, đặc biệt là khách nội địa trở lại VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Cũng theo ông Thái, năm 2021, Quảng Bình đã có chính sách giảm phí tham quan, kích cầu du lịch. Cùng với đó, những đơn vị quản lý, khai thác các sản phẩm du lịch đã thích nghi với các khó khăn về du lịch tại VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
“Hiện các điểm, tuyến du lịch thuộc Ban quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng quản lý đã đi vào hoạt động, trừ điểm du lịch suối nước Moọc. Để chuẩn bị cho mùa du lịch mới 2021, Ban quản lý sẽ quan tâm, nâng tầm các sản phẩm du lịch, chỉnh trang cơ sở vật chất, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, liên kết với các hiệp hội du lịch trong nước để thu hút nguồn khách, tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 để khi du khách đến với VQG Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ được sử dụng những sản phẩm du lịch, dịch vụ tốt nhất và an toàn nhất…”, ông Thái cho biết thêm.
 
Ngọc Hải