Khởi sắc du lịch Quảng Bình

  • 10:40 | Chủ Nhật, 19/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng và tác động nặng nề đến ngành du lịch Quảng Bình. Tính đến tháng 5-2020, tổng số lượng khách đến với Quảng Bình đạt 151.200 lượt, giảm 68,5% so với cùng kỳ và 71,4% so với kế hoạch. Doanh thu du lịch 5 tháng đầu năm đạt 336.000 triệu đồng, giảm 39,1% so với cùng kỳ và 44,7% so với kế hoạch. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch Quảng Bình đã nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm đưa hoạt động du lịch sớm phục hồi trở lại và từng bước phát triển.
 
Những giải pháp đột phá
 
Ngành du lịch đã đưa ra nhiều giải pháp có tính đột phá, linh động, cụ thể và kịp thời.
Trước hết, du lịch Quảng Bình tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động bằng những chương trình và kế hoạch cụ thể, trong đó, tập trung xây dựng chương trình kích cầu du lịch.
 
Chương trình kích cầu du lịch năm 2020 diễn ra từ tháng 5 đến tháng 12với các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi hấp dẫn, bảo đảm chất lượng nhằm mang lại nhiều hơn giá trị tăng thêm cho du khách. Các nhóm dịch vụ gồm: tour tham quan; lưu trú; ăn uống; khu điểm tham quan du lịch; vận chuyển (dịch vụ vận chuyển hàng không, đường sắt, dịch vụ vận chuyển tại điểm đến và dịch vụ thuyền du lịch).
 
Trên cơ sở triển khai Nghị quyết số 64/2020/NQ-HĐND, ngày 5-6-2020 của HĐND tỉnh về việc giảm mức thu một số loại phí do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, trong đó, giảm 50% phí đối với các điểm tham quan du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch đã chủ động giảm các giá dịch vụ với những mức giá ưu đãi đáng kể.
 
Dịch vụ khách sạn giảm giá phòng và các dịch vụ từ 30% trở lên; có cơ chế giá ưu đãi cho các đơn vị lữ hành. Dịch vụ ăn uống, các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch được nâng cấp về cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ, cam kết về an toàn thực phẩm, bán đúng giá niêm yết, giảm giá từ 10% trở lên cho các đơn vị lữ hành.
 
Các đơn vị lữ hành đã xây dựng nhiều chương trình du lịch với các combo hấp dẫn và mức giá ưu đãi, rất phù hợp và thuận tiện cho du khách nội địa về cả tâm lý lẫn sở thích khi lựa chọn các chương trình du lịch tại Quảng Bình.
Sôi động những ngày cuối tuần tại suối nước Moọc. (Ảnh: Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng).
Sôi động những ngày cuối tuần tại suối nước Moọc. (Ảnh: Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng).

Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways có các chính sách giá vé ưu đãi, vé 0 đồng cho các đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm tour Hà Nội-Quảng Bình trong năm 2020.Về đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Hà Nội tiếp tục chạy mã tàu QB Hà Nội-Đồng Hới để phục vụ khách du lịch, giá vé ưu đãi từ 10%-20% và đặc biệt, có chương trình cho thuê trọn gói tàu chuyến Hà Nội-Đồng Hới với giá ưu đãi có thể lên đến 40% giá niêm yết cho các công ty lữ hành để phục vụ khách du lịch.

Về đường bộ, các tuyến vận tải nội tỉnh, liên tỉnh tiếp tục hoạt động ổn định, xe vận tải khách du lịch được tổ chức chu đáo, nâng cao chất lượng xe, dịch vụ và có mức giá ưu đãi cho các doanh nghiệp lữ hành.

Bên cạnh đó, du lịch Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, hình ảnh điểm đến. Với slogan “Quảng Bình-điểm đến an toàn và khác biệt”, Quảng Bình phát động các cấp, các ngành, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh du lịch, cùng chung tay đẩy mạnh quảng bá, nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến và các chương trình khuyến mãi, kích cầu, “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”, gia tăng số lượng và chất lượng dịch vụ đi kèm, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu phong phú của khách du lịch.
 
Quảng Bình cũng tích cực thực hiện chiến dịch truyền thông “Quảng Bình-điểm đến an toàn và hấp dẫn” qua truyền thông số và các sự kiện, chương trình nổi bật. Nội dung tập trung vào việc nâng cao hiệu quả marketing số (digital marketing) cho thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Bình, tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam và khu vực; mời những blogger du lịch, những người nổi tiếng đến trải nghiệm và quảng bá về du lịch Quảng Bình; làm việc với Google, TripAdvisor, Facebook về việc hỗ trợ, phối hợp quảng bá du lịch Quảng Bình trên các nền tảng số...
 
