"Bám ruộng" làm giàu

  • 13:47 | Thứ Hai, 11/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thuê và khai phá hàng chục ha đất để mở trang trại và trồng lúa; đầu tư mua nhiều loại máy móc để phục vụ cho bà con sản xuất nông nghiệp… đó là cách thức "bám ruộng" làm giàu của anh Bùi Hữu Huế ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy). 
 
Trước đây, cuộc sống của gia đình anh Bùi Hữu Huế gặp nhiều khó khăn khi chỉ phụ thuộc vào mấy mẫu đất công. Để vươn lên làm giàu, anh Huế suy nghĩ cần phải có những bước đi táo bạo, chịu khó, chịu khổ mới hy vọng thành công…Anh tâm sự: “Cần phải mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng hoặc thầu thêm đất để sản xuất, chọn những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với đất đai, khí hậu. Đồng thời, phải mở rộng thêm những ngành nghề phù hợp”.
 
Sau nhiều đêm trăn trở, quá trình dài tìm tòi học hỏi, tham quan các mô hình sản xuất tiên tiến nhiều nơi, năm 2009, anh Huế bắt đầu khai hoang được 5ha đất trên phá Hạc Hải và thuê thêm 5ha đất ruộng ở xã Lộc Ninh (thành phố Đồng Hới) trồng lúa. Nhằm nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, anh đã mạnh dạn chuyển đổi từ giống lúa X21, NX30 sang trồng các giống lúa chất lượng cao, như: BTR 225, P6, Nếp thơm… Từ đó, năng suất và sản lượng lúa của anh ngày càng nâng cao, đời sống gia đình anh cũng dần khấm khá.
 
Với quyết tâm "bám ruộng" làm giàu, tạo việc làm cho bà con, anh Huế đã đầu tư mua sắm máy móc thiết bị vừa phục vụ sản xuất cho gia đình mình, vừa giảm bớt sức lao động cho người nông dân. Hiện gia đình anh có 6 máy cày, 1 máy gặt đập liên hợp, 1 máy phay đất, 1 máy bơm nước… phục vụ sản xuất trên địa bàn. Với mô hình này, anh Huế giải quyết việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Lợi nhuận từ máy móc đem lại cho anh gần 1 tỷ đồng/năm.
Anh Bùi Hữu Huế đang thu hoạch lúa cho bà con trong huyện
Anh Bùi Hữu Huế đang thu hoạch lúa cho bà con trong huyện
Năm 2015, nhận thấy kết hợp cả trồng trọt và chăn nuôi sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, anh Huế tự học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để phát triển chăn nuôi trên phá Hạc Hải. Sau 5 năm cần cù lao động, gia đình anh đã sở hữu một trang trại có diện tích 1ha gồm: 1 ao nuôi cá, tôm, hơn 200 con vịt trời, 100 cặp bồ câu và 60 con lợn thịt. Với mô hình trang trại này, mỗi năm, gia đình anh Huế thu nhập trên 220 triệu đồng.
 
Ông Dương Đệ Quang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lệ Thủy đánh giá: “Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Lệ Thủy đã có nhiều bước phát triển, thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó phải kể đến anh Bùi Hữu Huế, ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy. Bởi anh là người năng động, sáng tạo, luôn có những bước đi táo bạo trong làm ăn kinh tế. Không những làm giàu cho bản thân, anh Huế còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của mình cho bà con trên địa bàn, giúp đỡ 7 hộ nghèo về vốn để phát triển sản xuất, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, tích cực tham gia các hoạt động do các cấp hội nông dân và địa phương tổ chức”.
 
Với những kết quả đạt được, năm 2016, anh Bùi Hữu Huế đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích trong sản xuất kinh doanh giỏi, được công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương giai đoạn 2012-2016; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong lao động sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2019…
 
Việt Hà