Có một Quảng Bình hấp dẫn, khác biệt!

  • 08:34 | Thứ Tư, 29/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau những thành công đạt được, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng nhanh và khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam. Nhưng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình có sự sụt giảm lớn về lượng khách và tổng doanh thu, có thời gian buộc phải tạm dừng đón khách tham quan, du lịch. Sau khi mở cửa trở lại, Quảng Bình nỗ lực trở thành một điểm đến an toàn, hấp dẫn và khác biệt, thu hút đông đảo khách du lịch…
 
Anh Lê Bá Nuyến là hướng dẫn viên chuyên về tiếng Hàn, quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch. Nuyến hẹn chúng tôi đến làng chài Nhân Trạch để trải nghiệm sự khác biệt hiện đang thu hút khá nhiều khách du lịch, đó là đợi cá lúc bình minh ở làng biển.
 
Từ TP. Đồng Hới, chạy xe máy chưa đầy 8 km là ra đến Nhân Trạch. Mới hơn 4 giờ sáng, biển Nhân Trạch đã đông đúc, tấp nập. Những chiếc thuyền chứa đầy cá, tôm, mực, ghẹ… Một số khách du lịch hào hứng hòa mình với ngư dân lao vội xuống biển để kéo thuyền vào bờ. Mùi nồng của nước biển mặn hòa quyện trong tiếng sóng và tiếng gọi nhau của ngư dân, tạo cảm giác thật khó quên cho du khách.
 
Theo chia sẻ của Nuyến, gần đây, du khách đến với làng chài Nhân Trạch rất đông, chủ yếu là khách phía Bắc. Họ đến vì tò mò để được trải nghiệm sự khác biệt hoặc đi theo tour từ TP. Đồng Hới ra làng chài Nhân Trạch sau đó quay vào đồi cát Quang Phú.
Du khách trải nghiệm sự khác biệt ở chợ cá Nhân Trạch, huyện Bố Trạch.
Du khách trải nghiệm sự khác biệt ở chợ cá Nhân Trạch, huyện Bố Trạch.
Hôm chúng tôi đến, Nuyến dẫn đoàn khách đi tham quan chợ cá. Sau đó, anh đưa họ ghé về nhà mình, người nhà anh đã chuẩn bị sẵn các tô mì tôm được pha cùng với mực luộc-món ăn bình dị nhưng chắc hẳn nhiều vị khách đến từ phương xa chưa một lần được thưởng thức.
 
Nhắc tới “Vương quốc hang động Quảng Bình”, hầu như ai cũng nghĩ đến hệ thống hang động kỳ vĩ và tráng lệ ở Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng. Nhưng ngay dưới chân dãy núi đá vôi phía Tây Bắc huyện Lệ Thủy cũng có hệ thống hang động tuyệt đẹp vừa được đưa vào khai thác gần đây và thu hút khá đông khách du lịch đến trải nghiệm. Đó là hệ thống hang Chà Lòi ở xã Ngân Thủy-nơi từng in dấu chân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bộ đội trong những năm chiến tranh.
 
Theo ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Netin, đơn vị đang quản lý và khai thác tour "Khám phá thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa bản địa người Bru-Vân Kiều" ở xã Ngân Thủy cho biết, hang Chà Lòi còn nguyên sơ, có sông ngầm nước biếc xanh, thạch nhũ trong hang động chứa nhiều silic nên mỗi khi chiếu đèn vào trở nên lung linh, tuyệt đẹp. Bên ngoài hang là bản Còi Đá, nơi còn có đồng cỏ trên thảo nguyên xanh mênh mông. Cắm trại ngủ đêm tại đây, du khách dường như quên đi những tất bật và ồn ào của cuộc sống, được hít thở không khí thiên nhiên tươi đẹp và có dịp khám phá nét văn hóa độc đáo, thưởng thức các sản vật nổi tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây…
 
Vừa qua, một sản phẩm du lịch độc đáo lần đầu tiên đã có mặt tại Quảng Bình đã được 15 đơn vị thành viên của CLB UNESCO Hà Nội xây dựng với nhiều trải nghiệm thú vị trên những toa tàu thế hệ mới trong hành trình về với “Quảng Bình-Điểm đến an toàn và khác biệt”. Đó là chuyến tàu charter (hình thức thuê tàu nguyên chuyến phục vụ khách du lịch).Được biết, sản phẩm này được chào bán với 7 chuyến tàu từ Hà Nội vào Quảng Bình, số lượng khách khoảng từ 350 đến 400 người/chuyến. Đến nay, các chuyến tàu charter đã đủ số lượng khách và có khả năng mang lại cho Quảng Bình gần 20.000 khách du lịch qua sản phẩm này.
 
Theo ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch, sự trở lại của khách du lịch không chỉ phục hồi ngành du lịch, vận hành trở lại hơn 300 doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, mà còn góp phần phục hồi của các ngành khác, như: dịch vụ vận tải, viễn thông, dịch vụ tài chính, xây dựng, bất động sản, đô thị…, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống nhân dân, khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra; tạo ra sức mua và tiêu thụ hàng hóa lớn, thúc đẩy các ngành sản xuất phát triển, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, giữ vững thương hiệu Quảng Bình là điểm đến an toàn, hấp dẫn và khác biệt.
 Vẻ đẹp của hang Chà Lòi.
Vẻ đẹp của hang Chà Lòi.
Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP. Đà Nẵng, để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn cho cộng đồng, khách du lịch, Sở Du lịch đề nghị các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện một số nội dung, như: thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin chỉ đạo của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuân thủ nghiêm các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng, chống dịch để bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch an toàn; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để nhân viên, khách du lịch rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở... thường xuyên thực hiện vệ sinh môi trường, các biện pháp khử khuẩn; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Nếu phát sinh trường hợp có dấu hiệu, nghi ngờ nhiễm bệnh, cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế và thông báo kịp thời đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), Sở Y tế và các cơ quan chức năng.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành tạm dừng việc tổ chức các chương trình tham quan đến TP. Đà Nẵng và đón khách từ TP. Đà Nẵng đến tham quan Quảng Bình kế từ 0h00 ngày 28-7-2020 cho đến khi có thông báo mới; đối với các doanh nghiệp đang thực hiện chương trình du lịch, tiếp tục phục vụ khách du lịch chu đáo cho đến khi kết thúc hành trình và phải thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe khách du lịch; tổ chức khách đến tham quan, du lịch Quảng Bình trên cơ sở nắm rõ thông tin về khách, đặc biệt là tình trạng sức khoẻ.
 
Ngoài ra, cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch cần thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế (khai báo sức khỏe du lịch) đối với khách du lịch, đăng ký tạm trú với cơ quan Công an, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe đối với du khách lưu trú tại đơn vị.
 
Ngọc Hải