Chuyện quản lý:

"Chữ tín" trong… quảng bá du lịch

  • 10:28 | Thứ Năm, 28/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 1. Sau giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, du lịch Quảng Bình trở lại với nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, nhiều cách thức quảng bá được các doanh nghiệp du lịch triển khai nhằm tạo sức hút, níu chân du khách.
 
Tuy nhiên, bên cạnh nhiều doanh nghiệp mạnh dạn thử nghiệm các cách quảng bá mới, vẫn có không ít doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lại "đi theo vết xe đổ", không sáng tạo, thiếu bứt phá mà chỉ rập khuôn những gì người khác đã làm.
 
Giám đốc một doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh chia sẻ, bản thân rất buồn khi cuộc khảo sát trực tuyến về nhu cầu du lịch của du khách sau giãn cách xã hội do công ty mình công phu, nhiệt huyết triển khai lại bị một công ty khác sao chép với nội dung gần như nguyên bản mà không hề xin phép.
 
Nhiều cách thức tuyên truyền, quảng bá cũng được một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh "xào" lại mà không có bất kỳ sự đổi mới hay sáng tạo nào (?!) Ngoài ra, việc liên kết trong quảng bá giữa các đơn vị kinh doanh du lịch rất hạn chế.
 
2. Mới đây, mạng xã hội và một số trang tin điện tử chuyên về du lịch đưa thông tin về một hố sụt mới tại Phong Nha-Kẻ Bàng… Tuy nhiên, trên thực tế, đây không phải là phát hiện mới, mà hố sụt đã được các chuyên gia hang động khám phá cách đây nhiều năm và đang được đưa vào khai thác. Chưa kể một số thông tin và số liệu liên quan chưa có sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
 
Cách quảng bá như vậy là thiếu chính xác và vô tình làm mất đi giá trị của cảnh quan, gây mất niềm tin với khách du lịch. Đáng chú ý, nhiều trang web du lịch đã lấy lại thông tin này, cộng thêm sự trợ giúp từ mạng xã hội khiến thông tin thiếu chính xác càng lan rộng.
 
3. Để du lịch trở lại thời "hoàng kim" nhất là khi mùa du lịch biển đã đến, các doanh nghiệp du lịch đều hoạt động hết công suất để vừa quảng bá các sản phẩm nổi bật của mình, vừa bảo đảm chất lượng dịch vụ nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, sự nhiễu loạn thông tin du lịch Quảng Bình, sự chồng chéo, thiếu định hướng và nhất là những thông tin thiếu chính xác, mơ hồ chính là "kẻ gây rối" với du lịch tỉnh nhà.
 
Thiết nghĩ, rất cần sự vào cuộc kịp thời, rốt ráo hơn nữa của các cơ quan quản lý để mang đến những thông tin chính xác, chân thực nhất trong quảng bá du lịch địa phương, thậm chí xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin thiếu chính xác. Đồng thời, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch cần có sự sáng suốt, tỉnh táo trong việc quảng bá các sản phẩm du lịch, bởi "xây dựng chữ tín đã khó, giữ được chữ tín lại khó gấp vạn lần".
 
Quảng Hạ