Minh Hóa: Giảm nghèo nhờ vốn tín dụng chính sách

  • 08:10 | Thứ Hai, 06/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Minh Hóa là một trong những huyện nghèo của cả nước, vì vậy, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn còn nhiều khó khăn, thách thức. Với nhiều nỗ lực vượt bậc, thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Minh Hóa đã triển khai thực hiện hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Ông Trần Giang Hà, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Minh Hóa cho biết, Minh Hóa là huyện miền núi, khí hậu khắc nghiệt, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, đời sống sinh hoạt, phong tục tập quán của một số bộ phận hộ nghèo chưa được cải thiện, phần lớn sản xuất nhỏ, lẻ, mang tính tự cung, tự cấp nên chưa hình thành được sản xuất hàng hóa. Một số hộ nghèo đang còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại chính sách của Nhà nước, không chịu khó để tự mình vươn lên giảm nghèo.
 
Từ nhận thức, phân tích đánh giá những thuận lợi, khó khăn đối với mục tiêu, nhiệm vụ mà đơn vị phải thực hiện, PGD NHCSXH Minh Hóa đã thường xuyên tham mưu cho Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện về tình hình hoạt động của NHCSXH cũng như các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn toàn huyện.
 
Đặc biệt, thời gian qua, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, như: chỉ đạo Ban giảm nghèo UBND cấp xã rà soát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; quản lý chặt chẽ việc phân bổ vốn tín dụng chính sách; chỉ đạo trưởng thôn, bản, tiểu khu tham gia phối hợp với tổ chức hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) bình xét vay vốn công khai, dân chủ, đúng đối tượng; xử lý thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn. 
Với sự hỗ trợ từ vốn tín dụng chính sách, nhiều mô hình chăn nuôi bò đã cải thiện, nâng cao đời sống cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Minh Hóa.
Với sự hỗ trợ từ vốn tín dụng chính sách, nhiều mô hình chăn nuôi bò đã cải thiện, nâng cao đời sống cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Minh Hóa.
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, chất lượng tín dụng các xã, thị trấn thời gian qua được nâng lên rõ rệt. Nguồn vốn ngân sách huyện chuyển sang NHCSXH huyện để cho vay đã tăng dần qua các năm. Tính đến ngày 26-6-2020, tổng dư­ nợ các chương trình cho vay của PGD NHCSXH Minh Hóa là 393.461 triệu đồng, với 8.959 hộ còn dư nợ; tăng 118.994 triệu đồng so với năm 2015, bình quân mỗi năm tăng 24 tỷ đồng; tổng nợ xấu (bao gồm nợ quá hạn và nợ khoanh) là 300 triệu đồng, chiếm 0,08%/tổng dư nợ, giảm 3.043 triệu đồng so với năm 2015.
 
Ông Phan Hùng Cường, Tổ trưởng Tổ Kế hoạch-Nghiệp vụ, PGD NHCSXH huyện Minh Hóa chia sẻ: “Để phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp trong tổ chức giải ngân cho vay thu nợ, thu lãi, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn. PGD cũng nỗ lực triển khai có hiệu quả các chương trình cho vay giúp hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác đủ điều kiện, có nhu cầu được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, tạo sinh kế, giải quyết việc làm, giúp giảm nghèo, thoát nghèo…”
 
Quyết tâm của tập thể cán bộ PGD NHCSXH huyện Minh Hóa là tập trung thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn, không để hộ nghèo đủ điều kiện, có nhu cầu mà không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách, nhờ đó, nguồn vốn hiện nay đã phủ kín 100% các thôn, bản.
 
Từ nguồn vốn này, nhiều mô hình sản xuất kinh tế được duy trì, phát triển, hàng nghìn lao động có công ăn việc làm, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống; giúp nhiều học sinh, sinh viên nghèo trang trải chi phí học tập; góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện hàng năm đều giảm, đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo còn 18,34%, giảm 25,83% so với năm 2015.
 
Ông Trần Giang Hà, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Minh Hóa cho biết: “Với sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, hoạt động của PGD NHCSXH đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, hàng năm, được Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen. Các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ TK và VV đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn huyện triển khai các giải pháp phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, đáp ứng cơ bản nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng…”.
                                                                                                                                                              Lê Mai