Tháng 10-2020, bàn giao mặt bằng sạch dự án sân bay Long Thành

  • 06:30 | Thứ Sáu, 03/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết, để xây dựng sân bay Long Thành, Nhà nước sẽ thu hồi khoảng 5.000ha đất; trong đó có khoảng 1.800ha là đất của 17 cơ quan, tổ chức.
Khu đất tại xã Long Đức, huyện Long Thành. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Khu đất tại xã Long Đức, huyện Long Thành. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, đơn vị đang phối hợp cùng ngành chức năng trong tỉnh đẩy nhanh công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với các cơ quan, tổ chức trong vùng dự án sân bay Long Thành.
 
Dự kiến cuối tháng 4-2020, toàn bộ các cơ quan, tổ chức sẽ bàn giao mặt bằng phục vụ dự án và đến tháng 10-2020 bàn giao mặt bằng sạch (giai đoạn 1) cho chủ đầu tư.
 
Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết, để xây dựng sân bay Long Thành, Nhà nước sẽ thu hồi khoảng 5.000ha đất; trong đó có khoảng 1.800ha là đất của 17 cơ quan, tổ chức.
 
Trong số này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Tổng Công ty cao su Đồng Nai (Công ty cao su Đồng Nai) là đơn vị có diện tích đất bị thu hồi nhiều nhất với hơn 1.700 ha.
 
Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho Công ty cao su Đồng Nai. Doanh nghiệp này cũng đã thực hiện thanh lý cây cao su, bàn giao mặt bằng cho địa phương.
 
Đối với các cơ quan, tổ chức còn lại, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc kiểm kê, xác định nguồn gốc đất; đồng thời, ban hành quyết định thu hồi đất đối với 10 khu đất của các cơ quan, tổ chức như Trường tiểu học Suối Trầu, Trạm Y tế xã Suối Trầu, Trường Trung học cơ sở Suối Trầu...
 
Theo ông Nguyễn Đồng Thanh, công tác giải phóng mặt bằng tại các cơ quan, tổ chức nhằm phục vụ dự án sân bay Long Thành cơ bản thuận lợi bởi đa phần các khu đất do cơ quan Nhà nước sử dụng.
 
Tuy nhiên, việc kiểm kê, xác định nguồn gốc đất của một số tổ chức (doanh nghiệp) gặp nhiều khó khăn do quy hoạch dự án sân bay đã có từ lâu.
 
Những năm qua, các doanh nghiệp đã dừng hoạt động trong vùng dự án, đất thuộc quản lý của doanh nghiệp để trống khiến cơ quan chức năng phải rà soát, kiểm kê chặt chẽ nhằm đảm bảo tính chính xác.
 
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, dự kiến năm 2021 sẽ khởi công giai đoạn 1. Sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng tại các cơ quan, tổ chức, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành thu hồi những diện tích đất do cá nhân, hộ gia đình quản lý, sử dụng./.
Theo Công Phong (TTXVN/Vietnam+)