Sản xuất vụ đông-xuân 2019-2020: Vụ mùa thành công

  • 10:46 | Thứ Tư, 27/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, bà con nông dân trên toàn tỉnh tất bật thu hoạch vụ đông-xuân. Năm nay, mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi nhưng đây là vụ mùa thành công vì các loại nông sản vừa được mùa, vừa được giá.
 
Triển khai sản xuất vụ đông-xuân 2019-2020, Sở Nông nghiệp-PTNT đã hướng dẫn các địa phương chỉ đạo sản xuất, gieo trồng đúng cơ cấu giống, thời vụ; chú trọng sử dụng các giống lúa trung, ngắn ngày có năng suất, chất lượng tốt, thích nghi với điều kiện sinh thái, phù hợp với thị trường, chống chịu được thời tiết khắc nghiệt. Công tác phòng trừ sâu bệnh, làm đất, nạo vét kênh mương, diệt chuột, cây mai dương... được bà con chủ động triển khai. Các cấp chính quyền cũng đã có những chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, như: hỗ trợ giá giống, phân bón, bã diệt chuột sinh học...
 
Ông Nguyễn Xuân Tứ, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật cho biết: “Hiện tại, các cây trồng vụ đông-xuân cơ bản đã thu hoạch xong. So với năm trước, diện tích các loại cây trồng có giảm, sản lượng và năng suất tương đương nhau, nhưng giá nhiều loại nông sản cao hơn nên bà con ai cũng phấn khởi. Đa số diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi cho hiệu quả kinh tế tương đối cao, trung bình lãi 10-30 triệu đồng/ha, cao gấp 3-5 lần so với trồng lúa. Nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho nông nghiệp đã phát huy hiệu quả”.
 Người dân huyện Lệ Thủy thu hoạch lúa vụ đông-xuân 2019-2020
Người dân huyện Lệ Thủy thu hoạch lúa vụ đông-xuân 2019-2020
Đối với cây lúa, toàn tỉnh gieo cấy gần 30.000ha, năng suất đạt 61,9 tạ/ha, đạt 106,7% kế hoạch, sản lượng đạt 183.168 tấn. Diện tích ngô đạt 4.001ha, năng suất dự ước 60 tạ/ha, sản lượng đạt 24.006 tấn. Toàn tỉnh duy trì 4.219ha rau các loại, năng suất ước đạt 118,4 tạ/ha, sản lượng đạt 49.944 tấn...
 
Vụ đông-xuân năm nay, toàn huyện Lệ Thủy gieo cấy trên 10.000ha lúa, khoảng 1.000ha rau màu, 485ha khoai lang, 350ha lạc… So với năm trước, diện tích gieo trồng và sản lượng các loại nông sản cũng tương đương nhau nhưng giá bán lại cao hơn. Riêng lúa, năng suất toàn huyện ước đạt 68,79 tạ/ha, sản lượng đạt 70.366 tấn. Ngày từ đầu vụ, các doanh nghiệp ký kết với các hợp tác xã (HTX) sẽ bao tiêu thu mua lúa cho bà con với giá 6,2 triệu đồng/tấn.
 
Anh Nguyễn Công Phát, thôn 2 Xuân Bắc, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) phấn khởi: “Lúa năm nay được mùa, được giá nên tôi mừng lắm. Sau khi trừ mọi chi phí, tiền bán lúa vụ này của gia đình cũng được trên 210 triệu đồng”. Nhà anh Phát hiện có 5ha đất trồng lúa trên phá Hạc Hải. Năm nay, anh trồng lúa xen canh với nuôi cá lóc, cá rô đầu vuông. Ngoài ra, anh đã đưa vào trồng hơn 450 cây cà na, gần 500 cây dừa xiêm và dừa nước. Thu nhập của gia đình mỗi vụ đạt khoảng 500 triệu đồng, trong đó, lãi khoảng hơn 70%/vụ. Vụ đông-xuân vừa qua, toàn xã Hoa Thủy gieo cấy trên 999 ha, năng suất lúa đạt 75 tạ/ha.
 
