Quảng Ninh: Nỗ lực vượt khó sản xuất vụ hè-thu

  • 08:23 | Thứ Sáu, 31/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vụ hè-thu năm nay, huyện Quảng Ninh gieo cấy 3.335ha lúa và cây trồng các loại. Trước diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài, huyện đã chủ động triển khai các phương án nhằm bảo đảm vụ hè-thu thắng lợi.
 
Xác định vụ hè-thu năm 2020 là vụ mùa khó khăn, nguy cơ thiếu nước cao, ngay sau khi thu hoạch vụ đông-xuân, huyện Quảng Ninh đã xây dựng khung lịch thời vụ theo phương châm làm đất nhanh gọn, triển khai gieo cấy sớm; đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh thủy nông trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chủ động kiểm tra nguồn nước, xây dựng kế hoạch tưới tiêu hợp lý ngay từ đầu năm, có lịch tưới cụ thể để bảo đảm nguồn nước kịp thời phục vụ sản xuất.
 
Trên cơ sở điều kiện thực tế của từng địa phương, huyện Quảng Ninh đã giao kế hoạch sản xuất cụ thể; chỉ đạo các xã chủ động kiểm tra, cân đối nguồn nước hiện có tại các hồ chứa, ao, đầm, sông, suối để chủ động bố trí cơ cấu sản xuất; xây dựng phương án cấp nước cụ thể đối với từng vùng, quản lý chặt chẽ các nguồn nước, lập kế hoạch dùng nước với lịch tưới theo các thời kỳ sinh trưởng của cây trồng. Đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được 3.335/3.250 ha lúa, tăng 85ha, đạt gần 103% kế hoạch. Các loại cây trồng khác đều thực hiện bảo đảm diện tích với 85ha đậu các loại; 70ha lạc; 28ha ngô...
Nhiều diện tích trồng lùa khó khăn về nước tưới ở huyện Quảng Ninh đã chuyển sang trồng rau màu.
Nhiều diện tích trồng lùa khó khăn về nước tưới ở huyện Quảng Ninh đã chuyển sang trồng rau màu.
Cùng với các phương án hợp lý về nguồn nước, huyện Quảng Ninh đã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tiết kiệm nguồn nước ngay từ đầu vụ, có phương án tích nước, sử dụng nước hợp lý, bảo đảm yêu cầu nước tưới cho cây trồng.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Kỷ, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Quảng Ninh cho biết: "Trên cơ sở kế hoạch chung của huyện, Phòng Nông nghiệp-PTNT đã phối hợp với các địa phương rà soát nhằm xác định chính xác diện tích thiếu nước, khó khăn về nguồn nước để chuyển đổi sang các loại cây trồng cạn. Đến nay, huyện Quảng Ninh đã chuyển đổi được 80ha diện tích đất trồng lúa năng suất thấp chủ yếu ở các xã: Hàm Ninh, Lương Ninh, Xuân Ninh, Hiền Ninh sang trồng dưa hấu, ngô, mướp đắng… Cùng với đó, huyện Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo các địa phương tổ chức toàn dân làm thủy lợi; tu sửa, nạo vét kênh mương và các cống ngăn mặn nhằm hạn chế tối đa diện tích bị xâm nhập mặn".
 
Ông Hà Xuân Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh chia sẻ: “Vụ hè thu năm nay, toàn xã chuyển đổi được trên 20ha dưa hấu với khoảng 60 hộ trồng dưa. Với hình thức luân canh, rải vụ, so sánh trên cùng một đơn vị diện tích, nông dân xã Hàm Ninh đã có nguồn thu nhập khá ổn định với khoảng 160 triệu đồng/ha, cao hơn từ 4-5 lần so với trồng lúa”.
 
Để bảo đảm sản xuất trong thời gian tới, các ngành chức năng và chính quyền huyện Quảng Ninh cần tính đến những biện pháp mang tính bền vững, lâu dài nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, thích ứng với biến đổi khí hậu.
 
                                                                                        Th.H