Đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

  • 09:11 | Chủ Nhật, 09/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tập trung các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội là khâu đột phá quan trọng được thị xã Ba Đồn thực hiện đồng bộ và có tính chiến lược thời gian qua. Những kết quả bước đầu khá toàn diện về nhiều mặt, góp phần thúc đẩy địa phương phát huy lợi thế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.
 
Đầu tư theo hướng đồng bộ
 
Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, thị xã Ba Đồn đã huy động hơn 11.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó, hạ tầng giao thông được xem là huyết mạch của nền kinh tế luôn được ưu tiên hàng đầu.
 
Những năm qua, thị xã đã đầu tư hàng chục dự án đường giao thông lớn, như: dự án mở rộng đường từ ngã tư Quảng Thọ đi biển Quảng Thọ; đường từ xã Quảng Lộc đi cụm trung tâm các xã vùng Nam; tuyến đường từ phía Nam cầu Quảng Hải 2 đi ga Lạc Giao. Những dự án này cơ bản đáp ứng nhu cầu kết nối nông thôn và thành thị, lưu thông hàng hóa trong vùng.
  Khẩn trương thi công công trình kè tả ngạn sông Gianh. Ảnh: Tiến Hành
Khẩn trương thi công công trình kè tả ngạn sông Gianh. Ảnh: Tiến Hành
Bên cạnh đó, các tuyến giao thông nội thị cũng được thị xã tập trung đầu tư, cải tạo, hàng loạt khu đô thị mới được triển khai xây dựng. Đến nay, thị xã đã hoàn thành quy hoạch chung, quy hoạch phân khu 6 phường và một số quy hoạch chi tiết các dự án về phát triển kinh tế-xã hội, đô thị, như: khu đô thị Cồn Két, phường Quảng Thuận và các dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại các xã, phường; đồng thời, triển khai điều chỉnh quy hoạch 10 xã nông thôn mới.
 
Các công trình hạ tầng đô thị được đầu tư đã góp phần mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh tế-xã hội, diện mạo đô thị Ba Đồn có những bước phát triển vượt bậc. Trong 5 năm qua, tỷ lệ đô thị hóa của Ba Đồn đạt 47%.
 
Cùng với đó, việc huy động vốn đầu tư hạ tầng nông, lâm nghiệp cũng đạt kết quả cao, góp phần nâng cao năng lực phục vụ sản xuất, phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai; hệ thống đê kè được nâng cấp vững chắc, nhiều công trình phát huy được hiệu quả đa mục tiêu. Hạ tầng mạng lưới điện, thông tin, truyền thống, thủy lợi cũng được thị xã quan tâm, chú trọng nâng cấp phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Một số dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục cũng được đầu tư xây dựng với các trang thiết bị hiện đại, đạt trình độ cao, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và học tập của nhân dân.
 
Nhiều dự án động lực, trọng điểm về phát triển cơ sở hạ tầng đang được triển khai trên địa bàn thị xã Ba Đồn, như: dự án thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn, hệ thống thủy lợi Rào Nan; cầu kết hợp khu neo đậu tàu thuyền tại thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh...
 
Hướng về phía biển
 
Nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình, thị xã Ba Đồn là địa phương có mật độ dân cư đông, có vị trí giao thông thuận lợi trên ngã ba trục đường Quốc lộ 1A và 12A, có đường sắt, đường sông, đường biển, cách sân bay Đồng Hới 40km, cách cảng biển Hòn La 20km về phía Bắc, cách trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng 30km… Do đó, TX. Ba Đồn có lợi thế trong xuất khẩu hàng hóa, kết nối thị trường trong nước và khu vực. Đây còn là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biển, đường sông.
 
Theo ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã, những năm tiếp theo, thị xã sẽ tập trung chú trọng khai thác các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế sẵn có. Trong đó, tập trung hướng phát triển về phía biển Quảng Thọ, Quảng Phúc và bờ Bắc sông Gianh đoạn qua các phường Ba Đồn, Quảng Phong, Quảng Thuận và xã Quảng Hải, kêu gọi nhà đầu tư có năng lực triển khai các dự án khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu resort ven biển, kết hợp đầu tư phát triển hệ thống giao thông khu vực ven biển.
 
Đây được xem là hướng phát triển mang tính bền vững trong chiến lược phát triển thương mại-dịch vụ-du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò đòn bẩy trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị xã Ba Đồn.
 
Và để thực hiện chiến lược hướng về phía biển, thị xã sẽ không ngừng tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, đổi mới trong phương thức đầu tư với hình thức hợp tác công-tư. Song song với đó là thực hiện tái cơ cấu đầu tư, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tập trung vốn cho các dự án động lực, có sức lan tỏa lớn. Đồng thời, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án để bố trí nguồn lực đầu tư dứt điểm, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải.
 
Ngoài ra, thị xã cũng khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ, du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng về y tế, giáo dục đào tạo, lồng ghép các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới… Việc tập trung đầu tư các dự án hạ tầng nhằm tạo đòn bẩy trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phát huy tiềm năng lợi thế, đặc biệt là tiềm năng về du lịch, thực hiện mục tiêu tăng nhanh tỷ trọng thương mại-dịch vụ-du lịch trong cơ cấu nền kinh tế.
 
X.Phú