Vụ đông-xuân 2019-2020, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện Minh Hóa là 3.221ha. Trong đó, diện tích trồng lúa 457ha, 810ha ngô, 430 ha sắn... Riêng cây lạc được địa phương xác định là một trong những cây chủ lực, tạo nguồn hàng hóa, giúp nhiều bà con thoát nghèo. Vụ mùa này, toàn huyện trồng 764,58 ha lạc, tập trung tại các xã: Trung Hóa, Hóa Phúc, Hóa Tiến, Hóa Hợp... So với năm trước, diện tích lạc năm nay thấp thua nhưng lại được mùa, được giá. Đến nay, bà con trong huyện đang thu hoạch lạc với năng suất bình quân ước đạt 23 tạ/ha, sản lượng 1.758 tấn.
 
Năm trước, năng suất lạc của gia đình ông Đinh Gia Thắng, thôn Đa Năng, xã Hóa Hợp (Minh Hóa) chỉ đạt khoảng 18 tạ/ha, giá bán khoảng 1,8 triệu đồng/tạ thì vụ này đạt 23 tạ/ha, giá bán 2,4 triệu đồng/tạ. Với giá bán này, gia đình ông Thắng thu được khoảng 165 triệu đồng cho cả vụ lạc năm nay, sau khi trừ chi phí ông lãi ròng khoảng 120 triệu đồng. Ông Thắng chia sẻ: “Năm nay, mưa thuận, gió hòa nên cây lạc phát triển tốt lắm. Đến vụ thu hoạch, lạc cho củ to, đều nên bán được giá nữa!”.
Người dân Minh Hóa phấn khởi vì cây lạc vừa được mùa, vừa được giá.
Người dân Minh Hóa phấn khởi vì cây lạc vừa được mùa, vừa được giá.
Ông Đinh Gia Tuyết, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Minh Hóa cho biết: “Lạc năm nay được mùa, được giá nhưng diện tích ít hơn so với cùng kỳ. Vụ mùa sang năm, Phòng sẽ tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục mở rộng diện tích đất trồng lạc, nghiên cứu đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, liên kết với các thương lái, doanh nghiệp thu mua lạc cho bà con”.
 
Đến thời điểm này, bà con nông dân thị xã Ba Đồn đã thu hoạch xong các loại cây trồng vụ đông-xuân đúng kế hoạch. Vụ mùa này, toàn thị xã thực hiện trên 4.700ha diện tích cây hàng năm, đạt 100,82% so với cùng kỳ. Trong đó, diện tích lúa thực hiện được 2.657ha, năng suất đạt 57,75 tạ/ha, sản lượng đạt trên 15.300 tấn, tăng 111 tấn so với cùng kỳ. Theo đánh giá của bà con, đây là vụ mùa thành công bởi các loại nông sản vừa được mùa, vừa được giá. Trước đó, địa phương cũng đã thực hiện nhiều chính sách quan trọng trong phát triển nông nghiệp, như: chuyển đổi đất sản xuất, hỗ trợ giá giống, phân bón, áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất...
 
Theo ông Nguyễn Xuân Tứ, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật, ngay sau khi hoàn thành thu hoạch vụ đông-xuân, bà con nông dân đã bắt tay ngay vào sản xuất vụ hè-thu. Để bảo đảm vụ mùa thành công, Chi cục đã phối hợp với các địa phương làm tốt công tác chỉ đạo, tổ chức sản xuất. Theo đó, vụ hè-thu sẽ bắt đầu gieo cấy từ ngày 5-5 và kết thúc vào 5-6, để bảo thu hoạch trước 30-8. Ngành nông nghiệp cũng khuyến khích bà con trồng các loại cây ngắn ngày, làm lúa tái sinh. Công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn hán, cung ứng vật tư nông nghiệp, phân bón… cũng đã được các địa phương chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm cho vụ mùa thắng lợi.
Xuân Vương