Bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực về hội nhập quốc tế năm 2020

  • 08:25 | Thứ Tư, 23/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 22-9, tại TP. Đồng Hới, Sở Công thương phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách Công thương (Bộ Công thương) tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực về hội nhập quốc tế năm 2020. Tham dự có đại diện lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

Lãnh đạo Sở Công thương phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng.
Lãnh đạo Sở Công thương phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng.

Tại lớp bồi dưỡng, các đại biểu được chuyên gia kinh tế Việt Nam giới thiệu tổng quan về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA; cơ hội kinh doanh xuất khẩu cho doanh nghiệp các mặt hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế còn giới thiệu các phương pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp khi tiếp cận, khai thác để tận dụng cơ hội, ưu đãi trong Hiệp định EVFTA; giới thiệu tổng quan các nguyên tắc chung, hình thức, mô hình xóa bỏ thuế quan trọng trong Hiệp định EVFTA, cách tra biểu thuế; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm khi hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp của Liên minh châu Âu.

Các đại biểu tham dự tại lớp bồi dưỡng.
Các đại biểu tham dự tại lớp bồi dưỡng.

Phát biểu tại lớp bồi dưỡng, lãnh đạo Sở Công thương cho biết, với chủ trương tích cực chủ động hội nhập, Việt Nam đã đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do cùng với tiến trình gia nhập các tổ chức quốc tế và khu vực, gần đây nhất là Hiệp định EVFTA. Đây là cơ hội rất lớn nếu chúng ta biết khai thác một cách hiệu quả, tuy nhiên, quá trình hội nhập cũng sẽ có nhiều thách thức, khó khăn bởi năng lực cạnh tranh của nền kinh tế cũng như doanh nghiệp trong nước còn khá hạn chế.

Việc tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ chuyên môn về hợp tác quốc tế là hết sức cần thiết. Lớp bồi dưỡng sẽ giúp học viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ về hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là việc thực thi Hiệp định EVFTA như thế nào để mang lại hiệu quả…

L.M