Rộng đường đưa nông thuỷ sản Quảng Bình vào siêu thị

  • 08:07 | Thứ Bảy, 15/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hệ thống các siêu thị luôn là "điểm đến" tiêu thụ lý tưởng của các mặt hàng nông thủy sản Quảng Bình. Bởi với thị trường tiêu thụ rộng mở, sản phẩm có nhiều cơ hội đến tay khách hàng, nhất là khách du lịch. Kênh bán hàng này cũng được xem như "tem bảo hành" cho chất lượng của chính mặt hàng nông thủy sản đó. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất vẫn còn thiếu mặn mà với thị trường tiềm năng này…
 
HTX sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn của chị Nguyễn Thị Đoàn ở xã Hải Ninh, Quảng Ninh có nhiều mặt hàng được thị trường ưa chuộng, như: tôm khô, cá bờm trắng khô, các loại hải sản khô…
 
Khi được hỏi vì sao không đưa các sản phẩm chất lượng vào siêu thị (HTX có 2 sản phẩm đã được công nhận OCOP cấp tỉnh), chị Nguyễn Thị Đoàn cho biết, đại diện một số siêu thị đã liên hệ với HTX để nhập hàng, nhưng chị còn nhiều băn khoăn. Bởi theo chị, lượng hàng nhập vào siêu thị thường hạn chế, thời gian thanh toán kéo dài. Trong khi đó, nguồn vốn của các cơ sở sản xuất quy mô vừa và nhỏ như HTX lại khá hạn hẹp, cho nên chị luôn mong muốn được giải quyết vốn sớm, ổn định sản xuất. Thêm nữa, mức tiêu thụ sản phẩm ở các siêu thị thường thấp khiến chị hầu như "bỏ quên" kênh bán hàng siêu thị.
 
Tuy nhiên, chị cũng trăn trở, bởi mới đây, HTX sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn được Sở Công thương giới thiệu tham gia chương trình "Sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2020" do Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức.
 
Theo kế hoạch triển khai, các sản phẩm tham gia sẽ được khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng qua hệ thống website. Trong khi đó, một mặt HTX không có đội ngũ chuyên về marketing hay thương mại điện tử, mặt khác, thị trường tiêu thụ lại chủ yếu là các đầu mối nhỏ, lẻ trong tỉnh, không có thị trường siêu thị. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm chất lượng cao của HTX được biết đến ít hơn, cơ hội được bình chọn cũng theo đó thu hẹp dần.
 
Chị Nguyễn Thị Đoàn chia sẻ thêm, sắp tới, HTX sẽ có những thay đổi trong thị trường tiêu thụ để tiếp cận gần hơn với hệ thống các siêu thị, tăng thêm sức cạnh tranh trên thị trường và có điều kiện đưa sản phẩm đến các địa phương khác trong cả nước, hướng tới xuất khẩu.
Một số nông sản Quảng Bình có sức tiêu thụ tốt tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình.
Một số nông sản Quảng Bình có sức tiêu thụ tốt tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình.
Không giống với chị Nguyễn Thị Đoàn, chị Hồ Thị Gái, chủ cơ sở thu mua chế biến nông sản Thánh Gái (Hồng Thủy, Lệ Thủy) lại rất háo hức mong chờ một số sản phẩm của cơ sở sẽ được bày bán tại siêu thị trong thời gian tới. Theo chị Gái, trước đây, thị trường tiêu thụ của cơ sở chủ yếu là các cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng tạp hóa hoặc bán online nên lượng khách biết đến chưa nhiều. Nay, nếu có thêm kênh bán hàng siêu thị, chị tin tưởng, lượng mua sẽ tăng lên và thêm cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhất là đối với khách du lịch. Các sản phẩm của cơ sở sản xuất Thánh Gái rất được ưa chuộng hiện nay, như: ớt tươi, ớt bột…
 
Ông Nguyễn Cảnh Thái, Giám đốc siêu thị Vinmart Quảng Bình cho biết, sản phẩm "make in Quảng Bình" được trưng bày ở hệ thống siêu thị Vinmart chủ yếu là sản phẩm thịt lợn tươi sống và đặc sản khoai deo. Tín hiệu vui là chất lượng sản phẩm tốt và được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, ngoài các sản phẩm chủ lực này, rất ít sản phẩm nông thủy sản Quảng Bình xuất hiện tại hệ thống siêu thị Vinmart mặc dù siêu thị tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ tích cực.
 
Trong khi đó, đối với siêu thị Co.opmart Quảng Bình, các sản phẩm nông thủy sản của địa phương khá đa dạng hơn, như: dầu lạc Trường Thủy, các sản phẩm nấm của HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh, khoai deo Như Mận… Nhưng, do một số sản phẩm nông thủy sản Quảng Bình còn hạn chế ở khâu truyền thông, quảng bá nên lượng tiêu thụ chưa cao. Thêm nữa, mẫu mã các sản phẩm còn nhiều hạn chế, chưa thực sự tạo hấp dẫn với khách hàng, nhất là khách du lịch.
 
Theo ông Dương Thảo, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Bình, siêu thị cũng thường xuyên hỗ trợ trưng bày các mặt hàng Quảng Bình tại những điểm dễ nhìn, dễ tìm kiếm hoặc có những chính sách hợp lý trợ giúp khác. Chất lượng đầu vào của các sản phẩm cũng được kiểm tra, bảo đảm chất lượng, tạo uy tín cao cho khách hàng. Siêu thị cũng thường xuyên lắng nghe các ý kiến, đề xuất của các nhà phân phối sản phẩm nông thủy sản Quảng Bình để kịp thời có những thay đổi phù hợp.
 
Rõ ràng, để các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất mặn mà với kênh bán hàng siêu thị, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của siêu thị, cần phải đẩy mạnh hơn nữa khâu truyền thông, giới thiệu để người sản xuất hiểu rõ tiềm năng của kênh bán hàng này và mạnh dạn tham gia.
 
Đồng thời, cần tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tích cực hưởng ứng, nhất là phía các nhà phân phối, hệ thống siêu thị trong giải quyết các khâu, công đoạn đưa sản phẩm vào siêu thị.
 
Hiện nay, nhiều địa phương đã hình thành các chuỗi liên kết sản xuất nông sản, nhưng vẫn chưa tận dụng lợi thế này để phát huy đưa sản phẩm vào các siêu thị lớn, có uy tín trên địa bàn.
 
Nên chăng khi xây dựng các chuỗi liên kết giá trị cần đưa tiêu chí có sản phẩm bày bán tại các siêu thị như một mắt xích quan trọng để đầu ra không còn là nỗi lo lắng thường nhật của nông dân?
Mai Nhân