Đồng hành cùng quê hương tỏa sáng

  • 10:14 | Thứ Tư, 28/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chúng tôi đang nói đến vai trò và những đóng góp quan trọng của ngành Điện đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Những năm qua, diện mạo làng quê từ miền núi đến miền biển không ngừng đổi thay; điện khí hóa nông thôn đã “phủ sóng” đến tất cả các mô hình phát triển kinh tế lớn, nhỏ, trở thành yếu tố tiên quyết đối với mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hẹp khoảng cách vùng miền. Đồng hành với sự phát triển ấy không thể không nhắc đến ngành Điện trong vai trò bảo đảm an ninh năng lượng, làm tiền đề vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-chính trị của địa phương.
 
Từ nhiều năm qua, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã làm tốt nhiệm vụ bảo đảm cung cấp đủ điện để phát triển kinh tế-xã hội và giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn toàn tỉnh với chất lượng điện năng và dịch vụ ngày càng được nâng cao. Để thực hiện “sứ mệnh” đó, Đảng ủy PC Quảng Bình đã lãnh đạo Công ty đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, từ quản lý vận hành, đầu tư xây dựng đến áp dụng công nghệ mới và sự nỗ lực không ngừng của toàn bộ tập thể cán bộ công nhân viên chức, người lao động Công ty. Nhờ vậy, chỉ tiêu tổn thất điện năng đã thực hiện hoàn thành trước kế hoạch một năm. Năm 2019, tổn thất điện năng toàn đơn vị là 4,09%, giảm 2,89% so với năm 2015 (6,98%).
  Cùng với việc đầu tư, nâng cấp lưới điện, PC Quảng Bình cũng đã tích cực vận động khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Cùng với việc đầu tư, nâng cấp lưới điện, PC Quảng Bình cũng đã tích cực vận động khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình chia sẻ, hiện hệ thống lưới điện trung, hạ thế do PC Quảng Bình quản lý, vận hành đã phủ kín 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cấp điện cho 157/159 xã và nhiều phụ tải công nghiệp lớn. Không chỉ đầu tư cải tạo nâng cấp, phát triển lưới điện ở trung tâm tỉnh lỵ thành phố Đồng Hới và các thị trấn, thị tứ, các khu vực trọng điểm phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, những năm qua, PC Quảng Bình còn tích cực đầu tư mở rộng lưới điện về vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; góp phần quan trọng thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, miền trong tỉnh.
 
Chất lượng dịch vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Nếu như năm 2015, chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình của mỗi khách hàng trong năm-PV) là 1.917 phút thì đến năm 2019 chỉ còn 179,7 phút. Đây là con số vô cùng ý nghĩa, phản ánh việc phát triển lưới điện và áp dụng khoa học công nghệ mới trong quản lý vận hành lưới điện của PC Quảng Bình được đầu tư đúng hướng.
 
Việc đưa vào khai thác trung tâm giám sát, điều khiển xa để thực hiện chuyển đổi các TBA 110kV thành trạm không người trực, thực hiện các thao tác đóng cắt trên lưới điện phân phối từ trung tâm điều khiển; việc áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng; triển khai vệ sinh bằng nước áp lực cao; thu thập thông tin, phân tích, giám sát hệ thống điện năng, hệ thống đo xa cũng như việc tập trung nguồn lực cho mỗi lần ngừng cấp điện để bảo trì, bảo dưỡng là những bước ngoặt mang tính chiến lược để đạt được kết quả đó.
 
Cũng theo ông Hoàng Hiếu Trung, hiện tại, chỉ số tiếp cận điện năng của khách hàng được PC Quảng Bình cung cấp là 2,43 ngày/công trình. Số ngày cấp điện (từ khi nhận được yêu cầu của khách hàng đến khi lắp đặt đóng điện) đối với khách hàng sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn là 1,68 ngày; khách hàng sinh hoạt khu vực nông thôn là 1,91 ngày; khách hàng ngoài sinh hoạt là 1,89 ngày. 
 Hệ thống lưới điện toàn tỉnh không ngừng được sửa chữa, nâng cấp.
Hệ thống lưới điện toàn tỉnh không ngừng được sửa chữa, nâng cấp.
Không những thế, hình thức dịch vụ cũng được đa dạng hóa, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ dưới nhiều hình thức khác nhau, như: dịch vụ điện trực tuyến cổng dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng (CSKH), email CSKH, app CSKH, tổng đài 19001909 hay dịch vụ theo phương thức điện tử trên môi trường mạng... Thời gian qua, các hình thức thu tiền điện đã được PC Quảng Bình đa dạng hóa, như: thông qua ngân hàng, các tổ chức thu hộ trung gian, trích tự động qua tài khoản…, nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho khách hàng sử dụng.
 
Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi; bảo toàn và phát triển vốn của Tổng Công ty Điện lực miền Trung đầu tư tại PC Quảng Bình. Lần đầu tiên, điện thương phẩm toàn Công ty đạt mốc 1 tỷ kWh, tăng 88% so với năm 2015, tăng bình quân 17%/năm và vượt cao so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đảng bộ Công ty lần thứ VIII là 10%/năm. Doanh thu năm 2019 đạt 1.857 tỷ đồng, tăng 112% so với năm 2015 (873 triệu đồng). Tỷ lệ thu nợ lũy kế đạt 101%.
 
Nguồn, lưới điện được đầu tư phát triển, cải tạo nâng cấp và sửa chữa hợp lý. Mỗi năm bình quân trên địa bàn được đầu tư xây dựng khoảng 200 tỷ đồng và sửa chữa lớn khoảng 40 tỷ đồng. Với sự tiết kiệm, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, lưới điện đến nay cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu phụ tải.
 
Điểm đặc biệt cần nhắc đến là PC Quảng Bình đã tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình kinh tế-xã hội trọng điểm của tỉnh, quốc gia và gắn kết thương hiệu Việt. Theo đó, PC Quảng Bình đã thực hiện đầu tư xây dựng kịp thời cấp điện cho các khu công nghiệp trọng điểm.
 
Ưu tiên cấp điện phát triển kinh doanh du lịch là thế mạnh của tỉnh nhà. Các chương trình mục tiêu quốc gia cũng được Công ty tích cực hưởng ứng, trong đó tập trung vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; phục vụ tốt việc cấp điện cho các sự kiện lớn, trọng đại, hay các lễ hội do địa phương tổ chức.
 
Không chỉ chú trọng sản xuất kinh doanh, PC Quảng Bình còn đặc biệt quan tâm đến công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Công ty đã vận động cán bộ công nhân viên chức, người lao động ủng hộ các loại quỹ và nuôi dưỡng suốt đời 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng nhà tình nghĩa cho các cựu pháo binh Ngư Thủy; xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình các anh hùng liệt sỹ, xóa mái tranh cho hộ nghèo; nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sỹ, trẻ em mồ côi, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, những trường hợp khó khăn; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt; ủng hộ quỹ khuyến học với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
 
Với thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và những đóng góp đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, các năm qua, PC Quảng Bình vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, bằng khen của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Chủ tịch hội đồng Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, bằng khen của Bộ Công thương và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...
 
 Nguyễn Hoàng