Bố Trạch: Hiệu quả từ giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng

  • 15:57 | Thứ Ba, 01/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, việc giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng quản lý được huyện Bố Trạch chú trọng. Trong năm 2020, huyện đã giao khoán rừng cho 10 cộng đồng với 378 hộ đồng bào ở xã Thượng Trạch và Tân Trạch bảo vệ diện tích 3.500 ha; tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng.
Cán bộ Kiểm lâm luôn hướng dẫn và phối hợp với các tổ bảo vệ rừng và bảo tồn thôn bản trong công tác giữ gìn tài nguyên rừng.
Cán bộ Kiểm lâm luôn hướng dẫn và phối hợp với các tổ bảo vệ rừng và bảo tồn thôn bản trong công tác giữ gìn tài nguyên rừng.
Trong đó, xã Thượng Trạch bảo vệ 3.250ha, chia về cho các bản là đồng bào Ma Coong, gồm: bản Cóc, Cồn Roàng, Nồng Cũ, Nồng Mới, Aky, Tuộc, Troi, Cờ Đỏ, 61, với kinh phí 1,3 tỷ đồng và xã Tân Trạch bảo vệ 250ha giao cho bản 39, với kinh phí 100 triệu đồng.
 
Ngoài ra, trên địa bàn xã miền núi Tân Trạch, trên 90 hộ gia đình là dân tộc Chứt tại 2 bản: 39 và Đoòng nhận khoán bảo vệ rừng đặc dụng (thuộc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) với diện tích trên 4.000 ha. Các hộ dân bảo vệ rừng được hưởng 400 triệu đồng/năm. 
  
Kết quả cho thấy, tình trạng khai thác gỗ trái phép, phá rừng làm rẫy hầu như không còn. Đồng bào ngày càng nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, người dân nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng có nguồn thu nhập, góp phần trong trang trải sinh kế gia đình, giảm hẳn tình trạng thiếu thốn những lúc giáp hạt.
 
Hương Trà