Người dân Minh Hóa tăng cường phòng, chống rét cho trâu, bò

  • 10:43 | Thứ Ba, 12/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, nền nhiệt độ trên địa bàn huyện miền núi Minh Hóa liên tục giảm sâu, có nơi xuống thấp dưới 7 độ C. Để bảo đảm sức khỏe an toàn cho đàn trâu, bò trên địa bàn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) huyện Minh Hóa đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng, chống rét.
 
Huyện miền núi Minh Hóa có nhiều dãy núi đá vôi, mưa nhiều, do đó, trong các đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ thường thấp hơn nhiều so với những nơi khác trong tỉnh. Trong những này, người dân trên địa bàn huyện đang phải hứng chịu đợt không khí lạnh tăng cường, gây rét đậm, rét hại, vì vậy, công tác phòng, chống rét cho đàn trâu, bò tại đây luôn được chính quyền và các phòng chuyên môn đặc biệt quan tâm.
 
Theo bà Cao Thị Hằng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Minh Hóa, thực hiện các công điện và văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, UBND huyện, phòng đã triển khai các văn bản cũng như cử cán bộ trực tiếp đến các xã hướng dẫn bà con chăm sóc, phòng chống đói, rét cho đàn trâu, bò.
 
"Cán bộ phòng chuyên môn đã phối hợp với cán bộ nông-lâm xã hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, chống rét, như: che chắn chuồng trại, không chăn thả trâu, bò ngoài núi, dự trữ nguồn thức ăn, tăng thêm phần tinh bột trong khẩu phần ăn để bảo đảm sức khỏe cho trâu, bò", bà Hằng cho biết.
Nhiệt độ xuống thấp dưới 7 độ C, người dân Minh Hóa phải nhốt trâu, bò trong chuồng để chăm sóc.
Nhiệt độ xuống thấp dưới 7 độ C, người dân Minh Hóa phải nhốt trâu, bò trong chuồng để chăm sóc.
Gia đình ông Đinh Hữu Ninh ở thôn Sy, xã Hóa Phúc có 4 con bò và 2 con trâu. Ông Ninh cho hay, những năm trước đây, gia đình thường chăn nuôi theo kiểu truyền thống thả rông trâu, bò nên chất lượng đàn trâu, bò thấp, thậm chí bị chết rét, gây thiệt hại kinh tế cho gia đình ông. Rút kinh nghiệm, những năm gần đây, cứ khi có rét về, ông Ninh luôn ý thức trong việc bảo đảm phòng, chống rét cũng như nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò của gia đình.
 
"Chúng tôi rất lo ngại về sức khỏe của đàn trâu, bò, vì trên này, nhiệt độ rất thấp. Gia đình đã chủ động quây bạt giữ ấm và trồng cỏ, vào rừng cắt chuối cho đàn trâu, bò ăn no. Đến nay, đàn trâu, bò của gia đình không thấy có biểu hiện gì bất thường", ông Ninh chia sẻ thêm.
 
Hiện toàn huyện Minh Hóa có đàn trâu, bò trên 20.000 con. Chăn nuôi là một trong những chương trình kinh tế trọng điểm của huyện Minh Hóa. Hàng nghìn hộ dân nhờ chăn nuôi trâu, bò mà vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, nên bà con đã có ý thức trong bảo vệ, phòng, chống rét cho đàn vật nuôi.
 
Theo bà Cao Thị Hằng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Minh Hóa, nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống rét, nên từ đợt rét đậm rét hại đầu tiên đến nay, đàn trâu, bò trên địa bàn huyện vẫn bảo đảm sức khỏe, chưa có con trâu, bò nào bị chết vì rét…
 
Lâm An