Các khu kinh tế, khu công nghiệp: Tạo sức bật từ thách thức

  • 08:00 | Thứ Bảy, 23/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, hoạt động sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) tỉnh vẫn gặt hái những kết quả đáng khích lệ.

Điều đó thể hiện qua tổng doanh thu sản xuất kinh doanh và thương mại của các doanh nghiệp trong các KKT, KCN năm 2020 đạt 6.558 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả trên là nhờ các doanh nghiệp đã nỗ lực để có giải pháp phù hợp nhằm thích ứng với điều kiện dịch bệnh Covid-19, trong đó, tập trung sản xuất các mặt hàng chính, như: gỗ dăm; gas chiết nạp; sản phẩm may mặc; gạch tuynel; bê tông tươi; phân bón NPK...

Ban Quản lý KKT tỉnh thường xuyên phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Công đoàn KKT tổ chức thăm hỏi tình hình sản xuất của doanh nghiệp và động viên người lao động.
Ban Quản lý KKT tỉnh thường xuyên phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Công đoàn KKT tổ chức thăm hỏi tình hình sản xuất của doanh nghiệp và động viên người lao động.

Cùng với đó, trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng nhờ linh hoạt chuyển hướng sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 nên tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 1.498 tỷ đồng, bằng 65% so với năm 2019; nộp ngân sách nhà nước trên 200 tỷ đồng, bằng 85% so với năm 2019. Các doanh nghiệp cũng đã giải quyết việc làm cho 5.014 lao động (giảm 40 người so với năm 2019) với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Về hoạt động thương mại tại KKT Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và mưa lũ dẫn đến sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường Quốc lộ 12A, hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Ban Quản lý KKT Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, lực lượng chức năng thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; khắc phục kịp thời sự cố sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 12A do lũ lụt; triển khai vận hành Hệ thống quản lý thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện qua cửa khẩu...

Nhờ vậy, các chỉ tiêu vẫn đạt kết quả khả quan. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 1.212 triệu USD, bằng 82% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó, xuất khẩu 64 triệu USD, nhập khẩu 309 triệu USD, quá cảnh 839 triệu USD); các loại thuế hàng hóa qua cửa khẩu ước đạt 27 tỷ đồng, bằng 86% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý KKT tỉnh cho biết, bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, Ban Quản lý KKT tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong các KKT, KCN. Đặc biệt, đơn vị đã nắm bắt tốt hoạt động của các doanh nghiệp để kịp thời phát hiện những vướng mắc và hướng dẫn tháo gỡ khó khăn; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Hoạt động sản xuất mặt hàng gỗ xuất khẩu vẫn được duy trì và có bước tăng trưởng.
Hoạt động sản xuất mặt hàng gỗ xuất khẩu vẫn được duy trì và có bước tăng trưởng.

Đồng thời, đơn vị nghiêm túc thực hiện đúng các chế độ, chính sách của pháp luật về lao động. Bên cạnh đó, Ban Quản lý KKT tỉnh còn chủ động phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, Công đoàn KKT tổ chức thăm hỏi động viên tình hình sản xuất của doanh nghiệp và người lao động trong các KKT, KCN. Qua đó, đẩy nhanh công suất làm việc, tránh trì trệ do tình hình dịch bệnh Covid-19 và bão lũ trong năm qua... 

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến đầu tư tại các KCN, KKT đều ghi nhận những chuyển biến tích cực. Theo đó, Ban Quản lý KKT tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 28 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký hơn 1.000 tỷ đồng. Một số dự án quy mô lớn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục và nghiên cứu đầu tư, như: dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La do Công ty Cổ phần Cảng Hòn La đầu tư có tổng vốn đầu tư 2.112 tỷ đồng; dự án Cảng tổng hợp Hoàng Long có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng... Tính chung đến nay, các KKT, KCN đã thu hút 158 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 58.000 tỷ đồng, trong đó, 3 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng mức đăng ký là 18,2 triệu USD.

Để hoạt động sản xuất kinh doanh tại các KCN, KKT trong tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trong các KKC, KKT.

Trong đó, chú trọng tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm thuận lợi; tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; hướng dẫn các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đúng chế độ, chính sách của pháp luật....

Ban Quản lý KKT tỉnh đã xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin về pháp luật đầu tư, nhu cầu đầu tư vào các KKT, KCN của tỉnh; tìm kiếm các thông tin về các nhà đầu tư có nhu cầu, tiềm năng để mời gọi, giới thiệu kết nối... Đặc biệt, đơn vị tiếp tục tập trung triển khai các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh KCN, KKT của tỉnh để xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, mời gọi những dự án có vốn đầu tư lớn, các nhà đầu tư có năng lực; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư cũng như trong quá trình xây dựng và hoạt động; giải quyết kịp thời đúng hạn các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, lao động, khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư...

   Đức Thành