Chủ động ngăn ngừa sự cố lưới điện 110kV

  • 08:27 | Thứ Bảy, 18/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Hoàng Chiến Sinh, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (QLVH LĐCT) Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình chia sẻ, năm 2020 là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm (2016-2020) của Tổng Công ty Điện lực miền Trung về công tác tăng cường quản lý, ngăn ngừa sự cố lưới điện 110kV. Bằng những nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, thời gian qua, tập thể cán bộ, công nhân Đội QLVH LĐCT đã thực hiện nghiêm túc và hiệu quả nhiệm vụ được giao trên tinh thần “Nói không với sự cố lưới điện 110kV”.
 
Để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ do Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao, hàng năm, PC Quảng Bình tiến hành phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm những sự cố trên hệ thống lưới điện 110kV; từ đó, xác định các nguyên nhân dẫn đến sự cố, đề ra giải pháp căn cơ nhằm nâng cao chất lượng vận hành lưới điện. Trong đó, công tác tuyên truyền để người dân chấp hành, bảo vệ hành lang lưới điện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
 
Mặc dù hành lang lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh tương đối "sạch" nhưng nguy cơ cây ngoài hành lang ngã, đổ vào dây do giông lốc hoặc người dân khai thác vẫn tiềm ẩn rất lớn. Vì vậy, Đội QLVH LĐCT đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên kiểm soát chặt chẽ hệ thống hành lang tuyến đường dây. 
Công nhân Đội QLVH LĐCT phát quang hành lang tuyến đường dây.
Công nhân Đội QLVH LĐCT phát quang hành lang tuyến đường dây.
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo Đội cũng chủ động làm việc trực tiếp với các chủ rừng, chủ vườn để thống nhất thực hiện cắt tỉa, neo ngọn cây chống ngã đổ. Mặt khác, đơn vị chỉ đạo các bộ phận liên quan triển khai gắn biển để cảnh báo cho người dân về mức độ nguy hiểm khi khai thác các cây cao ở gần đường dây và cung cấp số điện thoại của nhân viên để phối hợp tư vấn khi người dân cần khai thác các cây ở gần hành lang.
 
Cũng theo ông Hoàng Chiến Sinh, tại một số tuyến đường dây 110kV trên địa bàn tỉnh vẫn có tình trạng hệ thống cáp thông tin các nhà mạng bị bung, vướng vào đường dây lưới điện cao thế. Do vậy, Đội QLVH LĐCT đã bố trí lực lượng tăng cường khảo sát thực tế, yêu cầu các nhà mạng kiểm soát, chủ động khóa néo cáp và xử lý dứt điểm các vị trí cáp có khả năng ảnh hưởng đến đường dây cao thế khi cáp bị đứt.
 
Chặt tỉa cành ngọn cây có nguy cơ gãy, đổ vào đường dây 110kV
Chặt tỉa cành ngọn cây có nguy cơ gãy, đổ vào đường dây 110kV
Nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng vận hành lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, PC Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra định kỳ trên tất cả các tuyến. Nhờ vậy, những sự cố bất thường có thể gây nguy hại cho lưới điện đều được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.
 
Một ví dụ điển hình trong công tác này là vào ngày 6-4-2020, trong quá trình kiểm tra tuyến đường dây Ba Đồn 220-Hòn La, công nhân Đội QLVH LĐCT đã phát hiện Công ty TNHH TMXD Lý Hải sử dụng phương tiện cơ giới tập kết đất tại khoảng cột 04-05, vi phạm khoảng cách an toàn hành lang tuyến đường dây. Đơn vị đã tiến hành làm việc với Công ty TNHH TMXD Lý Hải, UBND Thị xã Ba Đồn và kiên quyết yêu cầu Công ty trả lại mặt bằng, bảo đảm khoảng cách pha-đất an toàn cho đường dây.
...và vận chuyển bát cách điện néo thủy tinh thay thế chuỗi đỡ polyme.
...và vận chuyển bát cách điện néo thủy tinh thay thế chuỗi đỡ polyme.
Qua khảo sát thực tế của PC Quảng Bình trên hệ thống tuyến đường dây lưới điện 110kV toàn tỉnh cho thấy, một số lượng lớn cách điện polymer do đã qua sử dụng nhiều năm nên chất lượng xuống cấp, dễ xảy sự cố, khả năng cách điện giảm sút. Để bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, Công ty đã chủ động xây dựng phương án kiểm soát và thay thế các chuỗi sứ cách điện polymer kém chất lượng.
 
Đến thời điểm hiện tại, PC Quảng Bình đã hoàn thành việc thay thế 62 vị trí tại các đường dây 110kV Đồng Hới-Bắc Đồng Hới và đường dây 110kV Bắc Đồng Hới-Ba Đồn với tổng khối lượng 75 chuỗi néo. Ngoài ra, 133 chuỗi đỡ polymer cũng đã lần lượt được thay thế bằng 840 bát cách điện néo thủy tinh U120 và 1.197 bát cách điện đỡ thủy tinh U70.
 
"Công tác bảo vệ an toàn hành lang tuyến, ngăn ngừa sự cố lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh không chỉ là nhiệm vụ của ngành Điện mà còn là của toàn xã hội. Vì thế, ngoài nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân ngành Điện, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, quyết liệt của nhiều cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân về mức độ nguy hiểm đối với người cũng như những thiệt hại về tài sản khi vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp cần được quan tâm đúng mức", ông Hoàng Chiến Sinh chia sẻ thêm.
                                                                                                                      Tùy Phong