Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống thất thu ngân sách

  • 12:22 | Chủ Nhật, 28/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác chống thất thu thuế và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý thuế, góp phần bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN); đồng thời, tạo sự công bằng về nghĩa vụ thuế đối với mọi tổ chức, cá nhân trong sản xuất kinh doanh.
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiều giải pháp chống thất thu, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 2875/QĐ-UBND, ngày 21-9-2016 về việc thành lập Ban Chỉ đạo chống thất thu NSNN và xử lý nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện Quyết định 1359/QĐ-TCT, ngày 4-8-2017 của Tổng cục Thuế về chống thất thu ngân sách; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các đề án chống thất thu trên một số lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, tài nguyên khoáng sản, vận tải tư nhân…
 
Trên cơ sở các đề án đã được UBND tỉnh phê quyệt, Cục Thuế tỉnh phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương các huyện, thị xã, thành phố để triển khai thực hiện các công tác giám sát kê khai thuế, kịp thời xử lý các doanh nghiệp (DN) không chấp hành đúng việc kê khai thuế theo quy định.
 
Trong công tác chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Cục Thuế tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành tiến hành dán tem niêm phong đồng hồ tổng ở hầu hết các cột bơm xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần kiểm soát được lượng xăng dầu bán ra, ngăn chặn tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn và nhập lậu xăng dầu không rõ nguồn gốc.
Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh ký kết quy chế phối hợp phòng chống tội phạm trên lĩnh vực thuế.
Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh ký kết quy chế phối hợp phòng chống tội phạm trên lĩnh vực thuế.
Đối với công tác chống thất thu thuế trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, trong đó, tập trung chống thất thu NSNN trong khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Về cơ bản, chất lượng kiểm tra của các đoàn thanh, kiểm tra được nâng lên, hạn chế phiền hà cho những DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, ngăn chặn kịp thời các hành vi trốn thuế. Số liệu thống kê 5 năm trở lại đây cho thấy, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 3.203 lượt DN; số tiền thuế truy thu và xử phạt vi phạm hành chính, tiền chậm nộp là 144,2 tỷ đồng, giảm khấu trừ 52,6 tỷ đồng, giảm lỗ 490,3 tỷ đồng.
 
Công tác đôn đốc thu nộp NSNN sau thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên với hơn 90% DN thực hiện, góp phần tăng thu vào ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhận dạng các DN có khả năng in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý các DN có dấu hiệu rủi ro cao để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng in, phát hành, mua bán hóa đơn bất hợp pháp làm thất thu NSNN.
 
Cùng với việc thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra, Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý nợ thuế nhằm đôn đốc, thu hồi kịp thời vào NSNN và hạn chế thấp nhất số nợ mới phát sinh. Trên cơ sở chỉ tiêu thu nợ thuế Cục Thuế tỉnh giao, các phòng chức năng và các chi cục thuế giao chỉ tiêu thu nợ đến từng bộ phận, từng đội thuế và từng công chức thuế theo từng tháng, quý, năm với mục tiêu tổng số tiền nợ thuế tại thời điểm 31-12 hàng năm không vượt quá 5% so với tổng số thu NSNN (tính trong cân đối).
 
Ngoài ra, để xử lý nợ đọng thuế, hàng năm, Cục Thuế tỉnh triển khai các đợt cao điểm xử lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, tiến hành phân tích, nắm chắc đối tượng nợ và diễn biến nợ thuế, rà soát đối chiếu tất cả các khoản nợ, xác định đúng từng khoản nợ, thực hiện đúng các bước trong quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế… Nhờ thực hiện những biện pháp quyết liệt, công tác thu hồi nợ đọng thuế đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ nợ có khả năng thu trên tổng số thu ngân sách trên địa bàn giảm dần qua từng năm. Nếu như năm 2015 số nợ thuế chiếm tỷ lệ 8,7% thì đến năm 2019 con số này giảm còn 3,8%, đồng thời thu được 1.397 tỷ đồng tiền nợ thuế.
 
Cũng theo ông Đoàn Vĩ Tuyến, để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống thất thu ngân sách, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về chống thất thu ngân sách, đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh duy trì Ban Chỉ đạo chống thất thu NSNN và xử lý nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai các đề án chống thất thu đã được UBND tỉnh phê duyệt.
 
“Chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, chú trọng công tác kiểm tra việc kê khai thuế; xử phạt nghiêm các DN cố tình lợi dụng cơ chế tự khai, tự tính, tự nộp để gian lận, chiếm đoạt tiền thuế; tích cực sử dụng các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, hạn chế tối đa nợ mới phát sinh. Mặt khác, Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc quản lý thuế đối với các DN hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tăng cường phối hợp với cơ quan Công an nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp gây thất thu NSNN”-ông Đoàn Vĩ Tuyến cho biết thêm.
                                                                                                                                                         Nguyễn Hoàng