Cục QLTT tỉnh: Tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Trung thu

  • 07:29 | Thứ Bảy, 19/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vào dịp Tết Trung thu, thị trường mặt hàng đồ chơi trẻ em và bánh kẹo trở nên sôi động. Không ít cá nhân, hộ kinh doanh lợi dụng sức “nóng” của thị trường hàng hóa để bày bán, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Trước tình hình đó, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát (KTKS) thị trường, xử lý các hành vi vi phạm.
 
TP. Đồng Hới là nơi tập trung nhiều siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tạp hóa kinh doanh quy mô lớn. Vào dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo tăng đột biến, đặc biệt là bánh Trung thu.
 
Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội QLTT số 1 đã mở đợt cao điểm kiểm tra các cá nhân, tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, ATVSTP. Trong những ngày đầu ra quân, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra và phát hiện hành vi vi phạm của một số hộ kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TP. Đồng Hới, như: Tiệm bánh Cường Hà (xã Thuận Đức), Cửa hàng ăn vặt Bé Phương (33 Đinh Tiên Hoàng)…
 
Các lỗi vi phạm chủ yếu là bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định… Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính đối với các trường hợp nói trên và tịch thu toàn bộ số tang vật không rõ nguồn gốc xuất xứ vi phạm để tiêu hủy theo quy định của pháp luật.
 
Để chấn chỉnh những hành vi vi phạm, bình ổn thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng dịp Tết Trung thu, cùng với Đội QLTT số 1, các đội QLTT trên toàn tỉnh đã sớm tiến hành rà soát, nắm bắt số cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em trên địa bàn quản lý. Các đội cũng xây dựng kế hoạch kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Ngoài kiểm tra theo kế hoạch, các đội còn tích cực theo dõi, nắm bắt thông tin thị trường để tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh việc chấp hành quy định của pháp luật về ATVSTP, tập trung vào các mặt hàng, như: bánh, kẹo, sản phẩm từ bột, tinh bột, nước giải khát, thực phẩm tươi sống… Trong quá trình KTKS, các đội còn kết hợp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức thực hành ATVSTP cho người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm.
 
Ông Vũ Quang Thắng, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT tỉnh đã ban hành kế hoạch chuyên đề KTKS thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2020.Cụ thể, trong thời gian từ ngày 3-9 đến ngày 15-10, lực lượng QLTT toàn tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra 90 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, đồ chơi trẻ em phục vụ Tết Trung thu. Để triển khai kế hoạch, các đội QLTT đã thành lập đoàn kiểm tra, lập danh sách đối tượng được kiểm tra và triển khai công tác kiểm tra theo các nội dung.
 
Các nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào các điều kiện sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết và công bố hợp quy, hợp chuẩn sản phẩm; việc chấp hành quy định của pháp luật về niêm yết giá, kê khai giá; ghi nhãn hàng hóa, hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; kiểm soát việc thu hồi sản phẩm hết hạn… Qua kiểm tra, lực lượng QLTT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng…, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
Tuy nhiên, để Tết Trung thu diễn ra vui tươi, an toàn, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người dân nên là người tiêu dùng thông thái. Khi chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, tem, nhãn, hạn sử dụng của hàng hóa và nên mua ở các cửa hàng có thương hiệu, uy tín, tránh để “tiền mất, tật mang”.
 
Lê Mai