Người tâm huyết với du lịch Quảng Bình

  • 08:47 | Thứ Ba, 13/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Anh Nguyễn Châu Á (SN 1975) sinh ra và lớn lên ở xã Sơn Trạch (nay là thị trấn Phong Nha), huyện Bố Trạch. Sau một thời gian dài đi xa lập nghiệp, anh đã quyết định trở về quê hương đầu tư phát triển loại hình du lịch mạo hiểm khám phá hang động. Bằng năng lực, kinh nghiệm của bản thân và tâm huyết với du lịch quê hương, anh đã góp phần đưa hình ảnh du lịch Quảng Bình ra thế giới; chung tay gìn giữ những giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng…
 
Sau khi tốt nghiệp Trường nghiệp vụ Du lịch Sài Gòn (tiền thân của Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn hiện nay), anh Nguyễn Châu Á ở lại TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp.
 
Tại đây, anh đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở các công ty lớn, như: Công ty TNHH PricewaterhouseCoopers Việt Nam (công ty kiểm toán); Công ty giày thể thao Nike Inc., Vietnam; Công ty OneStep Viet Co., Limited (công ty chuyên cung cấp dịch vụ giám sát, tư vấn chiến lược phát triển bền vững cho các tập đoàn lớn trên thế giới)...
 
Năm 2011, sau khi nghiên cứu tiềm năng phong phú tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, anh quyết định trở về quê hương đầu tư loại hình du lịch mạo hiểm khám phá hang động. Nói đến lý do trở về quê hương lập nghiệp, anh cho biết, vào những năm 80 của thế kỷ trước, anh đã từng chứng kiến cảnh người dân Phong Nha thường xuyên đối mặt với lũ lụt, cuộc sống luôn khó khăn, thiếu thốn. Dân làng chỉ biết dựa vào rừng để kiếm sống; bệnh sốt rét đã cướp đi biết bao mạng người… Đặc biệt, năm 2010, Phong Nha hứng chịu cơn lũ lịch sử, người dân trong làng bị nước dữ cuốn sạch hết của cải. 
Hệ thống hang động Tú Làn được Công ty Oxalis khai thác hiệu quả (ảnh Công ty Oxalis cung cấp).
Hệ thống hang động Tú Làn được Công ty Oxalis khai thác hiệu quả (ảnh Công ty Oxalis cung cấp).
“Về cứu trợ cho bà con, chứng kiến quê hương chìm trong nước lũ, khó khăn chồng chất, tôi đau đáu một câu hỏi: Vì sao cái nghèo, cái khó cứ bám riết quê mình? Quyết tâm phải làm gì đó cho quê hương đã thôi thúc tôi hơn bao giờ hết!”, anh chia sẻ.
 
Trở về quê hương, anh quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) vào tháng 6-2011 do anh làm Tổng giám đốc và chọn loại hình du lịch mạo hiểm hang động là sản phẩm chính để phát triển.
 
Đây là loại hình du lịch có tiềm năng lớn, có thể sử dụng được nhiều lao động tại địa phương và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Tuy nhiên, loại hình du lịch này còn khá mới mẻ và chưa ai từng thực hiện tại Quảng Bình. Do đó, công ty đã gặp khó khăn trong việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường, kể cả khâu tổ chức đến hậu cần; việc tìm nguồn nhân lực phù hợp phục vụ du lịch trong thời gian khởi nghiệp...
 
Nhưng rồi, tour du lịch mạo hiểm khám phá hang Én đầu tiên thành công ngoài mong đợi, đã đánh dấu bước khởi đầu hành trình đưa thương hiệu Oxalis và “vương quốc hang động” Quảng Bình đến với du khách trên toàn thế giới.
 
Trải qua 9 năm hình thành và phát triển, dưới sự chỉ đạo tài tình của người thủ lĩnh giàu tâm huyết và kinh nghiệm Nguyễn Châu Á, chất lượng dịch vụ của Công ty Oxalis ngày càng được chú trọng đổi mới, nâng cao; các sản phẩm cũng đa dạng và phong phú hơn.
 
