Giải phóng mặt bằng tại các dự án điện: Còn nhiều khó khăn!

  • 08:12 | Thứ Ba, 03/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai các dự án điện: Trung tâm điện lực (TTĐL) Quảng Trạch, ĐZ 500kV nhiệt điện Quảng Trạch-Vũng Áng và sân phân phối (SPP) 500kV TTĐL Quảng Trạch, đường dây 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi. Các dự án được xây dựng nhằm tăng cường công suất cho hệ thống điện và năng lực truyền tải điện của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia.
 
Mặc dù các sở, ngành, địa phương và đơn vị đầu tư xây dựng đã nỗ lực đưa ra các phương án phù hợp để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB), xây dựng khu tái định cư. Tuy nhiên, hiện nay, công tác này vẫn đang gặp một số vướng mắc, tồn đọng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án.
 
Theo báo cáo của Sở Công thương, công tác BT-GPMB chòm 1, 2, 3 thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông (dự án TTĐL Quảng Trạch) đến nay đã hoàn thành công tác kiểm kê, kiểm đếm tài sản 497/497 hộ; phê duyệt phương án BT-GPMB 491/497 hộ. Hiện còn 6 hộ chưa phê duyệt do đang vướng mắc về tranh chấp quyền thừa kế, chuyển nhượng, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.
 
Dự án ĐZ 500kV nhiệt điện Quảng Trạch-Vũng Áng và SPP 500kV TTĐL Quảng Trạch đã chi trả tiền và vận động bàn giao mặt bằng phần móng trụ 4/4 vị trí; phần SPP 500kV Quảng Trạch đã bàn giao mặt bằng, đang triển khai thi công. Tuy nhiên, phần hành lang tuyến mới chi trả tiền và vận động bàn giao mặt bằng được 1/4 khoảng cột, do nhiều hộ gia đình không chịu nhận tiền bồi thường, cản trở, gây khó khăn cho công tác GPMB. 
Công tác BT-GPMB đang được các địa phương tích cực triển khai, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ.
Công tác BT-GPMB đang được các địa phương tích cực triển khai, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ.
Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi đi qua hầu hết các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh (trừ huyện Minh Hóa) với chiều dài 136,8km và 309 vị trí móng. Dự án đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng 304/309 vị trí phần móng; phần hành lang tuyến đã chỉ trả tiền và bàn giao mặt bằng 260/308 khoảng cột. Hiện nay, do một số hộ dân không thống nhất đơn giá bồi thường, đề nghị thu hồi hết phần diện tích còn lại..., nên nhiều vị trí, khoảng cột chưa thể chi trả tiền và bàn giao mặt bằng.
 
Tại huyện Quảng Trạch, phần móng còn vướng mắc 4 vị trí; phần hành lang tuyến đã kê kiểm, lập và phê duyệt phương án bồi thường 70/74 khoảng cột nhưng mới chi trả tiền bàn giao mặt bằng 62/74 khoảng cột.
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, các vị trí phần móng và hành lang tuyến thuộc dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi còn vướng mắc trong công tác BT-GPMB nằm trên địa bàn các xã: Quảng Đông, Quảng Hợp và Cảnh Hóa. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp với UBND các xã: Quảng Đông, Quảng Hợp, Cảnh Hóa tổ chức chi trả tiền nhiều lần nhưng các hộ dân không đồng ý nhận tiền theo phương án bồi thường. Đa phần, lý do là các các hộ dân không thống nhất đơn giá bồi thường và đề nghị thu hồi hết phần diện tích đất còn lại.
 
Tương tự, tại các huyện: Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh, nhiều hộ dân cũng không đồng ý nhận tiền theo phương án bồi thường; một số trường hợp, mặc dù đã lập phương án bồi thường nhưng chưa được thẩm định phê duyệt nên chủ hộ chưa cho thi công dựng cột, kéo dây...
 
Nhằm tạo điều kiện cho các dự án điện triển khai bảo đảm đúng tiến độ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung đưa ra giải pháp cụ thể, phù hợp triển khai giải quyết dứt điểm các tồn đọng trong công tác BT-GPMB. Đối với dự án TTĐL Quảng Trạch, UBND huyện Quảng Trạch phối hợp với xã Quảng Đông chỉ đạo, giải quyết công tác BT-GPMB, yêu cầu giữa tháng 11-2020 phải hoàn thành. Dự án ĐZ 500kV nhiệt điện Quảng Trạch-Vũng Áng và SPP 500kV TTĐL Quảng Trạch, dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi phải hoàn thành công tác BT-GPMB trước ngày 15-10-2020 để bàn giao mặt bằng, thi công kéo dây trước ngày 30-10-2020...
 
Ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương đã có những đề xuất, kiến nghịcụ thể đối với từng dự án điện trong công tác BT-GPMB. Tuy nhiên, vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 trận lũ lụt liên tiếp, ảnh hưởng đến công tác BT-GPMB của các dự án điện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt việc thi công kéo dây chưa thể thực hiện. Cùng với việc nhanh chóng khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra trên địa bàn tỉnh, Sở cũng sẽ tiến hành nắm bắt lại tình hình các dự án điện để có phương án phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục triển khai công tác BT-GPMB, bảo đảm tiến độ đề ra.
 
L.M