Giảm nghèo bền vững nhờ "05"

  • 09:01 | Thứ Ba, 04/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua một nhiệm kỳ với nhiều khó khăn, thách thức, đến thời điểm này, có thể khẳng định Bố Trạch đã gặt hái được những thành tựu vượt bậc trong công tác giảm nghèo bền vững. Bằng chủ trương đúng đắn, giải pháp phù hợp, Chương trình hành động số 05 của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Bố Trạch giai đoạn 2016-2020 (Chương trình 05) đã tạo sự đồng thuận, đoàn kết và khơi dậy khát vọng vươn lên giảm nghèo, làm giàu cho quê hương.
 
Bước vào đầu nhiệm kỳ 2015-2020, đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch không nản lòng mà càng thêm quyết tâm vượt khó để giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương. Chương trình 05 ra đời là kết tinh của ý Đảng-lòng dân với những mục tiêu, giải pháp phù hợp, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
  Nhờ Chương trình 05, Bố Trạch đã xây dựng thành công những thương hiệu mạnh.
Nhờ Chương trình 05, Bố Trạch đã xây dựng thành công những thương hiệu mạnh.
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết : "Để đưa Chương trình 05 đi vào cuộc sống, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện được triển khai đồng bộ, kịp thời. Kế hoạch triển khai Chương trình 05 được xây dựng khoa học, chặt chẽ cùng với sự ra đời của hệ thống văn bản chỉ đạo thực hiện các chính sách giảm nghèo một cách cụ thể, sát tình hình thực tiễn. Qua từng năm thực hiện, công tác chỉ đạo, lãnh đạo, triển khai thực hiện Chương trình 05 bám sát tiến độ, cập nhật kết quả để có sự lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với từng thời điểm."
 
Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tuyên truyền được tập trung đẩy mạnh, giúp người dân hiểu được tầm quan trọng và những tác động tích cực của công tác giảm nghèo đối với đời sống của từng gia đình và kinh tế-xã hội địa phương. Khi người dân hiểu và quyết tâm, đồng thuận, các chính sách tín dụng ưu đãi được ưu tiên triển khai. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp sức bằng cách vay vốn ưu đãi.
 
Tính đến cuối năm 2019, đã có 2.430 lượt hộ nghèo được vay với tổng số vốn trên 115 tỷ đồng; 2.807 hộ cận nghèo vay gần 143 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có hàng trăm lượt hộ vay ưu đãi cho đối tượng là học sinh, sinh viên, vay xuất khẩu lao động, xây dựng nhà ở, vay chuyển đổi nghề… với tổng nguồn vốn hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, từ những nỗ lực và kết quả đạt được của 1.905 lượt hộ mới thoát nghèo, họ đã được tiếp tục vay trên 98 tỷ đồng để tiếp sức trên hành trình giảm nghèo bền vững.
 
Nguồn vốn vay ưu đãi được trao đúng địa chỉ và thời điểm đã phát huy hiệu quả, biến nhiều hộ nông dân thành những “ông chủ” mới ngay trên đồng đất quê hương. Nhờ chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của người dân vùng nông thôn khởi sắc từng ngày. Những chính sách đồng hành như hỗ trợ bảo hiểm y tế, tiền điện, nhà ở, cứu đói cho hộ nghèo… tiếp tục là “cứu cánh” để người nghèo yên tâm tập trung chăm lo sản xuất. 
 
Luôn xác định đầu tư phát triển sản xuất là giải pháp trọng tâm để nâng cao đời sống người dân, hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững, nhiệm kỳ qua, Bố Trạch đã triển khai thực hiện nhiều dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho bà con.
 
Đó là các tiểu dự án: hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế trên địa bàn xã bãi ngang với hoạt động hỗ trợ chăn nuôi bò cái lai Zebu, gà ri lai, lợn ngoại thuần chủng; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế tại các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn với các mô hình chăn nuôi, trồng trọt; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 135 với các hoạt động chăn nuôi, trồng trọt và nhân rộng các mô hình giảm nghèo. Những dự án này không lớn, nhưng cách thức vận hành phù hợp, tiếp cận đúng đối tượng đã phát huy hiệu quả tích cực trên hành trình giảm nghèo bền vững của địa phương.
 
Sự nỗ lực bền bỉ và quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch đã mang lại những kết quả khả quan. Từ năm 2016 đến cuối năm 2019, toàn huyện đã giảm 7,34% hộ nghèo. Dự ước đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện sẽ còn 3%.
 
Thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh qua từng năm, dự ước cuối năm 2020 sẽ đạt 48,1 triệu đồng/kế hoạch 48 triệu đồng. Đây là những con số minh chứng cụ thể nhất về hiệu quả của Chương trình 05, là tiền đề quan trọng để Bố Trạch tiếp tục kiên định hành trình giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu cho quê hương.
 
Một trong những yếu tố quan trọng đã giúp Bố Trạch đạt được thành quả nêu trên là các chính sách tích cực trong công tác giải quyết việc làm. Những khó khăn do thiên tai, sự cố môi trường biển, dịch bệnh… không dễ gì vượt qua, nhưng Bố Trạch đã khéo léo tìm hướng đi phù hợp, hỗ trợ người dân trong đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước.
 
Từ năm 2016 đến nay, bình quân mỗi năm có gần 3.800 lao động được giải quyết việc làm. Trong đó, xuất khẩu lao động là một trong những thế mạnh của địa phương khi số người lao động ở nước ngoài bình quân trên 1.200 người/năm. Số lao động này đã mang lại nguồn thu không nhỏ, góp phần nâng cao đời sống người dân và làm đổi thay diện mạo các vùng quê.
 
Để bảo đảm chất lượng và hiệu quả của hoạt động xuất khẩu lao động, giảm số lao động bất hợp pháp tại các nước, các địa phương, đơn vị, đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động ở nước ngoài chấp hành đầy đủ quy định, kỷ luật của nước sở tại; nỗ lực học tập nâng cao chất lượng tay nghề, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động các nước.
 
Đi qua một hành trình đầy gian khó, nhiều miền quê Bố Trạch đã xây dựng được thương hiệu mạnh từ ngành nghề truyền thống và cả những nghề mới. Kinh tế trang trại tiếp tục phát triển, toàn huyện có trên 280 trang trại đạt cả hai tiêu chí về quy mô sản xuất và giá trị hàng hoá. Nhiều ông chủ trang trại xuất thân là hộ nghèo hoặc trải qua nhiều thăng trầm, nay được tiếp sức từ Chương trình 05 đã tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ, làm giàu cho gia đình và quê hương.
 
"Những kết quả khả quan này sẽ là tiền đề để Bố Trạch tiếp tục gặt hái những thành tựu ấn tượng hơn trên hành trình giảm nghèo nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới.", Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định. 
 
Ngọc Mai