Từ chỗ ban đầu chỉ có một loại hình tour duy nhất, nay Công ty đã phát triển trên 10 loại hình tour khám phá, trải nghiệm hang động, trong đó nổi bật nhất là tour “Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới” được du khách trong nước và quốc tế đánh giá rất cao.
 
Không chỉ tìm tòi, phát triển các sản phẩm du lịch, anh còn luôn chú trọng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế.
 
Các sự kiện lớn gắn với hang động, như: hãng phim Warner Bros quay phim bom tấn Perter Pan năm 2014; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp vượt rừng vào hang Sơn Đoòng được giới thiệu trên chương trình truyền hình trực tiếp Chào buổi sáng (Good Morning America) của hãng ABC (Mỹ) năm 2015; tổ chức hậu cần và bối cảnh hang động bộ phim "Kong: Skull Island"; quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood (Mỹ)… đã góp phần giúp thế giới biết đến Quảng Bình, biết đến Phong Nha, Sơn Đoòng, hang Én, Tú Làn…
 
Đây là một phần công lao không nhỏ, bền bỉ và đầy chiến lược của Tổng giám đốc Công ty Oxalis Nguyễn Châu Á.
Anh Nguyễn Châu Á giới thiệu khu nghỉ dưỡng Chày Lập Farmstay (Công ty Oxalis) với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
Anh Nguyễn Châu Á giới thiệu khu nghỉ dưỡng Chày Lập Farmstay (Công ty Oxalis) với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
Với những thành công trong việc phát triển các sản phẩm du lịch, Công ty Oxalis đã tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
 
Từ số lượng nhân sự những ngày đầu mới thành lập là 5 người, đến nay, công ty đã có 198 nhân viên, trong đó 6 chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực hang động. Tất cả nhân viên công ty đều được ký hợp đồng lao động và tham gia đầy đủ các nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân và BHXH, BHYT.
 
Ngoài ra, công ty đã tạo việc làm cho gần 300 nhân viên khuân vác (porter), là con em người địa phương ở thị trấn Phong Nha, xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) và xã Cao Quảng (huyện Tuyên Hóa) phục vụ trong các tour do Công ty khai thác, với thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Đa phần các porter này trước đây là những sơn tràng "chuyên" bẫy thú, cưa gỗ, phá rừng. Nay, nhờ có công việc ổn định, họ đã rũ bỏ “tấm áo lâm tặc”, quay lại rừng bảo vệ môi trường nơi đây.
 
Không chỉ giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động, những năm qua, Công ty Oxalis luôn phát triển đi lên, đạt những kết quả rất đáng khích lệ, doanh thu và tiền nộp ngân sách Nhà nước của đơn vị tăng qua từng năm. Bên cạnh đó, công ty cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Từ năm 2013-2019, Công ty Oxalis đã đóng góp được hơn 4,6 tỷ đồng vào các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng trên địa bàn tỉnh, như: tổ chức trao tặng nhà nổi chống lũ cho người dân nghèo xã Tân Hóa; trao học bổng nhân ngày khai trường hàng năm cho học sinh nghèo các địa phương nơi Oxalis có trụ sở hoạt động; cứu trợ người dân vùng sâu, vùng xa gặp thiên tai, lũ lụt…
 
Với những đóng góp dành cho quê hương và ngành du lịch, Công ty Oxalis và bản thân anh Nguyễn Châu Á đã vinh dự được UBND tỉnh, nhiều bộ, ngành Trung ương tặng bằng khen.
 
Bằng tâm huyết với nghề và tình yêu quê hương, anh Nguyễn Châu Á và Công ty Oxalis vẫn đang ngày ngày miệt mài hướng đến cộng đồng, hướng đến sự bảo tồn bền vững cho hang động, cho rừng, góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà, đưa Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á và Phong Nha là "kinh đô du lịch mạo hiểm" của châu Á.
 Lê Mai