Xây dựng phương án vận chuyển hành khách đối với từng lĩnh vực vận tải

  • 09:00 | Thứ Sáu, 17/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý vận tải đường bộ, đường không, đường sắt và đường thủy thực hiện phương án vận chuyển hành khách dựa trên 3 nhóm nguy cơ bùng phát dịch.
Các hãng hàng không tăng cường khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Các hãng hàng không tăng cường khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Tối 16-4, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra các phương án vận chuyển hành khách cụ thể đối với từng lĩnh vực vận tải. Phương án vận chuyển hành khách đã được Bộ Giao thông Vận tải chia theo nhóm nguy cơ bùng phát dịch tại các địa phương, chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 từ ngày 17 đến 22-4-2020 và giai đoạn 2 từ ngày 23 đến 30-4-2020).
 
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện các phương án trên.
 
Trong gian đoạn từ 0 giờ ngày 17-4 đến hết ngày 22-4 việc vận chuyển hành khách thuộc 3 nhóm địa phương (nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp) sẽ thực hiện theo nguyên tắc:
 
Nếu là vận chuyển hành khách nội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định cụ thể việc vận chuyển hành khách bằng các phương tiện công cộng (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải).
 
Nếu là vận chuyển liên tỉnh bằng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, các tỉnh thuộc nhóm Nguy cơ cao và Có nguy cơ tiếp tục không thực hiện vận chuyển hành khách liên tỉnh, trừ trường hợp vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.
 
Trường hợp hành khách là người hết thời hạn cách ly hoặc trường hợp đặc biệt khác có nhu cầu di chuyển, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Y tế đề xuất và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định.
 
Các tỉnh thuộc nhóm Nguy cơ thấp chỉ được thực hiện vận chuyển hành khách liên tỉnh giữa các tỉnh trong nhóm với nhau, theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Về đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn cụ thể. Về đường thủy nội địa. Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với các địa phương xử lý. Về hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các địa phương xử lý.
 
Trong lĩnh vực hàng không, Bộ Giao thông Vận tải cho phép đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại được khai thác tổng cộng với tần suất 6 chuyến/ngày.
 
Đường bay Hà Nội-Đà Nẵng và ngược lại được khai thác tổng cộng 2 chuyến bay/ngày; Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng và ngược lại được khai thác tổng cộng 2 chuyến/ngày.
 
Ngoài 3 đường bay trên, các hãng hàng không có nhu cầu khai thác lập kế hoạch gửi đến Cục Hàng không Việt Nam để xem xét, quyết định trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại các địa phương liên quan.
 
Đối với đường sắt, tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày. Tiếp tục tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách địa phương.
 
Trong thời gian từ 0 giờ ngày 23-4 đến hết ngày 30-4, Bộ Giao thông Vận tải cho hay về nguyên tắc chung, việc phân loại mỗi tỉnh vào từng nhóm có thể thay đổi dựa trên tình hình dịch bệnh tại từng địa phương.
 
Tuy nhiên, việc vận chuyển hành khách theo các nhóm sẽ tiếp tục được thực hiện theo nguyên tắc chung đã được quy định trong thời gian áp dụng trong giai đoạn đầu./.
Tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày. (Ảnh: TTXVN)
Tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày. (Ảnh: TTXVN)
Theo TTXVN/Vietnam+