Đẩy mạnh các giải pháp sử dụng điện an toàn trong nhân dân

  • 13:52 | Thứ Ba, 22/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong quá trình sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất, không ít trường hợp người dân bất cẩn, chủ quan, dễ dẫn đến tai nạn điện. Để phòng ngừa các trường hợp bất trắc có thể xảy ra, thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp sử dụng điện an toàn cho người dân và các cơ sở sản xuất.
 
Theo ông Lâm Thăng Long, Trưởng phòng An toàn, PC Quảng Bình, nguyên nhân chủ yếu là do ổ cắm, đường dây điện trong nhà, các đường dây câu nối… sử dụng lâu ngày bị bong, tróc vỏ cách điện, gây hở mạch điện chạm vào vật dụng, mái tôn…, nên rất dễ xảy ra sự cố điện giật, gây cháy nổ và dẫn đến tai nạn, gây thương vong về người. Hầu hết những vụ tai nạn điện trong sản xuất đều do người lao động không tuân thủ nghiêm túc các quy trình kỹ thuật an toàn; thiếu hoặc không sử dụng đúng các dụng cụ bảo hộ lao động… Trong các công trình xây dựng, tai nạn điện thường có nguyên nhân từ sự chủ quan, bất cẩn trong quá trình tổ chức thi công của các đơn vị, như: vi phạm hành lang an toàn lưới điện, dùng nhiều thiết bị tiêu thụ điện gây quá tải đường dây, dẫn đến chập cháy…
 
Thực tế ở một số địa phương, như: xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), xã Hải Ninh (Quảng Ninh), các xã Hồng Thủy, Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy), thời gian gần đây có sự phát triển nhanh về diện tích ao hồ nuôi tôm công nghiệp. Trong khi đó, hệ thống tuyến đường dây cấp điện phục vụ nuôi trồng thủy sản nhiều nơi còn chắp vá, không đúng tiêu chuẩn, xuống cấp nên đã xảy ra một số vụ tai nạn điện đáng tiếc và gây hậu quả thương tâm.
 
Trước tình hình đó, PC Quảng Bình đã phối hợp với các địa phương xây dựng và triển khai chương trình sử dụng điện an toàn, hiệu quả với các nội dung cụ thể. Tại thành phố Đồng Hới, các huyện: Quảng Ninh, Lệ Thủy, đơn vị đặt mục tiêu phấn đấu hàng năm không có vụ tai nạn điện nào trong dân. Để làm được điều này, giải pháp được Công ty tập trung thực hiện là tăng cường kiểm tra, khảo sát thực tế tình hình sử dụng điện để kịp thời phát hiện, hỗ trợ xử lý; thường xuyên kiểm tra hành lang lưới điện, phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi vi phạm; phát quang kịp thời không để cây xanh va quệt vào lưới điện; kiểm tra và xử lý các khiếm khuyết, yếu tố gây mất an toàn trên đường dây, trạm biến áp, nhất là khi mùa mưa bão đã cận kề. 
Công nhân PC Quảng Bình hướng dẫn sử dụng điện an toàn cho khách hàng.
Công nhân PC Quảng Bình hướng dẫn sử dụng điện an toàn cho khách hàng.
Cũng theo ông Lâm Thăng Long, thời gian qua, PC Quảng Bình đã chủ động phối hợp với Sở Công thương tổ chức kiểm tra an toàn điện tại hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đơn vị chú trọng công tác bảo đảm an toàn đường dây, thiết bị điện tại các huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, bởi đây là những địa phương có diện tích ao hồ nuôi tôm, thả giống tôm nước lợ lớn nhất tỉnh. Trong quá trình nuôi tôm, người dân thường sử dụng điện để chạy môtơ quạt tạo ôxy trong diện tích ao nuôi tôm nên cần phải hết sức thận trọng trong việc kéo đường dây và sử dụng điện.
 
Tại các xã nông thôn, miền núi, hiện vẫn còn một bộ phận người dân thiếu kiến thức và chủ quan về công tác bảo đảm an toàn điện. Vì thế, cùng với việc triển khai các đợt kiểm tra, PC Quảng Bình đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về bảo đảm an toàn điện. Trong đó, cần chú trọng các nội dung Nghị định số 14/2014/NĐ-CP  “Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện” và Nghị định số 134/2013/NĐ-CP “Quy định hành vi vi phạm, hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả” của Chính phủ. Nhờ vậy, việc sử dụng điện an toàn trong dân đã được cải thiện hơn trước.
 
Để tạo điều kiện và giúp người dân tiếp cận, sử dụng điện an toàn, PC Quảng Bình cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân lắp đặt hệ thống điện an toàn trong nhà và phục vụ nhu cầu sản xuất; vận động các hộ gia đình lắp đặt thiết bị Aptômát chống rò điện. Mặt khác, đơn vị thường xuyên khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện tiết kiệm, độ an toàn cao để vừa bảo đảm lợi ích kinh tế, vừa phòng tránh được các sự cố về điện. Thống kê đến thời điểm hiện tại, các điện lực trực thuộc PC Quảng Bình đã vận động gần 100 nghìn khách hàng lắp đặt thiết bị Aptômát chống rò điện, bảo đảm an toàn cho người sử dụng; đồng thời, sử dụng hàng nghìn thiết bị điện đúng quy cách, tiết kiệm điện tiêu thụ.
 
“PC Quảng Bình cũng đã phát hành hơn 11.000 tờ rơi hướng dẫn an toàn và sổ tay hướng dẫn kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện…Việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện đã nâng cao trách nhiệm của mọi người, xây dựng ý thức về an toàn điện trong cộng đồng”, ông Lâm Thăng Long cho biết thêm.
 
Nguyễn Hoàng