Xây dựng NTM ở Lệ Thuỷ: Phát huy vai trò mặt trận, đoàn thể

  • 17:15 | Thứ Sáu, 17/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), khối MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện Lệ Thủy luôn tập trung vào công tác tuyên truyền, tập hợp vận động các thành viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Qua đó, người dân đã phát huy rõ nét vai trò chủ thể trực tiếp tham gia vào chương trình xây dựng NTM của địa phương.
 
Để phong trào xây dựng NTM phát triển sâu rộng và hiệu quả, tùy theo nhiệm vụ chính trị, từng đơn vị sẽ đề ra kế hoạch chủ động thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các nội dung gắn với các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM.
 
Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Ủy ban MTTQ các cấp và chính quyền địa phương tích cực huy động sức dân xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo gắn với thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững, lồng ghép vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng NTM; qua đó, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Các phong trào, như: “Chung sức xây dựng NTM”, “Tuổi trẻ tham gia xây dựng NTM”, “Thắp sáng đường quê”...  đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trên toàn huyện, nhận được sự hưởng ứng đông đảo của nhân dân.
Đoàn viên thanh niên Lệ Thủy luôn hăng hái, nhiệt huyết tham gia xây dựng nông thôn mới.
Đoàn viên thanh niên Lệ Thủy luôn hăng hái, nhiệt huyết tham gia xây dựng nông thôn mới.
Thực hiện chỉ tiêu thi đua mỗi cơ sở hội có một phần việc, công trình thiết thực tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, Hội LHPN huyện đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với các tiêu chí trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Hội thành lập các mô hình “Chống rác thải nhựa”, “Hạn chế sử dụng túi nilon”, “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” kết hợp với phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”.
 
Bà Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Phong trào xây dựng NTM được các cấp Hội tập trung chỉ đạo thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, như: tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên về NTM, tạo phong trào xây dựng NTM thường xuyên sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên gắn với thực hiện phong trào thi đua, vận động hội viên tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng xã NTM kiểu mẫu và nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, HTX kiểu mẫu, vườn mẫu và đã cụ thể bằng các tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Đặc biệt, Hội đã hướng dẫn Hội LHPN các xã tập trung công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ phát huy vai trò chủ thể của mình, phối hợp huy động nguồn lực xây dựng kè dọc bờ sông, nhà văn hóa thôn, nâng cấp bến nước dân sinh, bồn hoa, công viên, đoạn đường NTM kiểu mẫu. Đến nay, đã có 23 xã, thị trấn trồng được 142 đoạn đường với 73km đường hoa”.
 
Nhằm phát huy sức mạnh của các cấp Hội và hội viên trong xây dựng NTM, Hội CCB huyện cũng vận động được nhiều hội viên, người dân tự nguyện tham gia hiến đất xây dựng đường giao thông thôn, xóm, kênh mương nội đồng. Hội CCB các xã Xuân Thủy, Tân Thủy, Phong Thủy, Mai Thủy… đã tham gia xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu và gia đình kiểu mẫu. Không những thế, Hội CCB huyện còn hăng hái thi đua lao động sản xuất và thực hiện hiệu quả phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Hiện Hội có 36 doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm ăn có hiệu quả, thu hút 1.581 lao động, doanh thu từ 650 triệu đến 4 tỷ đồng/năm.
 
Theo ông Ngô Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Lệ Thủy, triển khai các kế hoạch được huyện giao, Hội đã cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với nhiều hình thức hoạt động truyền thông, tập huấn cho cán bộ và các hội viên. Đặc biệt, Hội đã tổ chức đợt thi đua “CCB Lệ Thủy chung tay xây dựng NTM”, Hội cơ sở xã đã tích cực hưởng ứng, nhiều hội viên CCB đã tự giác hiến tài sản, hiến cây, hiến đất, hiến công, hiến kế… Tính đến nay, tổng số tiền Hội CCB huyện đóng góp trong xây dựng NTM ước tính trên 29 tỷ đồng. Nổi bật có Hội CCB các xã: Mai Thủy, Tân Thủy, Dương Thủy, Xuân Thủy…
 
Với những việc làm thiết thực, hiệu quả; khối MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện Lệ Thủy đã và đang khẳng định vai trò tích cực trong xây dựng NTM, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)