Quảng Bình tích cực tham gia các sự kiện lớn của du lịch Việt Nam và các trung tâm lớn của cả nước; đẩy mạnh việc hợp tác cùng phát triển du lịch với nhiều chương trình và đối tác khác nhau, như: liên kết 4 tỉnh Bắc Trung Bộ; liên kết Hà Nội-Quảng Bình-Quảng Nam-Đà Nẵng-Thừa Thiên Huế… Đặc biệt, Quảng Bình đã chủ động liên kết, hợp tác với các công ty lữ hành lớn trong cả nước để thúc đẩy việc xây dựng các sản phẩm và tăng lượng khách du lịch.
 
Quảng Bình đang chú trọng và tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới phù hợp với tâm lý, sở thích người Việt Nam. Dòng du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử, tâm linh cũng phù hợp với du khách nội địa nhất là vào dịp tháng 7, tháng du lịch về nguồn, du lịch tri ân, hoài niệm, đặc biệt là thu hút khách đến thăm Quảng trường Hồ Chí Minh, Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình”.
 
Quảng Bình có đầy đủ các cơ sở lưu trú lớn với dịch vụ bổ trợ đầy đủ; điều kiện giao thông thuận lợi phù hợp cho loại hình du lịch hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện... Đây cũng là dòng sản phẩm hấp dẫn và phù hợp với du lịch nội địa trong tình hình hiện nay.
 
Tín hiệu vui
 
Những ngày tháng 7, tại các điểm đến, không khí du lịch đã sôi nổi trở lại. Tổng lượng khách đến các điểm ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng ước đạt 10.000 khách vào những ngày cuối tuần. Các cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên và các homestay có bể bơi đạt công suất phòng gần 80% vào các ngày cuối tuần. Các phương tiện vận tải khách du lịch đã phục hồi hoạt động trở lại và tăng thêm về số lượng chuyến, quy mô phương tiện. Hàng không duy trì các đường bay đã có và tăng thêm các chuyến bay mới Hà Nội -Đồng Hới, Đồng Hới-TP. Hồ Chí Minh với tần suất từ 12 chuyến/ngày trong năm 2019 lên 16-20 chuyến/ngày.
 
Đặc biệt, trong thời gian vào tháng 7 và đầu tháng 8, gần 15 doanh nghiệp hội viên CLB lữ hành UNESCO chào bán 5 chuyến tàu charter (thuê nguyên chuyến tàu cho khách du lịch) khởi hành từ Hà Nội đến Đồng Hới với số lượng khách khoảng 500-700 người/chuyến và đến nay cơ bản các chuyến tàu charter này đã đủ số lượng khách. Dự kiến, trong thời gian tới, các chuyến tàu này sẽ được bán với tần suất tàu chạy cao hơn, số lượng các đơn vị tham gia bán nhiều hơn và có khả năng mang lại cho Quảng Bình gần 20.000 khách du lịch.
Đón khách du lịch trên chuyến tàu charter đầu tiên Hà Nội-Đồng Hới. (Ảnh: Vũ Dung)
Đón khách du lịch trên chuyến tàu charter đầu tiên Hà Nội-Đồng Hới. (Ảnh: Vũ Dung)
Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình vẫn đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tổng số khách du lịch đến Quảng Bình 6 tháng đầu năm ước đạt 905.200 lượt, tỷ lệ phục hồi ước đạt 40%-50% và dự kiến sẽ phục hồi đến 80% vào cuối tháng 7. Du lịch Quảng Bình được đánh giá là một trong những địa phương có sự phục hồi sớm và nhanh nhất trong cả nước.
 
Để Quảng Bình trở thành điểm đến an toàn, khác biệt cũng như tạo ấn tượng, làm hài lòng du khách khi đến Quảng Bình, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ, đồng hành của các cấp, các ngành, mỗi người dân cần phát huy tốt truyền thống hiếu khách, thân thiện, sẵn lòng trở thành “hướng dẫn viên du lịch” khi du khách cần đến. Đặc biệt, đối với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch cần chú trọng đến chất lượng phục vụ và thái độ, ứng xử. Bởi lẽ sự hài lòng và tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách không chỉ dành riêng cho mỗi điểm đến hay cơ sở phục vụ mà còn là hình ảnh, “thương hiệu” chung của du lịch Quảng Bình.
 
Đặng Đông Hà