Tạm dừng thi công dự án Kè cửa sông biển Nhật Lệ

  • 07:12 | Thứ Tư, 02/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Sở Nông nghiệp-PTNT) cho biết, dự án "Kè cửa sông biển Nhật Lệ" (TP. Đồng Hới) phải tạm dừng thi công do số vốn còn lại là 13,993 tỷ đồng chưa được bố trí.

Một số đoạn kè của dự án chưa được hoàn thiện và phải tạm dừng thi công do thiếu vốn.
Một số đoạn kè của dự án chưa được hoàn thiện và phải tạm dừng thi công do thiếu vốn.

Cụ thể, dự án "Kè cửa sông biển Nhật Lệ" thuộc nguồn vốn đầu tư ngân sách địa phương có thời gian thực hiện năm 2015-2020. Nhiệm vụ dự án là xây dựng công trình kiên cố vùng cửa sông-biển Nhật Lệ để bảo vệ các khu dân cư, cơ sở du lịch, nghỉ dưỡng và hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuyến kè của dự án có tổng chiều dài 1.505,28m, gồm 2 đoạn: đoạn kè cửa sông phía bờ hữu sông Nhật Lệ có chiều dài 566,99m và đoạn kè phía bờ biển Mỹ Cảnh có chiều dài 938,29m.

Dự án được chia ra hai giai đoạn thực hiện. Hiện giai đoạn 1, khối lượng thi công đạt 92% giá trị hợp đồng; giai đoạn 2 khối lượng thi công đạt 96,7% giá trị hợp đồng. Dự án đã giải ngân được đến tháng 10-2020 với số tiền 54,719 tỷ đồng, đạt 100% số vốn được cấp. Trong đó, vốn kế hoạch năm 2020 được cấp 3,8 tỷ đồng cũng đã giải ngân được 100%. Hiện dự án chưa được hoàn thiện và phải tạm dừng thi công do thiếu vốn nhưng đã thi công đến điểm dừng kỹ thuật bảo đảm an toàn.
Nhiều đoạn kè của dự án đã được hoàn thiện.
Nhiều đoạn kè của dự án đã được hoàn thiện.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, tiến độ thực hiện dự án này chậm so với tiến độ đề ra do thiếu vốn. Số vốn còn thiếu để hoàn thành dự án là 13,993 tỷ đồng, chưa được bố trí. Theo kế hoạch, dự án phải thi công hoàn thành các gói thầu bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán hoàn thành dự án trong năm 2020.
 
Trước vấn đề này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sớm bố trí nguồn vốn còn thiếu 13,993 tỷ đồng (bao gồm cả 6,2 tỷ đồng để hoàn tạm ứng vốn Quỹ phát triển đất) từ ngân sách hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án.

                                        Bùi Thành