Đẩy mạnh dồn điền, đổi thửa gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

  • 16:26 | Thứ Sáu, 24/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 5 năm thực hiện chương trình hành động số 09-CTr/HU của BCH Đảng bộ huyện về “Dồn điền, đổi thửa gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn huyện Quảng Trạch đã có những thay đổi. Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đang hoàn thiện, tình trạng manh mún ruộng đất không còn. Các địa phương đang dần hình thành những vùng sản xuất tập trung, chuyên canh theo hướng hàng hóa, đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp.
 
Cảnh Hóa là một trong những xã miền núi thuộc diện khó khăn nằm trong chương trình 135 của huyện. Tuy nhiên, nhờ nghiêm túc thực hiện tốt chương trình hành động số 09, bộ mặt kinh tế-xã hội của xã Cảnh Hóa những năm qua đang từng ngày khởi sắc.
 
Bà Nguyễn Thị Tĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Hóa cho biết: "Xác định tầm quan trọng của việc dồn điền đổi thửa gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong phát triển kinh tế của địa phương, từ năm 2017, được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân, xã Cảnh Hóa quyết tâm thực hiện nhiệm vụ dồn điển đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ dồn điền đổi thửa, ruộng đồng của người dân được phân bố tập trung, sản xuất đem lại nhiều thuận lợi. Các biện pháp đầu tư thâm canh đã được chú trọng, người dân đã mạnh dạn đưa 100% giống có năng suất chất lượng cao vào sản xuất và tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình địa phương. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 15,5% năm, sản lượng lương thực từ 581,4 tấn (năm 2015) tăng lên 702,9 tấn |(cuối năm 2019), đạt 120,9% so với kế hoạch".
 
Cũng là địa phương thành công trong thực hiện chương trình hành động số 09, thời gian qua, ở xã Quảng Phương, việc dồn điền đổi thửa đã đem lại hiệu quả tích cực. Ruộng của nông dân được phân bố tập trung và hình thành những cánh đồng mẫu lớn. Hệ thống giao thông, mương máng kiên cố, nhờ vậy, việc đưa máy móc vào sản xuất từ khâu gieo trồng đến thu hoạch được thực hiện thuận lợi và nhanh chóng hơn. Năng suất và sản lượng nhờ đó cũng tăng lên. Vụ đông-xuân vừa qua, năng suất lúa của xã đạt gần 59 tạ/ha.
 
Ông Trần Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương cho biết: "Cùng với việc tập trung thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, xã cũng đã chú trọng chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu, trồng sen kết hợp nuôi cá, từng bước phát triển ngành nông nghiệp của xã theo hướng sản xuất hàng hóa".
 Việc chuyển đổi cây trồng giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Quảng Trạch.
Việc chuyển đổi cây trồng giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Quảng Trạch.
Chương trình hành động số 09 là một chương trình lớn được huyện triển khai từ năm 2016. Mục đích của chương trình nhằm hoàn thiện giao thông, thủy lợi nội đồng, khắc phục tình trạng manh mún ruộng đất, đồng thời, hình thành vùng sản xuất tập trung, chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa, đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hoá nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
 
Ông Phan Văn Thanh, Phó Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch cho biết: "Để thực hiện chương trình hành động 09, các cấp ủy đảng đã tập trung tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức để làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành và các hộ nông dân về sự cần thiết, mục đích, yêu cầu, các bước thực hiện dồn điền, đổi thửa; đánh giá, làm rõ những thuận lợi, khó khăn phức tạp khi triển khai thực hiện dồn điền, đổi thửa những năm trước, từ đó, góp phần nâng cao sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, phấn đấu thực hiện bằng được mục đích, yêu cầu của huyện đề ra, khắc phục khuynh hướng chần chừ, do dự hoặc chủ quan nóng vội khi thực hiện".
 
Tại Quảng Trạch, từ năm 2016 đến nay, đã có 12/14 xã hoàn thành xong công tác dồn điền đổi thửa gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; UBND huyện đã phê duyệt phương án 8/12 xã: Cảnh Hóa, Phù Hóa, Quảng Lưu, Quảng Thạch, Liên Trường, Quảng Hưng, Quảng Xuân, Quảng Phú và đã thẩm định xong phương án của các xã: Quảng Châu, Quảng Tùng, Quảng Phương. Hiện tại, còn 2 xã Quảng Thanh, Quảng Kim chưa hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa.
 
Song song với chủ trương dồn điền dổi thửa, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. UBND huyện đã có công văn chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2016-2020. Công tác chuyển đổi được triển khai quyết liệt, trong đó, chú trọng chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, giống lúa chất lượng. Nhờ đó, diện tích giống lúa chất lượng tăng từ 61% (năm 2016) lên 84% (năm 2020).
 
Việc thực hiện chuyển đổi những vùng đất trồng cây truyền thống năng suất thấp, điều kiện canh tác khó khăn sang các cây trồng khác có hiệu quả cao hơn được các cấp tích cực chỉ đạo thực hiện. Trung bình mỗi năm, các địa phương chuyển được 130ha đất trồng lúa sang trồng sen, ngô, đậu, lạc và  hơn 150ha đất gò đồi sang trồng cây ăn quả, cây dược liệu...
 
Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và UBND các xã thực hiện nhiều mô hình sản xuất thử nghiệm, như: trồng cây ăn quả, trồng cây dược liệu (cà gai leo, sâm Bố Chính), chanh leo, trồng hoa kết hợp tham quan du lịch, trồng rau sạch trong nhà màng, trồng sim, cua đồng, vịt biển, cá dìa. Từ năm 2016 đến 2020, huyện đã hỗ trợ các địa phương, HTX và các hộ gia đình xây dựng trên 70 mô hình sản xuất các loại, trong đó, có 17 ứng dụng công nghệ cao làm cơ sở cho nhân dân học tập để mạnh dạn ứng dụng vào việc chuyển đổi, tạo hiệu quả kinh tế cao hơn trong sản xuất nông nghiệp. Đến cuối năm 2019, toàn huyện đã có 37 trang trại; 125 gia trại và 13 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp làm nòng cốt cho việc thúc đẩy chuyển đổi sản xuất, từng bước hình thành hàng hóa nông sản có giá trị kinh tế cao.
 
Với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bước đầu trên địa bàn huyện đã hình thành một số chuỗi sản xuất của các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào nông nghiệp có hiệu quả, như: HTX nông sản Trường Thủy, HTX Nam Hồng Quảng, HTX Hưng Loan..., nhiều sản phẩm nông nghiệp đã kết nối được với các thị trường ngoài tỉnh.
Đ.N