Năm 2020, có thêm 2.685 thành viên mới tham gia hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân

  • 08:18 | Thứ Tư, 27/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 26-1, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình tổ chức hội nghị tái cơ cấu Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Ông Đinh Quang Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Quảng Bình phát biểu kết luận hội nghị.
Ông Đinh Quang Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình phát biểu kết luận hội nghị.
Toàn tỉnh hiện có 24 QTDND hoạt động trên địa bàn 59 xã/phường/thị trấn. Năm 2020, hoạt động của hệ thống QTDND tương đối ổn định, các chỉ tiêu cơ bản tăng trưởng, kinh doanh có lãi.
 
Hoạt động của các QTDND đã giúp thành viên mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển các ngành nghề, dịch vụ, giải quyết nhiều việc làm cho thành viên, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
 
Trong năm, đã có thêm 2.685 thành viên mới tham gia, nâng tổng số thành viên của các QTDND lên 57.271 thành viên với tổng nguồn vốn hoạt động đạt hơn 5.082 tỷ đồng. Đến ngày 31-12-2020, tổng nguồn vốn huy động đạt gần 4.617 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm. Các đơn vị có nguồn vốn huy động cao: Vạn Trạch, Nhân Trạch… 
 
Cơ cấu sử dụng vốn của các QTDND vẫn được duy trì hợp lý với tổng dư nợ cho vay gần 3.967 tỷ đồng. Trong năm, các QTDND trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu lại trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 502 khách hàng, với số tiền hơn 255 tỷ đồng và miễn giảm lãi vay cho 1.443 thành viên, với số tiền 1,9 tỷ đồng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 282 khách hàng, số tiền 46,2 tỷ đồng và miễn, giảm lãi vay cho 963 khách hàng, số tiền 0,8 tỷ đồng do ảnh hưởng của thiên tai. Công tác xử lý nợ xấu của các QTDND đạt được kết quả tích cực, với số nợ xấu đã xử lý là 8,5 tỷ đồng. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các QTDND như: công tác kế toán, an toàn kho quỹ; quản trị, điều hành và kiểm toán nội bộ; hoạt động tín dụng…; đồng thời, đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thời gian tới.
 
Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình tập trung rà soát, củng cố, chấn chỉnh toàn bộ hệ thống QTDND nhằm bảo đảm, ổn định, an toàn, lành mạnh và hiệu quả theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; tăng cường công tác thanh tra, giám sát toàn diện hoạt động QTDND trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn chủ động phòng ngừa, xử lý sớm các vi phạm pháp luật một cách triệt để, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn hoạt động hệ thống QTDND.
 
Các QTDND tiếp tục triển khai thực hiện đề án củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai; chấn chỉnh công tác kiểm tra, kiểm soát và kiểm toán nội bộ; chủ động rà soát, cắt giảm chi phí hoạt động...
 
Năm 2021, hệ thống QTDND phấn đấu tăng tối thiểu 15% vốn điều lệ; tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%; tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn tối đa là 30%; tỷ lệ nợ xấu dưới 2%...
 
Lan Chi