Phường Phú Hải, TP. Đồng Hới: Ngập lụt vì hạ tầng thiếu đồng bộ?

  • 14:54 | Thứ Sáu, 11/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phường Phú Hải đang trở thành một trong những trung tâm kinh tế-xã hội động lực ở phía Nam của TP. Đồng Hới với các hệ thống showroom ô tô bề thế, hiện đại cùng với các khu đô thị mới đang được đầu tư xây dựng. Thế nhưng, Phú Hải lại đối mặt với vấn đề rất nan giải, đó là toàn phường có nguy cơ ngập nặng do hệ thống hạ tầng không đồng bộ…
 
Phía Nam tiếp giáp với xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh), phường Phú Hải (TP. Đồng Hới) hội đủ những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội. Với cầu Nhật Lệ 2 nối liền hành lang kinh tế Đông-Tây của TP. Đồng Hới cùng 2 con sông Nhật Lệ và Lệ Kỳ, địa phương này trở thành mảnh đất thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Có vị trí đắc địa để hình thành những khu đô thị mới ven sông hiện đại, thế nhưng phường Phú Hải đã xảy ra hiện tượng ngập lụt cục bộ khi không có hệ thống tiêu úng, thoát nước mưa, nước thải R3…
Người dân đề nghị xem xét bố trí hợp lý dải phân cách cứng trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Phú Hải (TP. Đồng Hới) để tránh ngập lụt.
Người dân đề nghị xem xét bố trí hợp lý dải phân cách cứng trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Phú Hải (TP. Đồng Hới) để tránh ngập lụt.
Ông Võ Thanh Hoài, Chủ tịch UBND phường Phú Hải cho biết, hiện phường Phú Hải có 1.217 hộ với 4.419 nhân khẩu sinh sống ở các TDP Diêm Hải, Phú Thượng, Bắc Hồng và Nam Hồng. Thời gian qua, bộ mặt kinh tế-xã hội của phường ngày càng khởi sắc với các cơ sở thương mại, dịch vụ tăng nhanh về số lượng, quy mô và chất lượng. Tuy vậy, vấn đề nan giải nhất của Phú Hải là hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, trong đó, có hệ thống tiêu úng, thu gom, vận chuyển và xử lý nước thải, nước mưa...
 
Chính vì vậy, tại cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND TP. Đồng Hới vào ngày 18-11-2020, cử tri Phú Hải đã kiến nghị một số vấn đề, như: toàn phường do không có hệ thống xả nước thải nên rất mất vệ sinh, kể cả khu hạ tầng đất ở mới, mặc dù người dân đã xây dựng nhà ở nhưng nước không biết thải đi đâu. Do vậy, đề nghị cấp có thẩm quyền sớm có phương án xây dựng hệ thống R3 trên địa bàn. Ngoài ra, cử tri còn có ý kiến, việc bố trí dải phân cách cứng trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Phú Hải là không phù hợp. Bởi vì, vào mùa mưa lũ do tuyến đường này thấp lại có dải phân cách chắn ngang nên không thể thoát nước, gây ngập lụt, thiệt hại tài sản của nhân dân.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà con cũng đề nghị, để giảm thiểu tình trạng ngập lụt, trước mắt, cần đầu tư nạo vét, khơi thông cống rãnh (đường Hoàng Hối Khanh); xây dựng lại các kênh mương, giao thông đồng ruộng, hệ thống tưới tiêu của HTX Diêm Hải; khơi thông hệ thống tiêu nước kênh cầu Ngắn (khu vực tiếp giáp với sông Nhật Lệ)…
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong các trận mưa lũ vừa qua, toàn phường có 1.044 nhà bị ngập nước, ngoài ra, có gần 120 trường hợp tạm trú, ở trọ cũng bị ảnh hưởng. Mưa lớn cùng với triều cường đã làm nước dâng tràn qua đê Nhật Lệ gây lũ lụt với mực nước từ 1-2m. Có đoạn nước lũ phủ lên hệ thống chống lóa trên dải phân cách Quốc lộ 1A khoảng 20cm. Có thể nói, lượng mưa rất lớn cùng với hiện tượng nước biển dâng do biến đổi khí hậu đã gây nên trận lũ lịch sử trong tháng 10-2020 đối với các xã, phường ở TP. Đồng Hới nói chung và phường Phú Hải nói riêng. Thế nhưng, với địa hình thấp lại không có hệ thống tiêu thoát nước đồng bộ dẫn đến phường Phú Hải bị ngập sâu trong nước lũ. 
Cao độ nền của khu đô thị mới khá cao so với đường giao thông và nhà ở của người dân.
Cao độ nền của khu đô thị mới khá cao so với đường giao thông và nhà ở của người dân.
Hiện, phường Phú Hải đang có các dự án, như: khu nhà ở phía Đông sông Lệ Kỳ, khu đô thị Nam cầu Dài… với quy mô khá lớn, trong đó, không gian kiến trúc cảnh quan khá hiện đại, gồm: các khối công trình khách sạn, dịch vụ, thương mại, biệt thự, công viên, bãi đổ xe… Ở các khu đô thị này, theo quy hoạch, hệ thống thoát nước mưa sẽ thiết kế theo nguyên tắc tự chảy, thu gom vào cống, sau đó thoát ra các kênh nước và sông Nhật Lệ. Về nước thải, được xử lý qua hệ thống tự hoại đạt yêu cầu sơ bộ, rồi thu gom về Nhà máy xử lý nước thải Đức Ninh. Đó là về mặt lý thuyết đối với các khu đô thị mới. Tuy vậy, tại một số khu đô thị, cao độ nền khá cao so với đường giao thông và nhà ở của các hộ dân phường Phú Hải. Người dân cho biết đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng ngập lụt cục bộ trên địa bàn phường thời gian qua.
 
Thiết nghĩ, nếu không được đầu tư bài bản và đồng bộ hệ thống thoát nước mưa, nước thải, tiêu úng… thì phường Phú Hải-cửa ngõ phía Nam của TP. Đồng Hới- sẽ tiếp tục lâm vào tình trạng “chạy lụt” trong mùa mưa bão làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đời sống và thiệt hại tài sản của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.  
 
Trần Minh Văn