Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình: Cùng nông dân vượt khó

  • 14:07 | Thứ Năm, 17/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, nguồn vốn của Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình đã giúp cho nhiều nông dân có điều kiện canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi. Chính vì vậy, Agribank đã trở thành ngân hàng quen thuộc với nhiều nông dân và là người bạn đồng hành cùng nông dân 4 huyện (Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa,Minh Hóa) và TX. Ba Đồn trong hành trình giảm nghèo, làm giàu chính đáng.
 
Ông Nguyễn Minh Hiền, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình cho biết: “Hoạt động tín dụng là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của đơn vị, góp phần phục vụ phát triển kinh tế địa phương và đặc biệt là các vùng khó khăn. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ. Agribank quan tâm phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo mọi điều kiện hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn cho bà con. Trong quá trình hoạt động, Chi nhánh luôn bám sát địa bàn hoạt động, định hướng phát triển hàng năm của địa phương để triển khai các gói tín dụng phù hợp. Theo đó, đơn vị tập trung ưu tiên đầu tư cho vay phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở các xã nông thôn mới; đầu tư tín dụng cho vay các dự án phát triển kinh tế nông nghiệp, chăn nuôi trang trại, gia trại, các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao…”.
 
Từ nguồn vốn vay của Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình, nhiều hộ dân ở 5 huyện, thị có điều kiện để thực hiện các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Theo chân cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình, chúng tôi tìm đến nhà nông dân Ngô Xuân Dũng, ở thôn Đông Sơn, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch. Với diện tích 8ha, anh Dũng đã xây dựng mô hình trang trại tổng hợp, như: trồng tiêu, keo, mưng, xoài, me, khế, hồng…; nuôi 7 ao cá các loại; nuôi gà…, từ đó, phát triển hệ thống khu du lịch sinh thái với mức đầu tư ban đầu lên trên 5 tỷ đồng. 
Anh Ngô Xuân Dũng, xã Cự Nẫm (Bố Trạch) vay vốn từ Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình để xây dựng khu du lịch sinh thái.
Anh Ngô Xuân Dũng, xã Cự Nẫm (Bố Trạch) vay vốn từ Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình để xây dựng khu du lịch sinh thái.
Với nguồn vốn vay 1 tỷ đồng từ Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình, anh Ngô Xuân Dũng cho biết: “Tôi là khách hàng thường xuyên của Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình, tôi rất trân trọng đồng vốn vay từ ngân hàng nên sau khi được giải ngân vốn vay tôi đều đầu tư vào phát triển kinh tế gia đình... Hiện nay các công trình xây dựng khu du lịch của gia đình đang dần đi vào hoàn thiện. Thời gian này, tôi rất muốn Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình tiếp tục đồng hành và hỗ trợ tôi vay thêm 1,5 tỷ đồng để các công trình sớm đi vào hoạt động. Trước mắt, mô hình kinh tế này đã đem đến cho gia đình tôi thu nhập từ 40-50 triệu đồng/tháng”.
 
Anh Nguyễn Quang Vũ, cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn xã Cự Nẫm cho hay: "Cự Nẫm hiện có tổng dư nợ trên 93 tỷ đồng với khoảng 300 khách hàng tham gia vay vốn. Ngoài mô hình kinh tế tổng hợp của anh Ngô Xuân Dũng, trên địa bàn còn có nhiều mô hình kinh tế khác vay vốn từ Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình làm ăn có hiệu quả. Chính vì đầu tư đúng mục đích nên địa bàn không có tình trạng nợ xấu, nợ chây ì, khách hàng đều trả nợ đúng kỳ hạn và tất toán đầy đủ khi đến kỳ hạn".
 
Lãnh đạo Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình cho hay, hiện 5 huyện, thị do đơn vị quản lý có hai huyện có số dư nợ cao là huyện Quảng Trạch (với dư nợ gần 2.500 tỷ đồng, gần 11.600 khách hàng) và huyện Bố Trạch (với dư nợ gần 3.500 tỷ đồng, gần 7.000 khách hàng). Mục đích chủ yếu ngân hàng cho nông dân vay là để phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, giúp nông dân có điều kiện tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Trong quá trình hoạt động, Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình cũng chú trọng đầu tư nguồn vốn cho các hộ nông dân mua sắm máy móc thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; ưu tiên vốn trung và dài hạn đầu tư cho các cơ sở, dịch vụ cung ứng vật tư cho sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; các doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp… Vốn vay từ Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình đã giúp các hoạt động dịch vụ nông nghiệp ở địa phương được mở rộng, đồng thời, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước đưa sản phẩm nông nghiệp thành hàng hóa có giá trị cao.
 
Bên cạnh đó, Chi nhánh luôn đồng hành và chia sẻ với khách hàng, nhất là những khách hàng gặp khó khăn hoặc rủi ro vì các nguyên nhân khách quan, như: cơ cấu lại thời hạn vay, giảm lãi suất.... Đa số khách hàng đều chấp hành tốt các quy định cho vay theo thỏa thuận hợp đồng, chất lượng tín dụng không ngừng được nâng lên. Bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn, Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình đã bảo đảm đủ vốn cho nhu cầu vay của khách hàng phát triển sản xuất thường xuyên với tổng dư nợ đến nay đạt trên 7.700 tỷ đồng, cho 29.500 hộ vay.
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Agribank Chi nhánh Bắc Quảng Bình sẽ đẩy mạnh các giải pháp huy động nhằm tăng trưởng nguồn vốn, củng cố và nâng cao thị phần, tập trung ưu tiên vốn cho vay nông nghiệp, nông thôn và nông dân nhằm bảo đảm tất cả khách hàng đủ điều kiện vay và có nhu cầu vay đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời về vốn.
Hiền Phương