PGD NHCSXH huyện Minh Hóa: Đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn ưu đãi

  • 09:02 | Thứ Bảy, 05/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những tháng cuối năm là thời gian chạy "nước rút" của đội ngũ làm công tác tín dụng của Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Minh Hóa trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra của năm 2020.
 
Chính vì vậy, đơn vị đã tăng cường rà soát lại các đối tượng được vay và tích cực giải ngân nhằm giúp các hộ nghèo tiếp tục đầu tư phục hồi, phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
 
Anh Đinh Văn Chiến, tiểu khu 4, thị trấn Quy Đạt cho hay: "Từ năm ngoái đến nay, những hộ phát triển mô hình kinh tế gia trại như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Sau hàng loại đợt dịch liên quan đến lợn, gia đình chúng tôi bị thất thu một khoản khá lớn. Đầu năm nay, tôi mới có kế hoạch vay thêm vốn để phục hồi lại chăn nuôi thì tiếp tục vướng dịch bệnh Covid-19. Hiện gia đình tôi đang vay tại PGD NHCSXH huyện với số vốn 80 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ hộ cận nghèo. Theo đó, cùng với số tiền tích góp được, tôi đầu tư mô hình chăn nuôi bò sinh sản, heo nái và heo thịt. Hiện tại, tôi duy trì 2 con bò mẹ và 1 bò nghé; 4 mẹ lợn nái và 20 con lợn thịt. Cũng nhờ nguồn vốn ưu đãi cho vay kịp thời của NHCSXH, gia đình tôi hy vọng khó khăn sớm qua đi".
 
Trước những khó khăn chung về kinh tế của cả nước, trong 8 tháng đầu năm 2020, đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện đã chỉ đạo Ban giảm nghèo UBND cấp xã nỗ lực rà soát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hộ vay đủ điều kiện vay vốn để quản lý, phê duyệt các trường hợp vay vốn đúng đối tượng thụ hưởng.
 
Đồng thời, cần quản lý chặt chẽ việc phân bổ vốn tín dụng chính sách; chỉ đạo trưởng thôn, bản, tiểu khu tham gia phối hợp với tổ chức hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét vay vốn công khai, dân chủ, đúng đối tượng; giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình sử dụng vốn; đặc biệt là công tác xử lý thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát…
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt, chất lượng tín dụng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Minh Hóa thời gian qua được nâng lên rõ rệt.
Nhờ vay vốn ưu đãi của NHCSXH, nhiều gia đình nghèo trên địa bàn huyện Minh Hóa vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19.
Nhờ vay vốn ưu đãi của NHCSXH, nhiều gia đình nghèo trên địa bàn huyện Minh Hóa vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19.
Chị Cao Thị Kim Hằng, tiểu khu 4, thị trấn Quy Đạt cho biết, gia đình chị đã chủ động vay vốn để cải thiện kinh tế trong giai đoạn khó khăn này. Từ chương trình cho vay hộ cận nghèo, chị đã vay 100 triệu đồng để phát triển thêm mô hình trồng cây ăn quả, gồm 500 gốc ổi, 100 gốc mít Thái; 100 gốc cam và bưởi. Hiện tại, gia đình chị có thu nhập bình quân từ 80 đến 100 triệu đồng/năm.
 
Trong 8 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số cho vay trong toàn huyện đạt 111.450 triệu đồng, với 2.350 lượt khách hàng vay vốn, bình quân 1 lượt hộ vay là 47,4 triệu đồng. Nguồn vốn Ngân sách huyện chuyển sang NHCSXH huyện để cho vay hàng năm có sự chuyển biến tích cực, nguồn vốn đã tăng dần qua các năm, đến thời điểm hiện nay có tổng dư nợ 1.793 triệu đồng, tăng so với năm 2019 là 450 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, tổng dư nợ các chương trình thực hiện đến 31-8-2020 là 401.010 triệu đồng với 8.962 hộ còn dư nợ, bình quân mỗi hộ có dư nợ là 44,7 triệu đồng; dư nợ tăng so đầu năm là 33.754 triệu đồng (tổng dư nợ đầu năm 367.256).
 
Theo ông Trần Giang Hà, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Minh Hóa, trong các tháng còn lại của năm 2020, PGD NHCSXH huyện Minh Hóa sẽ tiếp tục chung sức, đồng tâm cùng người dân Minh Hóa vượt mọi khó khăn để triển khai hiệu quả nguồn vốn ưu đãi, trong đó, tập trung cho chương trình xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm...
 
Hiện nguồn vốn của NHCSXH đã phủ kín 100% các thôn, bản của huyện. Nguồn vốn cho vay đã giúp tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, qua đó, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân được vay vốn; giúp cho nhiều học sinh sinh viên nghèotrang trải chi phí học tập; xây xựng nhiều công trình nước sạch và công trình vệ sinh; giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi và nay nhiều hộ đã thoát nghèo...
Hiền Phương