Khuyến công - "Đòn bẩy" phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

  • 08:12 | Thứ Năm, 28/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, chương trình khuyến công đã được Quảng Bình triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc với các chính sách hỗ trợ kịp thời, thiết thực cho doanh nghiệp, mang lại luồng sinh khí mới, thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Lê Trá Khoái, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2016-2020 xác định tập trung phát triển CN, đưa CN trở thành ngành kinh tế trọng điểm, tạo động lực cho phát triển nền kinh tế của tỉnh. Triển khai định hướng phát triển đó, tỉnh một mặt tập trung làm tốt công tác xúc tiến đầu tư để mời gọi những dự án CN lớn đầu tư vào địa bàn nhằm tạo bước đột phá trong phát triển CN, mặt khác đẩy mạnh phát triển TTCN và ngành nghề nông thôn.
 
Để phát huy hiệu quả của khuyến công trong việc phát triển CN-TTCN, tỉnh đã sớm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động này. Trên cơ sở Nghị định 45/NĐ-CP của Chính phủ, các thông tư, hướng dẫn của Bộ Công thương về khuyến công, tỉnh đã xây dựng chương trình khuyến công giai đoạn 2016-2020; ban hành chính sách quy định nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển CN và xúc tiến thương mại, nâng mức kinh phí hoạt động khuyến công hàng năm.
 
Để triển khai có hiệu quả, chương trình khuyến công đã được linh hoạt lồng ghép với các chương trình, dự án khác, như: chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị...
 
Với những hoạt động được triển khai đồng bộ, kịp thời, nguồn vốn khuyến công đã trực tiếp hỗ trợ cho các doanh nghiệp về đầu tư, đổi mới máy móc thiết bị, sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản lý.
 
Đặc biệt, việc hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung-cầu trong và ngoài nước đã góp phần nâng cao khả năng tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, tỉnh còn gắn việc bình chọn sản phẩm CN nông thôn (CNNT) tiêu biểu để ghi nhận khẳng định và biểu dương các sản phẩm có chất lượng, có tính cạnh tranh tốt trên thị trường. Tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp mới thành lập, những doanh nghiệp chuyển đổi từ cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.
 
Giai đoạn 2016-2020, với những nỗ lực trong việc triển khai các nguồn vốn khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã thực hiện 152 đề án khuyến công địa phương và 17 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí hơn 21 tỷ đồng (trong đó, vốn khuyến công địa phương hơn 11,2 tỷ đồng; vốn khuyến công quốc gia 9,9 tỷ đồng).
 
Các đề án được triển khai, như: đào tạo nghề may CN, mô hình trình diễn chả cá Surimi (Công ty TNHH Đức Đạt), mô hình trình diễn tinh bột biến tính từ tinh bột sắn (Công ty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh), mô hình sản xuất kính cường lực (Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Quang Hùng Phát)...
Sản phẩm kính cường lực của Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Quang Hùng Phát ngày càng được cải tiến về mẫu mã, chất lượng.
Sản phẩm kính cường lực của Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Quang Hùng Phát ngày càng được cải tiến về mẫu mã, chất lượng.
Đánh giá về hiệu quả của nguồn vốn khuyến công, ông Hoàng Đình Sang, Giám đốc Công ty TNHH Đức Đạt cho hay: “Nguồn vốn khuyến công đã giúp ích rất lớn cho Công ty trong việc giải quyết vốn ban đầu, giúp Công ty đầu tư thêm một số máy móc, thiết bị bổ sung cho dây chuyền hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm”.
 
Với những nỗ lực phối hợp triển khai của các ngành, đơn vị, địa phương trong công tác khuyến công, CN-TTCN trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển khá. Nhiều cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến hiện đại, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường; phát triển thêm một số nghề mới... Nhờ đó, người lao động được tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống, đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương.
 
Ông Nguyễn Nam Quang, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Quang Hùng Phát chia sẻ: “Năm 2018, Công ty được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại hỗ trợ 500 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công quốc gia để đầu tư dây chuyền công nghệ đạt tiêu chuẩn châu Âu sản xuất kính cường lực. Sau khi dây chuyền đi vào hoạt động, các sản phẩm kính cường lực của Công ty dần được cải tiến về chất lượng, mẫu mã, chi phí sản xuất giảm thiểu nên giá thành sản phẩm mềm hơn, thu hút được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn”.
 
Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên, hoạt động khuyến công vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác đào tạo nghề, phát triển các ngành nghề mới đã được quan tâm triển khai thực hiện nhưng hiệu quả còn hạn chế, khó duy trì và phát triển nghề. Ngân sách địa phương bố trí cho hoạt động khuyến công còn ít, chưa đáp ứng để thực hiện đồng bộ tất cả các nội dung và các lĩnh vực theo yêu cầu. Chưa có cán bộ chuyên trách khuyến công cấp huyện nên không phát huy được vai trò trong tổ chức thực hiện từ cơ sở...
 
Ông Lê Trá Khoái, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, để nâng tầm công tác khuyến công tại các địa phương, trước hết, phải nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nói chung và phát triển CN-TTCN nói riêng; cần bám sát định hướng phát triển CN-TTCN, trên cơ sở đó hỗ trợ tập trung, có trọng điểm, thực sự giúp doanh nghiệp, cơ sở CNNT được hỗ trợ có thể phát triển bền vững. Bên cạnh đó, bộ máy làm công tác khuyến công các cấp cần được tăng cường củng cố, nâng cao năng lực, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn. Các đề án khuyến công nên lồng ghép triển khai với các chương trình, kế hoạch khác để mang lại hiệu quả tốt nhất...
                                                                                                           Lê Mai